Nhiều quy định chồng chéo gây khó cho hoạt động quảng cáo ngoài trời

Mai Hương |

Hiện nay, nhiều địa phương như Đà Nẵng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh... vẫn lúng túng trong việc triển khai các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Các quy định chồng chéo

Tại hội thảo lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo diễn ra ở Đà Nẵng mới đây, ông Hà Vỹ - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP Đà Nẵng cho biết, từ khi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn được ban hành, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao triển khai tuyên truyền phổ biến dưới nhiều hình thức, tiến hành xây dựng đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Quảng cáo hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo như: sự cân bằng các yếu tố văn hóa - kinh tế trong hoạt động quảng cáo; sự thích ứng của các doanh nghiệp quảng cáo trước các xu hướng quảng cáo mới trên thế giới.

Đà Nẵng là địa phương tiêu biểu khi đã có 2 lần thực hiện Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Lần gần nhất là quy hoạch khoảng 2.000 vị trí đặt biển quảng cáo nhưng khi thực hiện vẫn gặp khó về xác định cơ sở pháp lý.

Tại Đắk Lắk, theo ông Lê Phúc Long - Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho hay, vừa qua, địa phương này đã xã hội hoá được 2 cổng chào với trị giá hơn 10 tỉ đồng để quảng bá du lịch. Hồ sơ công trình đều đã được thẩm định kĩ càng. Tuy nhiên, không thể lắp đặt vì vướng an toàn giao thông đường bộ.

"Những bất cập, xung đột giữa Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đấu thầu,… gây nhiều khó khăn cho việc cấp phép và quản lý quảng cáo ngoài trời" - ông Long cho biết.

Hay tại TP Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời căn cứ theo Luật Quảng cáo và các văn bản quy định có liên quan, TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn, vướng mắc trong xử lý, xử phạt.

Theo ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa Thể thao TP Hồ Chí Minh), các quy định chồng chéo khiến địa phương chưa tạo được hành lang pháp lý để thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển bền vững. 

Những biển quảng cáo được gắn trên cây ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuệ Nhi
Những biển quảng cáo được gắn trên cây ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuệ Nhi

Áp dụng đấu giá quảng cáo ngoài trời

Ông Hà Vỹ cho rằng cần sớm ban hành quy định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định chi tiết đối với dự án phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP.

Trong đó hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục đấu thầu cho thuê các vị trí quảng cáo ngoài trời theo Quy hoạch đã được phê duyệt. Trong trường hợp thấy cần thiết, đề nghị sửa đổi theo hướng áp dụng hình thức đấu giá đối với các vị trí quảng cáo này.

Đồng thời nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo theo hướng quy định cụ thể về thời gian thực hiện quảng cáo đối với phương tiện bảng quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo; hướng dẫn công tác quản lý đối với bảng quảng cáo trên màn hình điện tử, tránh trường hợp để xảy ra vi phạm mới khắc phục hậu quả.

Theo ông Hà Vỹ, cần có phương án xây dựng, nghiên cứu, điều chỉnh và có hướng dẫn chi tiết hơn về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời để phù hợp hơn với thực tiễn công tác quản lý, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

Còn theo ông Trần Thanh Vương, không quy hoạch chi tiết vị trí quảng cáo ngoài trời đối với các bảng ốp vào công trình xây dựng có sẵn; bổ sung các quy định chi tiết về sự phối hợp quản lý, quy trình thực hiện cấp phép xây dựng và thông báo sản phẩm quảng cáo trong Luật Quảng cáo và một số vướng mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, xây dựng, đấu thầu…

"Thực tế các nước thế giới vẫn sử dụng hành lang an toàn giao thông để quảng cáo, do vậy, để phù hợp với thực tiễn nước ta, kiến nghị cho phép quảng cáo trong phạm vi an toàn giao thông" - ông Vương bày tỏ.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Nhiều địa phương lúng túng khi triển khai hoạt động quảng cáo ngoài trời

Mai Hương |

Đà Nẵng - Ngày 31.3, Hội thảo Lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Hà Nội: Điểm danh những biển quảng cáo ngoài trời đặt sai quy định

Kim Sơn - Việt Dũng |

Dù TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời từ năm 2016, nhưng hiện tại nhiều con phố ở trung tâm và các trục đường chính ở Thủ đô vẫn đặt biển quảng cáo sai vị trí cho phép, vượt quy chuẩn, kích thước…

Xử lý nghiêm trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Tân Hiệp Phát: Từ hợp đồng giả cách đến trốn thuế, chiếm đoạt tài sản

Linh Anh |

Hợp đồng giả cách được hiểu là hợp đồng mà các bên thực hiện nhằm mục đích che giấu đi một hợp đồng khác và thông qua hợp đồng đó để trục lợi, chiếm đoạt tài sản. Vụ việc của Tân Hiệp Phát là một ví dụ điển hình.

Ngân sách nhà nước không hỗ trợ các chuyến bay giải cứu

PHẠM ĐÔNG |

Trước ý kiến đề nghị làm rõ hơn vụ “chuyến bay giải cứu” vì cũng thuộc phạm vi giám sát nguồn lực phòng, chống dịch, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, “ngân sách Nhà nước không hỗ trợ cho các “chuyến bay giải cứu” trong thời gian vừa qua”.

Ông Trần Quí Thanh bị bắt, Tân Hiệp Phát thông báo người đại diện pháp luật

Phạm Dung |

Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát đã có thông cáo báo chí thông tin về vụ việc liên quan tới ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương và khẳng định hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Hà Nội: Tổ chức giao thông một chiều làn đường tạm trên trục Nguyễn Xiển

Tô Thế |

Hà Nội - Sau khoảng 2 tháng thi công, tuyến đường tạm trên trục đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) chính thức được thông xe.

Nhiều địa phương lúng túng khi triển khai hoạt động quảng cáo ngoài trời

Mai Hương |

Đà Nẵng - Ngày 31.3, Hội thảo Lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Hà Nội: Điểm danh những biển quảng cáo ngoài trời đặt sai quy định

Kim Sơn - Việt Dũng |

Dù TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời từ năm 2016, nhưng hiện tại nhiều con phố ở trung tâm và các trục đường chính ở Thủ đô vẫn đặt biển quảng cáo sai vị trí cho phép, vượt quy chuẩn, kích thước…

Xử lý nghiêm trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.