7 năm chống kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều dự án vẫn còn dang dở

MINH QUÂN |

TPHCM - Tình trạng kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục "nóng" trong dịp Tết Nguyên đán năm nay do nhiều dự án “giải cứu” còn dang dở, hoặc chưa khởi công.

Hoàn thành 4/10 dự án

Từ năm 2016, ngành giao thông TPHCM đã đề xuất khoảng 10 dự án nhằm “giải cứu” nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến nay, 4 dự án được triển khai và đã đưa vào sử dụng như: cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất; cầu vượt đường Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; mở rộng đường Hoàng Minh Giám (từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh); mở rộng đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long).

Cầu vượt thép trên đường Trường Sơn (trước cổng sân bay) hoàn tháng tháng 7.2017.  Ảnh: Minh Quân
Cầu vượt thép trên đường Trường Sơn (trước cổng sân bay) hoàn tháng tháng 7.2017. Ảnh: Minh Quân

Trong 6 dự án còn lại, hiện chỉ có dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4km, tổng vốn 4.800 tỉ đồng đang triển khai thi công.

Tuyến đường mới này với 6 làn xe kết nối trực tiếp ga T3 tạo trục đường mới tiếp cận sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn. Trên tuyến xây 2 hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý…

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9.2024 để phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3. Nhưng sau một năm khởi công, dự án mới đạt hơn 10% khối lượng. Nguyên nhân do bàn giao mặt bằng chậm, không đồng bộ ảnh hướng đến tiến độ thi công.

Dự án hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện. Ảnh: Anh Tú
Dự án hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện. Ảnh: Anh Tú

5 dự án hiện chưa xác định được thời điểm khởi công. Trong đó, dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) và nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) là 2 dự án được kỳ vọng nhiều nhất nhưng đã nhiều năm chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.

Đây là 2 tuyến đường chính ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM, đồng thời cũng là lối thoát từ nhà ga T3 (đang xây dựng) nhưng mặt đường chỉ rộng từ 8 - 12m, tạo nút thắt cổ chai gây ùn tắc.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM bố trí hơn 5.000 tỉ đồng để mở rộng 2 đoạn đường trên lên 30m, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Trong khi đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa) dài gần 800m được phê duyệt tháng 10.2016 với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án chưa triển khai vì vướng mặt bằng, khiến tổng vốn tăng lên gần 291 tỉ đồng.

Với dự án mở rộng đường Tân Sơn dài 650m, rộng 20m có mức đầu tư 20 tỉ đồng, hiện TPHCM thực hiện thủ tục thu hồi đất quốc phòng.

Còn dự án nâng cấp đường Thân Nhân Trung dài 720m, rộng 20m (4 làn xe) với tổng vốn gần 470 tỉ đồng đang làm thủ tục đề xuất đầu tư công.

Chưa cao điểm Tết đã kẹt xe

Dù chưa tới cao điểm Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán 2024, nhưng các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã ùn tắc do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bắt đầu tăng.

Ghi nhận cao điểm sáng 28.12, dòng xe "chôn chân" trên đường Cộng Hòa từ khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám đến vòng xoay Lăng Cha Cả. Các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài, chậm chạp chen nhau từng khoảng trống.

Đặc biệt, khu vực giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện hiện đang thi công hầm chui, lô cốt chiếm dụng quá nửa mặt đường khiến giao thông tắc nghẽn.

Xe cộ ùn tắc tại đầu cầu vượt Hoàng Hoa Thám trên đường Cộng Hòa.  Ảnh: Minh Quân
Xe cộ ùn tắc tại đầu cầu vượt Hoàng Hoa Thám trên đường Cộng Hòa. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, trong năm 2023, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trên có 4 điểm “đen” ùn tắc giao thông, gồm: giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý). Ngoài ra, phát sinh thêm 1 điểm đen tai nạn giao thông trên cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám.

