Đường sắt sẽ không bị bỏ rơi

Xuyên Đông |

Nhiều hạng mục đường sắt có tuổi đời trên 100 năm, trong khi đó, nguồn lực cho đường sắt trước đây rất nhỏ giọt.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, thực tế khả năng cân đối bố trí nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt từ ngân sách nhà nước rất thấp.

Các cơ chế ưu đãi để huy động vốn đã được luật hóa (Điều 6 Luật Đường sắt 2017) nhưng thực tế không triển khai được.

Cụ thể, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khoảng 240.000 tỉ đồng. Thực tế hiện nay, ngân sách nhà nước mới bố trí được 5,8%.

Tàu điện metro Nhổn – ga Hà Nội. Ảnh Tô thế
Tàu điện metro Nhổn – ga Hà Nội. Ảnh Tô thế

Giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt quốc gia trong tổng thể nguồn vốn được bố trí qua Bộ Giao thông Vận tải là 18.657/227.841 tỉ đồng (chiếm khoảng 8,19%); nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm dành cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 13.267 tỉ đồng.

Giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt quốc gia trong tổng thể nguồn vốn được bố trí qua Bộ Giao thông Vận tải là 15.467/272.709 tỉ đồng (chiếm khoảng 4,73%).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự huy động được 1,9 tỉ đồng giai đoạn 2016-2020. Nguồn vốn này chủ yếu dùng cho việc đầu tư phương tiện, thiết bị vận tải (đầu máy, toa xe…).

Ngoài ra, giai đoạn 2016-2020 ngành đường sắt thu hút được hơn 43 tỉ đồng vốn xã hội hóa để đầu tư vào bãi hàng tại các ga Yên Viên, Đông Anh và 1.302 tỉ đồng để thực hiện dự án nâng tĩnh không cầu Bình Lợi nhằm hạn chế tai nạn giao thông và nâng cao năng lực vận tải đường thuỷ nội địa khu vực tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên ngành đường sắt chắc chắn sẽ không bị bỏ rơi. Thay vì chú trọng vào các hạng mục đường sắt truyền thống, thời gian qua, ngành giao thông chú trọng đầu tư nguồn vốn cho các dự án đường sắt đô thị hiện đại, đường sắt tốc độ cao.

Trong đó, trên địa bàn thành phố Hà Nội, đường sắt đô thị đã được đầu tư 36.602 tỉ đồng với 04 dự án và Thành phố Hồ Chí Minh là 29.408 tỷ đồng với 02 dự án .

Ngày 17.4 , Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã ký Quyết định 396/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, nhiều tuyến đường sắt mới sẽ được nghiên cứu đầu tư xây dựng. Điểm nhấn của ngành đường sắt thời gian tới sẽ là dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Theo đó ngành giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ sẽ lập báo cáo khả thi, duyệt thiết kế, giải phóng mặt bằng, sau đó khởi công một số gói thầu của hai đoạn Hà Nội - Vinh, thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang.

Trước đó, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được trình Chính phủ. Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định. Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, là đường đôi, khổ 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỉ USD.

Cùng với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị đầu tư nhiều tuyến mới như: TP HCM - Cần Thơ; Biên Hòa - Vũng Tàu; Cái Mép - Thị Vải; Thủ Thiêm - Long Thành; Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cảng Lạch Huyện; tuyến nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, kết nối với Trung Quốc và một số nước; Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Công nhân đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ

Vương Trần |

Hà Nội - Trong thời gian nghỉ lễ dịp 30.4, 1.5, công nhân vẫn thi công 3 ca trên công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ.

Hành khách hồi phục, Vận tải đường sắt Hà Nội lãi 18 tỉ đồng trong quý I

Đức Mạnh |

Khép lại quý đầu năm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội báo lãi trước thuế và sau thuế tương đương nhau, tức 18,3 tỉ đồng, cải thiện tích cực từ mức âm gần 8 tỉ đồng cùng kỳ năm trước.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ

Vương Trần |

Công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội làm việc bình thường để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Tài chính thông minh: Đứng tên bất động sản là cá nhân hay doanh nghiệp?

Nhóm PV |

Đối với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư tài sản, đặc biệt là bất động sản sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận trong tương lai. Trong số Tài chính thông minh hôm nay, bà Trần Thị Mai Hân - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ tư vấn về chọn lựa hình thức sở hữu, từ đó tận dụng được lợi thế riêng của bản thân doanh nghiệp.

Dự báo nắng nóng gay gắt kéo dài, có nơi chạm ngưỡng 40 độ C

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết nắng nóng gay gắt ở Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên kéo dài trong 4 ngày tới. Có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Đề nghị cách chức chỉ huy 3 sư đoàn, tước danh hiệu 7 quân nhân

Vương Trần |

Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương xem xét, thống nhất bỏ phiếu đề nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cách chức chức vụ chỉ huy sư đoàn đối với 3 trường hợp.

Người dân, du khách giải cứu cá voi quý hiếm mắc cạn ở bờ biển Bình Thuận

DUY TUẤN |

Phát hiện cá voi mắc cạn ở bờ biển tại thị xã La Gi, Bình Thuận, người dân và du khách đã đến giải cứu, hợp sức đẩy cá voi ra vị trí có sóng to để cá voi bơi trở lại biển.

Cảnh báo tiếp theo về khủng hoảng ngân hàng Mỹ

Ngọc Vân |

Khủng hoảng ngân hàng Mỹ được cho là vẫn chưa kết thúc và thậm chí có thể trầm trọng hơn.

Công nhân đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ

Vương Trần |

Hà Nội - Trong thời gian nghỉ lễ dịp 30.4, 1.5, công nhân vẫn thi công 3 ca trên công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ.

Hành khách hồi phục, Vận tải đường sắt Hà Nội lãi 18 tỉ đồng trong quý I

Đức Mạnh |

Khép lại quý đầu năm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội báo lãi trước thuế và sau thuế tương đương nhau, tức 18,3 tỉ đồng, cải thiện tích cực từ mức âm gần 8 tỉ đồng cùng kỳ năm trước.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công 3 ca xuyên kỳ nghỉ lễ

Vương Trần |

Công trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội làm việc bình thường để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ trong suốt kỳ nghỉ lễ.