Thời gian vừa qua, tuyến đê tả sông Mã (chiều dài 7km với tổng vốn đầu tư 107 tỉ đồng) chạy qua địa bàn 3 xã Hoằng Tân, Hoằng Châu và Hoằng Phong (của huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) xảy ra tình trạng lún, nứt nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn đê dài khoảng 200m qua xã Hoằng Phong, xuất hiện các vết nứt kéo dài, có nơi rộng tới 5cm.
Ông Trương Tiến Lên – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa cho biết, tuyến đê chạy qua xã với chiều dài khoảng 1,8km, được nghiệm thu vào tháng 7.2016.
“Sau khi đê bị nứt thì chủ đầu tư và đơn vị thi công đã về sửa lại bằng cách bóc lớp bê tông cũ và đổ 1 lớp bê tông mới. Đây là công trình do Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, nên xã chỉ phối hợp và không nắm được nhiều thông tin khác của dự án” – ông Lên nói.
Theo quan sát của PV Báo Lao Động, hiện, đoạn đê bị nứt có chiều dài khoảng 200m, đã được đơn vị thi công đổ bê tông. Toàn bộ lớp bê tông cũ được bóc và dồn xuống vị trí chân đê.
Ông Đỗ Minh Chính – Trưởng phòng quản lý công trình, Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa cho biết, tuyến đê trên do đơn vị làm chủ đầu tư và liên doanh 3 công ty thi công gồm: Cty cổ phần xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 Thanh Hóa; Cty Cổ phần xây dựng thương mại số 7 Thanh Hóa và Cty Cổ phần xây dựng thủy lợi Thanh Hóa.
Công trình được đầu tư xây dựng từ 9.2015, đến đầu năm 2017 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến đầu năm 2019, công trình đang trong thời gian bảo hành thì xuất hiện các vết nứt trên mặt đê. Đặc biệt, đoạn qua xã Hoằng Phong xảy ra tình trạng lún, nứt kéo dài.
“Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, đơn vị (chủ đầu tư), đã thông báo cho nhà thầu thi công đoạn đê trên là Cty Cổ phần xây dựng thương mại số 7 Thanh Hóa, khẩn trương khắc phục sự cố, nhằm đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ” – ông Chính nói.
Trao đổi về việc đê sửa xong lại nứt, ông Đỗ Minh Chính cho hay, sau khi đơn vị thi công làm lại, 3 ngày sau, hạt đê điều tại địa phương cũng báo lên là có tình trạng bị nứt chân chim.
“Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị thi công và chính quyền địa phương, tiến hành kiểm tra lại đoạn đê đã sửa. Nếu không đảm bảo, chủ đầu tư sẽ không nghiệm thu và yêu cầu đơn vị thi công làm lại. Hiện, chủ đầu tư chưa thanh toán hết tiền cho nhà thầu, mà giữ lại một phần để bảo hành công trình” – ông Chính nói.
Một số hình ảnh tuyến đê bị nứt trước và sau khi tu sửa.