Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản 71,6 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Xuyên Đông |

Góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ Xây dựng ủng hộ kịch bản ở mức 71,6 tỉ USD.

Đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam của Bộ Giao thông Vận tải gồm 3 kịch bản, kịch bản 1 (dự kiến khoảng 67,32 tỉ USD); kịch bản 2 (dự kiến khoảng 72,02 tỉ USD); kịch bản 3 (dự kiến khoảng 71,60 tỉ USD).

Cho ý kiến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng thống nhất kịch bản 3 (dự kiến khoảng 71,60 tỉ USD).

Để nâng cao tính khả thi của kịch bản 3, Bộ Xây dựng lưu ý hoàn chỉnh một số nội dung sau:

Hiện nay, đề án chưa thể hiện rõ việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam bằng khổ đường cụ thể nào.

Với xu thế hội nhập, đảm bảo yêu cầu liên vận quốc tế trong quá trình vận hành sau này, Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu, theo hướng nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam bằng hình thức thay thế toàn bộ khổ đường hiện hữu 1.000mm bằng khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Cụ thể, tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 28.2.2023: Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là trục “xương sống”, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt độ thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, của khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, đề án đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có chiều dài 1.545km, đi qua 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hiện nay, các tỉnh/thành đang trong quá trình lập, phê duyệt Quy hoạch vùng. Quy hoạch tỉnh và các đồ án quy hoạch xây dựng, đồng thời trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày một tăng cao có thể làm phát sinh các tỉnh huống làm thay đổi hướng tuyến thiết kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam kéo theo việc phải điều chỉnh khối lượng công trình dẫn đến thay đổi tổng mức đầu tư của dự án.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nơi có tuyến đường sắt đi qua để đảm bảo giữ nguyên được kết quả thỏa thuận hướng tuyến như đã được thể hiện tại đề án.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng mức đầu tư rất lớn. Do đó, để đảm bảo tính khả thi của đề án, Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung các căn cứ pháp lý được áp dụng để đề xuất sơ bộ tổng mức đầu tư như đã được xác định của dự án.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.

Kiến nghị sửa luật để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Hiện nay, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý cho phù hợp.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về dự án đường sắt cao tốc 7 tỉ USD

Xuyên Đông |

Tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dự kiến có mức đầu tư 7 tỉ USD do đó rất được cử tri quan tâm.

Hai nàng dâu đặc biệt nhà tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn

AN NGUYÊN |

Tăng Thanh Hà và Linh Rin đều thành công với hoạt động nghệ thuật, trước khi làm dâu gia đình tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn và chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh.

Học sinh đếm từng phút chờ Bộ GDĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Trang Hà |

Chiều nay, ngày 29.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hiện nhiều học sinh đang nóng lòng chờ đợi thông tin.

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cùng vợ hầu tòa tội tham ô và rửa tiền

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 29.11, bị cáo Nguyễn Minh Quân (Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) cùng vợ và đồng phạm được đưa đến TAND TPHCM để xét xử về tội "tham ô tài sản", "rửa tiền". Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày từ ngày 29.11 - 1.12.

Chính thức áp thuế tối thiểu toàn cầu từ ngày 1.1.2024

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Sáng 29.11, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, với 462 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỉ lệ 93,52%).

Mỗi chữ tôi viết đều là máu và nước mắt từ nỗi đau mất con, từ sóng gió cuộc đời

Hào Hoa (thực hiện) |

Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với tác giả Nguyễn Trí - người đoạt giải Nhất thể loại tiểu thuyết trong cuộc thi sáng tác văn học về công nhân công đoàn giai đoạn 2021-2023 với tác phẩm “Hoa xương rồng”.

Tốc độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai

Hiếu Anh |

Chuyên gia giao thông cho rằng, lựa chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350 km/h là phù hợp trong tương lai.

Kiến nghị sửa luật để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Hiện nay, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý cho phù hợp.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về dự án đường sắt cao tốc 7 tỉ USD

Xuyên Đông |

Tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dự kiến có mức đầu tư 7 tỉ USD do đó rất được cử tri quan tâm.