Hành trình từ cậu bé mê xe thất nghiệp thành người sáng lập hãng siêu xe 10 tỷ USD

|

Sau gần 70 năm phát triển, Ferrari đã có phiên IPO tại Thị trường chứng khoán New York cách đây chưa lâu và giá trị công ty được ước lượng vào khoảng 10 tỉ USD.
Ngày nay, Ferrari đã trở thành một trong những hãng xe hơi danh tiếng nhất thế giới với logo “ngựa chồm”, đồng nghĩa với tiền bạc, lạc thú và một cuộc sống đẳng cấp.

Năm 1908, cậu nhóc Enzo Ferrari khi đó mới chỉ 10 tuổi, được chứng kiến chặng đua xe đầu tiên và bắt đầu đam mê xe cộ từ đó. Lớn lên chút nữa, Enzo gia nhập quân đội và tham chiến trong Thế chiến thứ nhất.

Sau chiến tranh, Enzo rất khó khăn tìm việc trong lĩnh vực sản xuất xe. Ông từng ứng tuyển vào Fiat nhưng bị từ chối vì hãng này khi đó đang tập trung rất nhiều những cựu binh. Cuối cùng, ông chấp nhận làm việc ở một hãng nhỏ hơn nhiều là Alfa Romeo.

Những năm đầu thập niên 1920, Enzo được nhận vào làm tại Alfa Romeo với tư cách là tay đua xe hơi thể thao. Đồng nghiệp của ông bao gồm cả huyền thoại Tazio Nuvolari trong bức hình dưới đây.

Năm 1929, Enzo thành lập Scuderia Ferrari hoặc tên gọi khác là “Team Ferrari”. Chẳng có công ty nào ở đây cả - Scuderia bao gồm những tay đua tự lái những chiếc xe mà họ đang sở hữu.

Đội đua này lái phần lớn những chiếc xe đua của Alfa Romeo. Năm 1933, họ gần như chính thức trở thành đội đua đại diện của Alfa.

Năm 1937, Enzo giải tán Scuderia Ferrari và trở thành người đứng đầu bộ phận sản xuất xe đua của Alfa Romeo – Alfa Corse. Tuy nhiên, điều này vẫn không khiến ông cảm thấy thỏa mãn.

Chỉ một tuần sau khi rời khỏi Alfa Corse vào năm 1939, Enzo thành lập Auto Avio Costruziono. AAC 815 là mẫu xe đầu tiên mà Ferrari tự mình cho chế tạo theo ý riêng.

AAC 815 bao gồm 815 mẫu xe được xuất xưởng vào năm 1940. Tuy vậy, chúng không được mang cái tên Ferrari vì hợp đồng thỏa thuận “không cạnh tranh” giữa ông và công ty cũ.

Sau Thế chiến thứ hai, Ferrari gần như ngay lập tức phục hồi sản xuất. Năm 1945, công ty của ông giới thiệu động cơ mới V12 sau này trở thành một trong những biểu tượng của Ferrari.

Năm 1947, Ferrari tung ra mẫu 125. Và sau khi hợp đồng “không cạnh tranh” với Alfa hết hiệu lực, đây là mẫu xe đầu tiên được mang tên Ferrari.

Cuối thập niên 1940, Luigi Chinetti – tay đua nổi tiếng người Ý và khi đó vừa nhập tịch Mỹ - tiếp cận với Ferrari nhằm tìm kiếm tầm nhìn chung về lĩnh vực sản xuất xe thể thao cho công chúng phổ thông.

Ferrari tỏ ý ngần ngại bởi vì mục tiêu chính của công ty ông là chiến thắng những giải đua chuyên nghiệp. Chinetti cũng bắt đầu lái những chiếc xe của Ferrari và chiến thắng nhiều giải đua khắp thế giới.

Những năm đầu thập niên 1950, Luigi Chinetti chính thức mở đại lý xe Ferrari đầu tiên tại Mỹ. Showroom của Chinetti đặt tại Manhattan và sau đó được chuyển đến Connecticut.

Mỹ sau đó trở thành thị trường trọng điểm của Ferrari. Thậm chí cho đến hiện tại, Mỹ vẫn là nơi giúp nhà sản xuất này thu về nhiều tiền nhất. Động thái này mở toang cánh cửa cho hoạt động kinh doanh của Ferrari bùng nổ tại đây. Những mẫu xe huyền thoại như California Spider…

GTO…

…hay Testarossa nhanh chóng được yêu mến rộng rãi.

Ở thập niên 1960, Ferrari khẳng định tầm ảnh hưởng ghê gớm cả trong lẫn ngoài đường đua chuyên nghiệp.

Năm 1963, CEO Henry Ford của hãng Ford muốn mua lại phân khúc xe phổ thông của Ferrari. Tuy nhiên những nổ lực này bất thành.

Sau đó, Ford quyết tâm đánh bại đội đua của Enzo tại 24 Hours of LeMans, giải đua xe thể thao nổi tiếng thế giới.

Nhưng Ferrari đã áp đảo tại cuộc đua đó. Enzo và đội đua của ông thậm chí còn vô địch liên tục trong các năm từ 1960 – 1965.

Năm 1966, Ford tung mẫu GT40 huyền thoại như một lời tuyên chiến với những chiếc xe đua thể thao của Ferrari tại Le Mans.

Henry Ford II đã “báo thù” thành công. Mẫu xe GT40 đã giúp các tay đua của họ giành tuyệt đối cả ba vị trí dẫn đầu, kết thúc “triều đại” áp đảo đường đua này của Ferrari.

Năm 1969, Enzo nhận ra rằng công ty của mình cần phải cải tổ mạnh mẽ. Năm đó, Ferrari bán đi đến 50% các hoạt động kinh doanh của mình cho Fiat, nhà sản xuất từng từ chối “ban phát” công việc thuở mới vào nghề cho Enzo.

Enzo Ferrari qua đời vào năm 1988 ở tuổi 90. Nhưng trước khi ra đi mãi mãi, ông vẫn kịp cho ra đời một mẫu xe kỷ niệm sinh nhật tuổi 40 công ty do chính ông gây dựng nên.

Chiếc F40 hùng mạnh!

Trợ lý lâu năm của Ferrari là Luca di Montezemolo sau đó đảm trách chức Chủ tịch của nhà sản xuất. Dưới sự dẫn dắt của ông, Ferrari dần thay đổi để trở thành thương hiệu nhà sản xuất siêu xe toàn cầu.

Ngày nay, Ferrari bán ra rất nhiều mẫu siêu xe với mức giá từ hàng trăm nghìn USD trở lên.

Và đây là một trong những mẫu xe triệu đô của nhà sản xuất này.

Ferrari còn bán cả quần áo và phụ kiện thời trang.

Công viên chủ đề của nhà sản xuất.

Trong lĩnh vực đua xe thể thao, Ferrari vẫn là một trong những thế lực tại F1. Đội đua của họ đã có đến tám chức vô địch thế giới từ khi Enzo qua đời.

Và phiên IPO thành công rực rỡ tại New York.

Theo Business Insider
TIN LIÊN QUAN

Đổi đời cho nhiều trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Những năm qua, hàng chục trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Lắk đã được lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh cưu mang, nhận làm con nuôi để giúp ăn học, có một cuộc đời mới sáng sủa hơn.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2023 có mưa kèm rét đậm hay không?

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng cho biết Tết Nguyên đán 2023 ở miền Bắc khả năng mưa nhỏ mưa phùn vài nơi, sáng sớm có sương mù. Trời phổ biến trạng thái rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Nỗi lòng người lao động đón Tết xa quê ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tại Bình Dương, nhiều gia đình công nhân lao động do bị thất nghiệp, giảm giờ làm khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn không thể về quê đón Tết. Người lao động chấp nhận đón Tết ở Bình Dương để tiết kiệm chi phí, lo cho con cái trong năm mới.