Nhiều địa phương lúng túng khi triển khai hoạt động quảng cáo ngoài trời

Mai Hương |

Đà Nẵng - Ngày 31.3, Hội thảo Lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Hội thảo do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng tổ chức.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến phát biểu của các địa phương trên cả nước tập trung vào những khoảng trống của Quy hoạch Quảng cáo, dẫn tới những lúng túng trong triển khai các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Sau hơn 10 năm thực hiện, việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo thu được nhiều kết quả tích cực như: đảm bảo mỹ quan đô thị; hạn chế tối đa các hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục... Nhờ Luật Quảng cáo, các địa phương trên cả nước đã có cơ sở để triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xử lý để đảm bảo sự hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và giữ gìn các yếu tố văn hóa trong quảng cáo.

Đà Nẵng là địa phương tiêu biểu khi đã có 2 lần thực hiện Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Lần gần nhất là quy hoạch khoảng 2.000 vị trí đặt biển quảng cáo nhưng khi thực hiện vẫn gặp khó về xác định cơ sở pháp lý.

 
Hội thảo lấy ý kiến dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở. Ảnh: Mai Hương

Một số địa phương khác như TP Hồ Chí Minh, hay Thừa Thiên Huế, việc ban hành quy chế quảng cáo hay thực hiện quy hoạch Quảng cáo đều vướng khi chồng chéo giữa các Luật hay nghị định hướng dẫn. Bởi hầu hết các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời đều nằm trên đất công.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở Ninh Thị Thu Hương chỉ ra một trong những nguyên nhân trực tiếp, cơ bản của tình trạng trên là việc xây dựng, ban hành, thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, chưa theo kịp những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách do thực tế sôi động của đất nước đang đặt ra.

Vì thế, hoạt động quảng cáo của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy tốt nhất, hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 
Nhiều ý kiến phát biểu của các địa phương trên cả nước tập trung vào những khoảng trống của Quy hoạch Quảng cáo. Ảnh: Mai Hương

Theo Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương, việc đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển. Đảm bảo tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời nhằm nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, thúc đẩy các hoạt động quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội.

Tại hội thảo, góc độ quản lý nhà nước, hầu hết các địa phương đề nghị Luật cần cân nhắc quy định rõ hơn về Quy hoạch Quảng cáo. Cũng như xem xét sửa Nghị định 181/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Dù Quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm tỷ lệ 20% thị phần toàn ngành, nhưng nếu các địa phương tận dụng tốt, không chỉ mang lại nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn giúp đảm bảo cảnh quan đô thị.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Điểm danh những biển quảng cáo ngoài trời đặt sai quy định

Kim Sơn - Việt Dũng |

Dù TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời từ năm 2016, nhưng hiện tại nhiều con phố ở trung tâm và các trục đường chính ở Thủ đô vẫn đặt biển quảng cáo sai vị trí cho phép, vượt quy chuẩn, kích thước…

Bộ Y tế cảnh báo nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật

Thu Trang |

Bộ Y tế cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet và Tensicare vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, người dân không nên căn cứ vào đây để mua và sử dụng sản phẩm.

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới: Mạo danh nhiều hãng thời trang lớn, tìm mẫu nhí quảng cáo

NHƯ QUỲNH |

Thông qua việc tuyển mẫu nhí, đối tượng lừa đảo đã khiến nhiều phụ huynh sa bẫy chỉ vì muốn kiếm tiền nhanh chóng và mong con sớm nổi tiếng.

Arsenal tái thiết lập khoảng cách 8 điểm với Man City

Chi Trần |

Arsenal vượt qua Leeds trên sân nhà Emirates, đánh dấu trận thắng thứ 7 liên tiếp tại Premier League.

Câu lạc bộ Viettel thắng đậm tại vòng loại Cúp Quốc gia 2023

HOÀNG HUÊ |

Giành chiến thắng ở lượt trận vòng loại, câu lạc bộ Viettel, Bình Dương và Quảng Nam giành quyền đi tiếp tại Cúp Quốc gia 2023.

Jack Grealish tỏa sáng, Man City xuất sắc đánh bại Liverpool

Chi Trần |

Man City ngược dòng ngoạn mục trước Liverpool và giành 3 điểm quan trọng để tiếp tục bám đuổi Arsenal.

Tín hiệu tích cực từ thị trường khách tàu biển đến Khánh Hòa

Phương Linh |

Ngay trong ngày đầu tháng 4, hơn 2.000 khách quốc tế trên tàu du lịch cao cấp MSC POESIA khám phá thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Huế: Nhà di sản thành nhà tập gym

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - “Nhà di sản” ở số 117 Lê Thánh Tôn (TP Huế) được UBND phường Thuận Lộc cho tư nhân thuê làm nơi tập gym. Năm 2017, sau khi bị dư luận phản ứng, qua xem xét, UBND TP. Huế quyết định tạm dừng việc thi công. Thế nhưng sau đó, phòng tập gym vẫn được làm xong và hiện còn hoạt động.

Hà Nội: Điểm danh những biển quảng cáo ngoài trời đặt sai quy định

Kim Sơn - Việt Dũng |

Dù TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời từ năm 2016, nhưng hiện tại nhiều con phố ở trung tâm và các trục đường chính ở Thủ đô vẫn đặt biển quảng cáo sai vị trí cho phép, vượt quy chuẩn, kích thước…

Bộ Y tế cảnh báo nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật

Thu Trang |

Bộ Y tế cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet và Tensicare vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, người dân không nên căn cứ vào đây để mua và sử dụng sản phẩm.

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới: Mạo danh nhiều hãng thời trang lớn, tìm mẫu nhí quảng cáo

NHƯ QUỲNH |

Thông qua việc tuyển mẫu nhí, đối tượng lừa đảo đã khiến nhiều phụ huynh sa bẫy chỉ vì muốn kiếm tiền nhanh chóng và mong con sớm nổi tiếng.