Phương tiện đường sắt hết niên hạn được kéo dài thời gian sử dụng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt hết niên hạn sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ phải kiểm định 6-9 tháng/lần, rút ngắn hơn hiện nay.

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2018 của Bộ Giao thông Vận tải (quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt) đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến (đến hết ngày 24.10.2021), đầu máy, toa xe đường sắt hết niên hạn sử dụng và được chuyển đổi thành phương tiện không áp dụng niên hạn sẽ có chu kỳ đăng kiểm rút ngắn hơn so với hiện nay.

Theo Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị xây dựng dự thảo), những đầu máy, toa xe khách có thời gian sử dụng trên 40 năm có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng/lần; toa xe hàng có thời gian sử dụng trên 45 năm có chu kỳ đăng kiểm 9 tháng/lần.

Đây là quy định được bổ sung để áp dụng với phương tiện đường sắt hết niên hạn sử dụng được phép chuyển đổi để tiếp tục sử dụng (đầu máy, toa xe chở khách 40 năm; toa xe chở hàng trên 45 năm chuyển sang phương tiện chuyên dùng; thực hiện dồn dịch trong ga, giữa các ga, cảng, nội bộ nhà máy…) theo quy định tại Nghị định số 65/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Cùng đó, dự thảo cũng quy định chu kỳ 9 tháng/lần đối với phương tiện đường sắt có lộ trình hết niên hạn sử dụng vào cuối năm 2022 và 2023 (hoặc tiếp tục được kéo dài hơn, trong trường hợp Nghị định số 65/2018 được sửa đổi, bổ sung).

Chu kỳ đăng kiểm trên rút ngắn hơn khá nhiều so với hiện nay, bởi phương tiện có thời gian sử dụng trên 30 năm hiện có chu kỳ kiểm định 15 tháng/lần (đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ) và 12 tháng/lần (toa xe khách).

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (đơn vị xây dựng dự thảo), việc bổ sung và rút ngắn chu kỳ kiểm định đối với các loại phương tiện đường sắt hết niên hạn được kéo dài thời gian sử dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện cũ, lạc hậu.

Các phương tiện đường sắt trải qua thời gian sử dụng dài, khi được bổ sung chu kỳ kiểm tra phù hợp sẽ giúp chủ phương tiện có kế hoạch sử dụng, quản lý hiệu quả phương tiện, có kế hoạch thay thế dần các loại phương tiện này, tiết kiệm được thời gian và chi phí sử dụng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Lao động ngành Đường sắt: Đi làm là “sống lại”

Linh Nguyên |

Tàu hoả bắt đầu được chạy trở lại. Người lao động ngành Đường sắt nói chung, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội nói riêng không kể hết niềm vui sướng. Sáng 15.10, họ rất xúc động và thêm phần yên tâm vì rất nhiều người ngay trong ngày đầu tiên lên ban đã được lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà.

Động viên người lao động ngành Đường sắt ngày đầu trở lại làm việc

Kiều Vũ |

Ngày 15.10, các ông các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến động viên, trao hỗ trợ cho người lao động những tổ tàu ngày đầu trở lại làm việc tại Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội.

Biểu dương tổ tàu Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam

Minh Sơn |

Chiều 14.10, tại Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã biểu dương, khen thưởng 122 nhân viên, tiếp viên của 05 tổ tàu làm nhiệm vụ trên các đoàn tàu chuyên biệt chở người dân về quê tại Ninh Bình và Quảng Bình.

Hiện trạng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công

Nhật Hà |

Dự kiến trong tháng 10 này, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng sẽ họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt chạy lại, nhân viên vẫn phải nghỉ luân phiên vì ít việc

Tô Thế |

Từ sáng nay (12.10), Ga Hà Nội đã chính thức mở bán vé khách tuyến Hà Nội - TPHCM và Hà Nội - Hải Phòng. Do đợt chạy thử nghiệm này chỉ có 2 đôi tàu nên khối lượng công việc chưa nhiều, cán bộ công nhân viên tại trạm vận tải đường sắt Hà Nội vẫn phải luân phiên tạm hoãn hợp đồng lao động.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Lao động ngành Đường sắt: Đi làm là “sống lại”

Linh Nguyên |

Tàu hoả bắt đầu được chạy trở lại. Người lao động ngành Đường sắt nói chung, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội nói riêng không kể hết niềm vui sướng. Sáng 15.10, họ rất xúc động và thêm phần yên tâm vì rất nhiều người ngay trong ngày đầu tiên lên ban đã được lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà.

Động viên người lao động ngành Đường sắt ngày đầu trở lại làm việc

Kiều Vũ |

Ngày 15.10, các ông các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến động viên, trao hỗ trợ cho người lao động những tổ tàu ngày đầu trở lại làm việc tại Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội.

Biểu dương tổ tàu Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam

Minh Sơn |

Chiều 14.10, tại Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã biểu dương, khen thưởng 122 nhân viên, tiếp viên của 05 tổ tàu làm nhiệm vụ trên các đoàn tàu chuyên biệt chở người dân về quê tại Ninh Bình và Quảng Bình.

Hiện trạng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công

Nhật Hà |

Dự kiến trong tháng 10 này, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng sẽ họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt chạy lại, nhân viên vẫn phải nghỉ luân phiên vì ít việc

Tô Thế |

Từ sáng nay (12.10), Ga Hà Nội đã chính thức mở bán vé khách tuyến Hà Nội - TPHCM và Hà Nội - Hải Phòng. Do đợt chạy thử nghiệm này chỉ có 2 đôi tàu nên khối lượng công việc chưa nhiều, cán bộ công nhân viên tại trạm vận tải đường sắt Hà Nội vẫn phải luân phiên tạm hoãn hợp đồng lao động.