Lao động ngành Đường sắt: Đi làm là “sống lại”

Linh Nguyên |

Tàu hoả bắt đầu được chạy trở lại. Người lao động ngành Đường sắt nói chung, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội nói riêng không kể hết niềm vui sướng. Sáng 15.10, họ rất xúc động và thêm phần yên tâm vì rất nhiều người ngay trong ngày đầu tiên lên ban đã được lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà.

“Ngày đầu đi làm đã có quà”

Sáng 15.10, chị Đinh Thị Vượng - tiếp viên phục vụ trên tàu - có tâm trạng bồi hồi, xúc động. Chị kể, chiều hôm qua khi đến vệ sinh toa xe, chuẩn bị cho công việc chạy tàu sau 5 tháng phải nghỉ việc, nhìn thấy các toa tàu mà có cảm giác được “sống lại”. Bởi đoàn tàu là nơi chị Vượng gắn bó suốt 19 năm với những công việc kiểm soát vé, hỗ trợ hành khách, phục vụ hành khách suốt hành trình.

5 tháng xa tàu, xa hành khách, xa đồng nghiệp khiến chị lúc nào cũng đau đáu, đã thế trong khoảng thời gian ấy chị cùng hơn 700 NLĐ của Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội không có thu nhập.

Đi làm trở lại, chị Vượng rất vui vì có việc làm là có thu nhập. Vui hơn nữa là trong những giờ phút đầu tiên đi làm trở lại, chị cùng tổ tàu được Trạm trưởng, Công đoàn đến động viên tinh thần và tặng quà. Chị Vượng kể, khi về nhà chị khoe với chồng: “Ngày đầu tiên đi làm đã có quà mang về”.

Anh Nguyễn Xuân Thao - Trưởng tàu an toàn -  chuẩn bị lên ban để chạy tàu SE5 vào 15h20 ngày 15.10 với tâm trạng vừa mừng vừa lo. Mừng vì sau 4 tháng nghỉ theo diện hoãn hợp đồng lao động, chỉ ở nhà nấu cơm, chăm con, giúp vợ thì giờ đã được thoả nỗi nhớ nghề. Không có thu nhập, cũng không thể kiếm việc làm trong 4 tháng qua do giãn cách nên gia đình anh gặp không ít khó khăn.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các tổ tàu vẫn làm việc theo mô hình bong bóng. Nghĩa là 1 tháng chạy 4 chuyến, sau mỗi chuyến xuống ga thì về ở tại nhà lưu trú của đơn vị. Hết thời gian 1 tháng phải thực hiện cách ly theo quy định rồi mới được về nhà. 

 An toàn cho bản thân cũng là an toàn cho chạy tàu

Đi làm trong trạng thái bình thường mới, ngoài niềm vui, những NLĐ Đường sắt cũng sẽ phải làm quen, tuân thủ nhiều quy định mới. Trước khi lên ban, tất cả đều phải thực hiện test. Trên tàu, không được ăn tập trung mà chia hộp mang về từng vị trí. Ngay cả toa ăn phục vụ khách cũng không được ngồi đông như trước đây và mỗi bàn đều có tấm chắn. Khi đến ga, tàu mở cửa lần lượt từng toa để khách giữ khoảng cách khi xuống, không xuống tập trung như trước đây… Tất cả những quy định mới và những khó khăn đều được đơn vị và Công đoàn tuyên truyền đến mỗi NLĐ. 

Điều tác động mạnh đến tâm trạng của NLĐ là ngay ngày đầu trở lại làm việc, vào sáng 15.10, các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - đã xuống động viên, trao hỗ trợ cho NLĐ, gồm 600 suất cho NLĐ Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội, 150 suất cho NLĐ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Hà Nội, 400 suất cho NLĐ chi nhánh Toa xe Hà Nội.

Động viên NLĐ trở lại làm việc, ông Vũ Anh Minh chia sẻ những khó khăn mà NLĐ đang gặp phải, đồng thời yêu cầu mỗi NLĐ phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trước hết là vì bản thân, vì gia đình, sau là vì ngành, vì xã hội, bởi các chuyến tàu chạy đầu tiên này cũng như phép thử, nếu an toàn thì nhân dân, xã hội sẽ tin tưởng.

