Xử lý nghiêm trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản về việc tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Để hỗ trợ việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là White list) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu.

Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng chủ động xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là Black List) để loại trừ quảng cáo.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đảm bảo quản lý tốt, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung phản cảm, thậm chí xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Bên cạnh đó, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Trước tình hình này, trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính những đơn vị vi phạm, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là White list) đề xuất cho các doanh nghiệp và các đề nghị nêu trên là một bước đi mới của Bộ, nhằm đảm bảo sự an toàn, lành mạnh cho hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Phạt 15 triệu với doanh nghiệp quảng cáo vi phạm trên YouTube

HỮU CHÁNH |

Công ty truyền thông MMS Việt Nam bị phạt 15 triệu đồng do đặt sản phẩm quảng cáo trên kênh mạng xã hội YouTube có nội dung vi phạm pháp luật.

Meta thắt lưng buộc bụng, Instagram đặt quảng cáo vào kết quả tìm kiếm

Anh Vũ |

Người dùng có thể sớm thấy quảng cáo mới do Instagram đặt ở những nơi trước đây họ không thấy.

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới: Mạo danh nhiều hãng thời trang lớn, tìm mẫu nhí quảng cáo

NHƯ QUỲNH |

Thông qua việc tuyển mẫu nhí, đối tượng lừa đảo đã khiến nhiều phụ huynh sa bẫy chỉ vì muốn kiếm tiền nhanh chóng và mong con sớm nổi tiếng.

Vẫn chưa thể tiên lượng sức khỏe sản phụ trong vụ cháy xe cứu thương

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Sau gần 10 tiếng, bác sĩ vẫn chưa thể tiên lượng được khả năng phục hồi của sản phụ bị câm điếc bẩm sinh được người chồng lôi ra trong vụ cháy xe cứu thương.

Từ tháng 4, Hải Phòng thí điểm phạt nguội ở 5 nút giao thông

Mai Dung |

Tối 31.3, Văn phòng UBND TP.Hải Phòng phát công văn hoả tốc số 2072/VP-KSTTHC về việc triển khai thí điểm hạ tầng thiết bị ghi hình phục vụ phạt nguội để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Lào Cai phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

THEO CHINHPHU.VN |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 316/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhà siêu mỏng, siêu méo: Ba thế hệ sinh sống trong ngôi nhà 8m2

Lan Nhi |

Hàng chục năm nay, ba thế hệ trong gia đình bà Vũ Thanh Hải (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phải bám víu trong căn nhà có diện tích chưa đầy 8m2, không có nơi tắm giặt, nhà vệ sinh.

Thừa Thiên- Huế: Chỉ huy trưởng công trường liên tục bị đe dọa vì đòi quyền lợi chính đáng

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Khởi công từ tháng 2.2022, dự kiến thi công 24 tháng (đến 2024) sẽ xong, thế nhưng, đến nay, trên công trường của dự án “Xây dựng mới trụ sở Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thừa Thiên Huế” tại khu A - Đô thị mới An Vân Dương (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) vắng bóng máy móc và nhân công. Đặc biệt, đơn vị thi công dự án này vướng nhiều tai tiếng khi nợ lương, tiền của nhiều người lao động, đơn vị cung ứng vật liệu. Chỉ huy trưởng công trường liên tục bị các đối tượng lạ uy hiếp.

Phạt 15 triệu với doanh nghiệp quảng cáo vi phạm trên YouTube

HỮU CHÁNH |

Công ty truyền thông MMS Việt Nam bị phạt 15 triệu đồng do đặt sản phẩm quảng cáo trên kênh mạng xã hội YouTube có nội dung vi phạm pháp luật.

Meta thắt lưng buộc bụng, Instagram đặt quảng cáo vào kết quả tìm kiếm

Anh Vũ |

Người dùng có thể sớm thấy quảng cáo mới do Instagram đặt ở những nơi trước đây họ không thấy.

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới: Mạo danh nhiều hãng thời trang lớn, tìm mẫu nhí quảng cáo

NHƯ QUỲNH |

Thông qua việc tuyển mẫu nhí, đối tượng lừa đảo đã khiến nhiều phụ huynh sa bẫy chỉ vì muốn kiếm tiền nhanh chóng và mong con sớm nổi tiếng.