Đường Cộng Hòa thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Minh Quân
Đường Cộng Hòa thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Minh Quân

Cao điểm Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến mỗi ngày có 135.000 - 140.000 khách khiến giao thông khu vực này càng căng thẳng.

Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, trong khi chờ các dự án “giải cứu” hoàn thành, để giảm ùn tắc, thời gian qua Sở GTVT kết hợp cùng lực lượng CSGT đã thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý như: Cải tạo điểm quay đầu xe dưới dạ cầu thép Trường Sơn cho phép xe ô tô con quay đầu; lắp đặt hàng rào kéo di động tại các giao lộ Trường Chinh - Tân Sơn Nhì, Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý; cấm xe container trên 8 tuyến đường kết nối; đưa vào khai thác bãi đậu xe taxi tạm tại khu đất tiếp giáp đường Trường Sơn - Bạch Đằng - Hồng Hà phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách tại sân bay trong các đợt cao điểm lễ, Tết.

Sở GTVT đang nghiên cứu hạn chế xe tải qua khu vực Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, kết nối đèn tín hiệu giao thông tại 7 giao lộ lớn gần sân bay về Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị nhằm tăng cường giám sát, điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chôn chân trong biển người tại con đường huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM

Anh Tú - Ngọc Ánh |

TPHCM - Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường Trường Chinh (từ mũi tàu đường Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ) rất cao do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM, tuy nhiên mặt đường đoạn này quá hẹp, tạo “nút thắt cổ chai" khiến tình trạng kẹt xe kéo dài diễn ra thường xuyên. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đoạn đường này lên 30 m.

TPHCM sắp chi 5.000 tỉ đồng mở rộng 2 đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 30 m

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m, nhằm xóa "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe nhiều năm ở cửa ngõ Tây Bắc.

Bên trong hầm chui giải tỏa kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất đạt tiến độ 50%

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng đang tăng tốc thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2024, giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước có nội dung trái pháp luật

Minh Ánh |

Theo nguồn tin của Lao Động, tháng 12.2023, thực hiện thẩm quyền kiểm tra văn bản được Chính phủ giao, Bộ Tư pháp kết luận kiểm tra đối với Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) có nội dung trái pháp luật.

Hải Phòng điều động, bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT

Mai Dung |

Ngày 29.12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hải Phòng tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại nhiều trường THPT trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong mua bán vàng, ngoại tệ

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, kiên quyết chống việc tiêu cực trong cung ứng tín dụng.

Nguyên Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị bị khởi tố

HƯNG THƠ |

Ông Trần Văn Tý - nguyên Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã bị Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố.

Báo Lao Động 3 năm liên tiếp đạt giải Báo chí chia sẻ cùng thầy cô

Nhóm PV |

Tại cuộc thi "Báo chí chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023, Báo Lao Động xuất sắc đạt giải Nhì với tác phẩm "Từ chối thành thị đủ đầy, hơn 20 năm miệt mài "gánh" chữ lên vùng biên ải" do nhóm tác giả Thiều Trang - Hải Danh - Đinh Hiệp thực hiện.

Chôn chân trong biển người tại con đường huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM

Anh Tú - Ngọc Ánh |

TPHCM - Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường Trường Chinh (từ mũi tàu đường Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ) rất cao do đây là cửa ngõ trục chính phía Tây Bắc ra vào trung tâm TPHCM, tuy nhiên mặt đường đoạn này quá hẹp, tạo “nút thắt cổ chai" khiến tình trạng kẹt xe kéo dài diễn ra thường xuyên. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đoạn đường này lên 30 m.

TPHCM sắp chi 5.000 tỉ đồng mở rộng 2 đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc lên 30 m

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m, nhằm xóa "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe nhiều năm ở cửa ngõ Tây Bắc.

Bên trong hầm chui giải tỏa kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất đạt tiến độ 50%

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng đang tăng tốc thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2024, giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.