Ông Minh đánh giá cao vai trò của Công đoàn trong thời gian vừa qua đã tổ chức hỗ trợ kịp thời, tích cực tham gia tháo gỡ chính sách cho NLĐ, và đặc biệt là tuyên truyền để NLĐ yên tâm trở lại làm việc.

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương yêu cầu các Công đoàn cơ sở quan tâm, phát hiện kịp thời những trường hợp NLĐ khó khăn để hỗ trợ; đồng thời cần trao các suất hỗ trợ đến tận tay NLĐ trong thời gian nhanh nhất khi anh em trở lại làm việc.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Động viên người lao động ngành Đường sắt ngày đầu trở lại làm việc

Kiều Vũ |

Ngày 15.10, các ông các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến động viên, trao hỗ trợ cho người lao động những tổ tàu ngày đầu trở lại làm việc tại Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội.

Biểu dương tổ tàu Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam

Minh Sơn |

Chiều 14.10, tại Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã biểu dương, khen thưởng 122 nhân viên, tiếp viên của 05 tổ tàu làm nhiệm vụ trên các đoàn tàu chuyên biệt chở người dân về quê tại Ninh Bình và Quảng Bình.

Hiện trạng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công

Nhật Hà |

Dự kiến trong tháng 10 này, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng sẽ họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư 33 dự án hơn 5.700 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 27 dự án với tổng mức đầu tư là 5.168,873 tỉ đồng; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 6 dự án với tổng mức đầu tư là 634,134 tỉ đồng.

Người bệnh "cắn răng" gánh tiền thuốc gấp 3 lần vì bệnh viện thiếu thuốc

Nhóm PV |

Hai vợ chồng anh N.A.T (Bắc Ninh) lên Hà Nội khám bệnh định kỳ. Thế nhưng khoảng thời gian gần đây, đơn thuốc của anh T. lại luôn bị thiếu khiến vợ chồng anh đành "cắn răng" mua thuốc tư nhân với giá gấp 3 lần. Đáng nói, đến thời điểm này tại nhiều nhà thuốc bệnh viện, tình trạng này vẫn nhan nhản. 

Cựu lãnh đạo Khánh Hòa giao 20.000m2 đất vàng cho tư nhân thế nào?

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh ký cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty Đỉnh Vàng và ký văn bản thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch đối với dự án Nha Trang Golden Gate là hành vi lạm quyền…

Những thí sinh đặc biệt lỉnh kỉnh sách vở, đồ đạc... dự thi tốt nghiệp THPT

Huyên Nguyễn - T.Hoa |

TPHCM - Chuẩn bị cặp sách, quần áo, chăn màn... những thí sinh của xã đảo duy nhất ở TPHCM sẽ có 3 ngày lưu trú trong quá trình dự thi tốt nghiệp THPT 2022.

2 cây cầu ở TPHCM làm dang dở, đội vốn gần 600 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Tăng Long (Thành phố Thủ Đức) và cầu Phước Long (nối quận 7 và huyện Nhà Bè) sau nhiều năm thi công dang dở đã đội vốn lên lần lượt là 238 tỉ đồng và 350 tỉ đồng.

Động viên người lao động ngành Đường sắt ngày đầu trở lại làm việc

Kiều Vũ |

Ngày 15.10, các ông các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến động viên, trao hỗ trợ cho người lao động những tổ tàu ngày đầu trở lại làm việc tại Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội.

Biểu dương tổ tàu Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam

Minh Sơn |

Chiều 14.10, tại Đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã biểu dương, khen thưởng 122 nhân viên, tiếp viên của 05 tổ tàu làm nhiệm vụ trên các đoàn tàu chuyên biệt chở người dân về quê tại Ninh Bình và Quảng Bình.

Hiện trạng đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công

Nhật Hà |

Dự kiến trong tháng 10 này, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng sẽ họp để ra thông báo kết quả kiểm tra cuối cùng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.