Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá?

ANH ĐỨC |

Công trình cầu Vịnh nằm trong tổ hợp dự án "đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ", huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12.2018. Mặc dù đưa vào sử dụng thời gian chưa lâu, nhưng công trình bị nứt nẻ, gây lo lắng cho người dân.

Nằm trong tổng thể dự án "đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ", thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), dự án này do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng mức dự án 77 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục cầu Vịnh (chiều dài khoảng 130m, rộng 9m, 4 nhịp) và 4,6km đường 2 đầu cầu.

Một vết nứt kéo dài 12m ngay phía mặt đường mố cầu phía tây
Một vết nứt kéo dài 12m ngay phía mặt đường mố cầu phía tây

Công trình khởi công xây dựng tháng 8.2017, đơn vị thiết kế là Công ty GAMA miền Trung, có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh; đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc, có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh. Sau 16 tháng thi công, đến tháng 12.2018, công trình được bàn giao đưa vào sử dụng.

Với một nguồn ngân sách lớn được đầu tư, kỳ vọng sẽ giúp người dân nơi đây giao thương đi lại thuận tiện, đặc biệt là khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra thì kịp thời ứng cứu, di dân, tuy nhiên công trình chỉ mới bàn giao sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng, nứt nẻ, làm người dân không khỏi lo lắng.

Vết nứt có chiều rộng từ 0,2 - 0,5cm
Vết nứt có chiều rộng từ 0,2 - 0,5cm.

Qua phản ánh của người dân, PV đã trực tiếp về đây tìm hiểu. Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, phía mố cầu hướng tây xuất hiện nhiều vết nứt tại điểm tiếp nối giữa cầu và đường 2 đầu cầu. Đặc biệt, một vết nứt có chiều dài 12m, rộng khoảng 2 - 5cm. Điều này hoàn toàn đúng với những gì người dân phản ánh.

Đem sự việc này phản ánh với phía chủ đầu tư, mà trực tiếp là BQL dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh, đại diện lãnh đạo ban này cho hay, đã nắm bắt sự việc và thành lập đoàn kiểm tra, có biên bản làm việc ngày 17.2.2019 giữa 4 bên gồm: Đại diện chủ đầu tư; đơn vị tư vấn giám sát; Đơn vị thi công và đại diện tư vấn thiết kế. Biên bản này cũng nêu rõ xuất hiện vết nứt như đã phản ánh ở trên.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Võ Xuân Thành, Phó BQLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hiện trường, sự việc trên là có thật. Chúng tôi đã lập biên bản, đang cho tiến hành theo dõi một thời gian mới có hướng xử lý, vì công trình đang trong thời hạn bảo hành".

Tuy nhiên trong biên bản kiểm tra lại ghi vết nứt chỉ từ 0,2 - 0,5cm là hoàn toàn khác xa so với những gì mà PV ghi nhận thực tế.

Khi PV đặt câu hỏi nghi vấn về chất lượng công trình, ông Thành phân trần: "Việc xuất hiện vết nứt là có thể do tầng địa chất ở khu vực này, vì gần đó có ao hồ nuôi cá của người dân địa phương...".

Cách mà đơn vị này che dấu vết nứt là vá tạm như thế này
Vết nứt được vá tạm như thế này.

Một công trình có nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư lên tới 77 tỉ đồng, nhưng chất lượng và quá trình thi công lại để xảy ra hiện tượng trên, nguyên nhân lại là nghi vấn về tầng địa chất. Vậy lỗi này do đơn vị khảo sát - thiết kế hay việc thi công không đảm bảo chất lượng?

ANH ĐỨC
TIN LIÊN QUAN

Khởi công xây dựng 10 cây cầu chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc

a |

Sáng 30.3, Ban Từ thiện xã hội thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TPHCM phối hợp cùng chính quyền tỉnh Long An, Bến Tre và Vĩnh Long khởi công xây dựng 10 cây cầu giao thông nông thôn chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc.

Bộ GTVT đề xuất phương án chi nghìn tỉ xây cầu Đuống mới

T.T |

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để cải tạo cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

Lún nhiều cầu đường tại HN: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu

ĐẶNG TIẾN |

Trong quý I/2019, Hà Nội sẽ tiếp tục sửa chữa mặt cầu Thanh Trì và đường dẫn 2 đầu cầu, thay thế khe co giãn. Cùng với cầu Thanh Trì, hiện Hà Nội còn một số tuyến cầu, đường có hiện tượng bị hằn lún “sống trâu” gây mất an toàn giao thông (ATGT). Việc hằn lún có nhiều nguyên nhân nhưng trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Khởi công xây dựng 10 cây cầu chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc

a |

Sáng 30.3, Ban Từ thiện xã hội thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TPHCM phối hợp cùng chính quyền tỉnh Long An, Bến Tre và Vĩnh Long khởi công xây dựng 10 cây cầu giao thông nông thôn chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc.

Bộ GTVT đề xuất phương án chi nghìn tỉ xây cầu Đuống mới

T.T |

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để cải tạo cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

Lún nhiều cầu đường tại HN: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu

ĐẶNG TIẾN |

Trong quý I/2019, Hà Nội sẽ tiếp tục sửa chữa mặt cầu Thanh Trì và đường dẫn 2 đầu cầu, thay thế khe co giãn. Cùng với cầu Thanh Trì, hiện Hà Nội còn một số tuyến cầu, đường có hiện tượng bị hằn lún “sống trâu” gây mất an toàn giao thông (ATGT). Việc hằn lún có nhiều nguyên nhân nhưng trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu.