Đê nứt toác cả km
Theo đó, thời gian gần đây, tuyến đê chắn sóng ven biển dài gần 5 km (tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện nhiều điểm bị nứt. Đặc biệt, hơn 2km mặt đê tại xã Đa Lộc bị nứt toác và lún nghiêm trọng.
Được biết, tuyến đê trên do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Công trình bắt đầu xây dựng từ năm 2009, đến đầu năm 2017, toàn bộ tuyến đê được bàn giao và đưa vào sử dụng.
Đơn vị thi công đoạn đê qua xã Đa Lộc là Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Trường Sơn (có trụ sở tại tỉnh Nam Định) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Phúc Thành (có trụ sở tại TP. Thanh Hóa).
Theo nhiều người dân thôn Đông Tân, xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) cho biết, các vết nứt, lún trên mặt đê (đoạn chạy qua thôn) xuất hiện từ cuối năm 2018. Đến nay, những vết nứt này có chiều hướng lan và mở rộng thêm.
“Có khoảng vài trăm hộ tại xã Đa Lộc nuôi tôm, cua trong khu vực đê. Việc đê bị nứt, lún khiến nhiều hộ dân bất an khi mùa mưa lũ năm nay đang cận kề”- một người dân thôn Đông Tân chia sẻ.
Do xe quá tải
Trao đổi về sự việc trên với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Liên - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết, đoạn đê dài khoảng 2,2km (qua xã Đa Lộc) xuất hiện vết nứt vào tháng 4.2019. Ngay sau khi phát hiện sự việc, huyện đã phối hợp cùng các đơn vị thi công, tiến hành kiểm tra.
“Qua kiểm tra phát hiện, mặt đê xuất hiện những vết nứt dài, vết nhỏ rộng từ 0,5 đến 1cm, vết lớn rộng từ 3 đến 5cm. Ngay sau đó, huyện đã yêu cầu 2 nhà thầu thi công tuyến đê trên khắc phục sự cố xong trước ngày 15.6”- bà Liên nói.
Theo bà Liên, nguyên nhân chính khiến tuyến đê bị nứt là do xe quá tải chạy qua. Để tránh tình trạng tuyến đê có thể bị nứt thêm, huyện đã chỉ đạo xã Đa Lộc, lắp barie 2 đầu để ngăn những xe quá tải trọng.
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Đông vào ngày 11.6, ngoài những vết nứt trên đê (hiện một số đoạn đã được nhà thầu dùng xi măng trát lại), thì tại bờ kè đê xuất hiện tình trạng, các tấm bê tông kè đê bị bong tróc xi măng, lộ ra đá cát lổn ngổn.
“Họ (đơn vị thi công –PV), đã đổ những tấm kè đê thiếu xi măng nên chỉ cần lấy que cào cũng khiến lớp đá, xi măng bị bong tróc. Về việc tuyến đê bị nứt, có thể là do khi làm tuyến đê, thay vì lấy đất đá đặt nền, nhà thầu đã lấy đất bùn từ ruộng lên để đắp, việc làm này khiến đê bị yếu và xảy ra tình trạng lún, nứt” – một người dân thôn Đông Tân cho hay.
Một số hình ảnh tuyến đê bị nứt: