TPHCM dừng dự án BRT số 1, đẩy nhanh tổ chức lại mạng lưới xe buýt

MINH QUÂN |

Việc TPHCM dừng thực hiện dự án xe buýt nhanh (BRT) số 1 không có gì bất ngờ bởi cách đây 2 năm Sở GTVT TPHCM đã từng đề xuất tạm hoãn thực hiện do không hiệu quả. Thời gian tới, TPHCM sẽ triển khai tái cấu trúc mạng lưới xe buýt...

Dừng BRT vì hiệu quả không cao

Dự án BRT số 1 của TPHCM được phê duyệt năm 2013, tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD. Đây là tuyến đầu tiên trong tổng 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TPHCM.

Sau nhiều năm không triển khai, đến cuối năm 2020 dự án được điều chỉnh giảm còn 143 triệu USD, gồm hơn 121 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), còn lại vốn đối ứng trong nước, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Nhưng dự án sau đó tiếp tục trễ tiến độ và đến năm 2021, Sở GTVT TPHCM kiến nghị tạm hoãn thực hiện bởi các giải pháp phát triển hạ tầng, giao thông công cộng cùng kiểm soát xe cá nhân chưa triển khai... dẫn đến khó đảm bảo hiệu quả.
Ngay sau đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) kiến nghị UBND TPHCM một số phương án cho tuyến BRT số 1. Trong đó kiến nghị phương án dừng BRT số 1 nhưng thương thảo với nhà tài trợ để tiếp tục dùng vốn này xây dựng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.
Cuối tháng 7 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương ngưng thực hiện dự án BRT số 1 theo đề nghị của WB.

Tái cấu trúc hệ thống xe buýt

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - cho biết, để thay thế dự án này, UBND TPHCM và WB đã có chương trình hợp tác toàn diện trong 10 năm tới để phát triển giao thông công cộng cho TPHCM. Trong đó, WB sẽ hỗ trợ TPHCM phát triển đa dạng các loại hình hơn với hệ thống tuyến metro, xe buýt xanh, BRT, giao thông thủy.

Theo TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - sau khi dừng dự án BRT số 1, thời gian tới TPHCM cần đẩy nhanh tái cấu trúc mạng lưới xe buýt toàn thành phố.

Cụ thể, tăng mật độ các trạm dừng chờ xe buýt để nâng cao khả năng tiếp cận, bổ sung xe buýt cho dân cư ở những vùng mật độ mạng lưới xe buýt mỏng; các tuyến xe buýt trung chuyển không chỉ thực hiện nhiệm vụ gom khách còn trở thành phương tiện giúp người dân di chuyển hằng ngày đi học, đi làm, siêu thị…

“Khi người dân TPHCM được tiếp cận dịch vụ xe buýt nhiều hơn, tốt hơn sẽ dần hình thành thói quen sử dụng giao thông công cộng trong tương lai” - ông Tuấn nói.

Theo đề án tái cấu trúc mạng lưới xe buýt TPHCM, giai đoạn 2025-2030, hệ thống 100 tuyến xe buýt nội thành sẽ được nâng cấp lên 179 tuyến và thay đổi từ "điểm nối điểm" sang "tuyến trục - tuyến nhánh - tuyến gom". Trong đó, các tuyến buýt trục sẽ hoạt động theo các hành lang giao thông đông đúc nhất thành phố, có cự ly dài nhất, đi qua nhiều vùng, hầu hết dùng xe buýt lớn có sức chứa tối đa 80 chỗ.

Buýt nhánh có hành trình ngắn hơn, kết nối vào tuyến trục và metro, nối liền những điểm đông khách như khu dân cư, trường học, khu công nghiệp, sử dụng xe buýt vừa (55 chỗ) và nhỏ (40 chỗ). Buýt gom tiếp cận các khu vực còn lại, phần lớn có phạm vi hoạt động ngắn trong từng quận, huyện, nối các tuyến công suất lớn hơn, chủ yếu dùng xe buýt nhỏ.

Đồng thời, TPHCM cũng mở thêm hàng chục tuyến xe buýt liên tỉnh để tăng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, sắp tới sẽ tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến Metro số 1 với mạng lưới tuyến xe buýt thành phố. Cụ thể, mở 19 tuyến buýt nội thành đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... tạo thành hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách kết nối vào 14 nhà ga Metro số 1.
Đồng thời, mở 3 tuyến liên tỉnh mở mới kết nối với Bình Dương và Đồng Nai. Mạng lưới tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội sẽ giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến, ngưng hoạt động 2 tuyến và điều chỉnh lộ trình 15.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Thành ủy TPHCM thống nhất dừng dự án xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM - dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng.

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 ở TPHCM dài 26 km được đề xuất sử dụng xe điện thay vì sử dụng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) như phương án trước đó.

Các quan chức nhận "cảm ơn" trăm nghìn USD và hàng tỉ đồng từ Việt Á thế nào?

Việt Dũng |

Trong đại án Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra cáo buộc, cựu trợ lý Phó Thủ tướng, cựu Thư ký Bộ trưởng, người được cảm ơn 200.000 USD, người được tặng tiền tỉ để thanh toán việc mua siêu xe.

Phụ huynh cần làm gì để con mình thoát khỏi nạn bắt cóc trẻ em?

Nhóm PV |

Vụ việc bé trai 7 tuổi tại quận Long Biên (Hà Nội) bị bắt cóc để tống tiền đã khiến dư luận, các bậc phụ huynh phải sửng sốt trước thủ đoạn tinh vi, sự manh động của đối tượng gây án. Điều này dấy lên nỗi lo sợ đối với nhiều phụ huynh có con em đang trong tuổi ăn tuổi lớn.

Tăng số lần lọc ảo, lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tăng thêm số lần lọc ảo so với kế hoạch đã công bố. Thời gian công bố điểm chuẩn được điều chỉnh tương ứng.

Cận cảnh những mét thảm nhựa cuối cùng tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

QUANG ĐẠI |

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là tới mốc thông xe 50km cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An). Nhằm đáp ứng kịp mốc tiến độ thông xe vào dịp Quốc khánh, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân công, thiết bị để thảm mặt đường.

Tăng lương hưu theo mức mới, người già giảm gánh nặng chi phí thuốc men

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Đối với nhiều người, có thêm lương hưu như bớt thêm một gánh nặng, vừa có tiền trang trải cuộc sống, thuốc men khi ốm đau, vừa tiếp kiệm đỡ đần con cháu trong nhà.

Thành ủy TPHCM thống nhất dừng dự án xe buýt nhanh BRT gần 3.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM - dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng.

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 ở TPHCM dài 26 km được đề xuất sử dụng xe điện thay vì sử dụng xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) như phương án trước đó.