Thu đến 60.000 đồng/lượt xe vào nội đô Hà Nội: Tính toán chưa thuyết phục

Phạm Đông |

Theo các chuyên gia, việc lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Do đó, cần tính toán hợp lý, tránh ảnh hưởng tới vấn đề an sinh xã hội, nhất là vào thời điểm người dân đang khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ngày 29.10, báo chí thông tin việc Trung tâm quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa đưa ra mức giá đề xuất thu phí các phương tiện đi vào nội đô có mức cao nhất là 60.000 đồng/lượt.

Theo đó, mức giá dự kiến thu đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) được đề từ 25.000đ - 60.000đ/lượt; xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại được đề xuất mức thu từ 15.000đ - 40.000đ/lượt. 5h00-21h00 có phân biệt mức thu theo giờ cao điểm (giờ cao điểm sáng từ 6h00-9h00, chiều từ 16h00-19h30.

Trong đó, đối tượng chịu phí giảm ùn tắc giao thông là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào khu vực thu phí. Dự trù tổng kinh phí đầu tư xây dự 87 trạm thu phí là trên 2.646 tỉ đồng, trong số này, chi phí thiết bị chiếm tới 2.155 tỉ đồng. Các chi phí còn lại bao gồm xây dựng, quản lý, chi phí dự phòng và chi phí khác.

Mục tiêu chính yếu của việc thu phí là giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và cũng là lý do để mức phí thay đổi theo thời gian trong ngày (tăng trong giờ cao điểm). Do vậy, xe ô tô con cá nhân là đối tượng chính chịu phí nhằm hạn chế số lượng phương tiện, thay đổi hành vi lựa chọn phương tiện đi lại để hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu vực thu phí.

Theo Sở GTVT Hà Nội, các vị trí đơn vị tư vấn lập ra mới chỉ là những dự thảo, đề xuất. Sau khi nhận phương án, Sở còn phải tiến hành rà soát, đánh giá, nghiên cứu và đề xuất thành phố. Do đó, hiện nay, chưa thể thông tin thêm.

Về mức giá dự kiến thu đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ, trao đổi với Lao Động, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng, khung giá này đưa ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hành vi giao thông. Tuy nhiên, thu phí đến 60.000 là giá quá cao cho một lần đi lại của người dân. Nếu áp dụng khung giá này sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân.

Theo TS Phan Lê Bình, cơ quan chức năng cần khảo sát, lấy ý kiến người dân để đánh giá tác động của mức giá đưa ra. Cần xem "mức độ chịu đựng" của người dân đến đâu, nguyện vọng thay đổi thế nào khi giao thông nội đô đang quá tải. Cần đưa ra những giải pháp để người dân trải rộng thời gian đi lại của mình, không dồn vào giờ cao điểm và chuyển sang giao thông công cộng.

"Đây là thu phí để giảm ùn tắc, giảm phương tiện cá nhân chứ không phải là thu phí bù lại tổng mức đầu tư như các dự án BOT. Do đó, cần tính toán lại khung giá cho hợp lý với túi tiền của người dân" - ông Bình thông tin.

TS Đặng Minh Tân – Phó trưởng bộ môn Đường Bộ, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, những khu vực được đề xuất thu phí xe cơ giới đi vào đều là khu vực đông dân cư, nhiều cơ quan, công sở, trường học, lượng phương tiện qua lại đông, nếu không có biện pháp căn cơ, khoa học rất có thể sẽ gây ùn tắc trong một số thời điểm.

Nếu không ứng dụng khoa học, công nghệ vào việc thu phí, tổ chức phân luồng từ xa thì rất dễ xảy ra ùn tắc tại các trạm, gây phiền hà cho người dân.

Cùng nói về vấn đề này, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, để thu phí phương tiện vào nội đô TP.Hà Nội cần phải có một giải pháp hài hòa nhất, đảm bảo được lợi ích của nhà nước với doanh nghiệp và người dân, tránh "phí chồng phí". Do đó, rất cần một kế hoạch dài hạn để thực hiện thu phí một cách đồng bộ, khoa học.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, trên góc độ tài chính, dự án này mang lại hiệu quả kinh tế nhưng lại ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, nhất là vào thời điểm người dân đang khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Chuyên gia giao thông nhìn nhận, còn khá sớm để đánh giá nên hay không áp dụng phương án này, bởi chưa có các tính toán thuyết phục. Trước mắt, chính quyền cần đánh giá tác động, tính toán tốc độ tăng phương tiện và những thiệt hại, ảnh hưởng mà người dân gặp phải. Nếu chứng minh được lợi ích vượt trội của việc thu phí thì mới nên triển khai.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Khởi động dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP.Hồ Chí Minh

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM sẽ xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3 theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.

Chưa trình đề án 87 trạm thu phí vào nội thành Hà Nội do chưa hoàn thiện

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đề án lập trạm thu phí xe vào nội thành Hà Nội chưa được hoàn thiện. Do đó, đơn vị chưa trình UBND TP.Hà Nội xem xét và cho ý kiến. 

Hà Nội lập phương án đặt 87 trạm thu phí vào nội đô

Minh Hạnh |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải cùng đơn vị tư vấn vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô đặt tại đường vành đai. Dự kiến thời gian thu phí từ 5h đến 21h hàng ngày.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Khởi động dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP.Hồ Chí Minh

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM sẽ xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3 theo công nghệ thu phí đa làn không dừng.

Chưa trình đề án 87 trạm thu phí vào nội thành Hà Nội do chưa hoàn thiện

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đề án lập trạm thu phí xe vào nội thành Hà Nội chưa được hoàn thiện. Do đó, đơn vị chưa trình UBND TP.Hà Nội xem xét và cho ý kiến. 

Hà Nội lập phương án đặt 87 trạm thu phí vào nội đô

Minh Hạnh |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải cùng đơn vị tư vấn vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô đặt tại đường vành đai. Dự kiến thời gian thu phí từ 5h đến 21h hàng ngày.