Người dân sống chung với ô nhiễm trên tuyến đường nghìn tỉ chậm tiến độ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Hiện, các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 không chỉ mệt mỏi vì chuyện đất tái định cư, nhà cửa xuống cấp, mà còn lo lắng về sức khỏe khi hàng ngày đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sinh sống với diện tích đất 40 m2 từ năm 1985, bà Nguyễn Thị Thụy (70 tuổi, quận Nam Từ Liêm) là hộ gia đình nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5.

Bà cho biết, đến nay, có hơn trăm hộ dân sinh sống ở đây chưa di dời vì không đồng ý với phương án đền bù.

"Giá đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay là rất thấp. Nếu tính với số tiền 18 triệu đồng/m2 đất thì diện tích đất nhà tôi chỉ được đền bù khoảng hơn 700 triệu đồng. Số tiền này để mua đất ở hoặc chung cư là rất khó" - bà Thụy nói.

 
Người dân di chuyển gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh
 
 
Nơi đây trở thành điểm đổ trộm rác thải sinh hoạt, xây dựng, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hữu Chánh

Bà Thụy cho hay, nhiều hộ dân đã ở đây ổn định khoảng 20 - 30 năm và có đến hai, ba thế hệ cùng chung sống. Theo thời gian, những căn nhà ở đây đã xuống cấp, tường nhà bong tróc, vỡ lở, ẩm thấp.

"Bây giờ ,gia đình tôi đi không được, ở cũng không xong. Dù cơ sở vật chất bị xuống cấp nhiều nhưng cũng không được phép nâng cấp, sửa chữa” - bà Thụy nói.

Chia sẻ với Lao Động, người dân ở đây cho biết, không chỉ mệt mỏi vì chuyện đất tái định cư, nhà cửa xuống cấp mà còn lo lắng khi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

 
 
Hiện còn hơn 100 hộ dân trong diện phải giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Chị Nguyễn Thị Hồng (37 tuổi), đang sinh sống cùng chồng và con nhỏ 1 tuổi tại căn nhà trọ tại khu vực trên cho hay, sau khoảng một năm chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, nhưng gia đình vẫn phải bám trụ lại đây vì chưa có điều kiện chuyển đi nơi khác.

"Do thu nhập thấp, kinh tế bấp bênh nên 2 vợ chồng nên chúng tôi phải sống tiết kiệm ở đây. Sau khi việc giải phóng mặt bằng được thực hiện, việc chuyển đi đâu thì vợ chồng mới tính đến” - chị Hồng nói.

 
 
Nước thải từ cống bốc lên nồng nặc. Ảnh: Hữu Chánh

Chị Hồng cho biết thêm, những người sống ở đây ai cũng ngán ngẩm vì mùa hè thì bụi, mùi rác, nước thải từ cống bốc lên nồng nặc. Còn trời mưa ngập trong nước đen kịt, nước dâng cao đến tận giường.

Rác từ bên ngoài cũng trôi theo dòng nước nổi lềnh bềnh trong nhà khiến những người dân sinh sống tại đây như chị rất khổ sở.

 
 
 
Rác thải bủa vây cả đoạn đường gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hữu Chánh

Tuyến đường nối giữa Phạm Hùng và Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) nằm trong dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức có chiều dài 6 km với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

Trong đó, từ ngã tư đường Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô nối ra Phạm Hùng chậm tiến độ từ năm 2021 do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Dù UBND quận Nam Từ Liêm đã họp, đối thoại với người dân nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất chung.

Hiện, nhà thầu thi công trên diện tích bàn giao mặt bằng khoảng 70% khối lượng. Khối lượng còn lại liên quan đến 127 hộ dân đang sinh sống trên đất ở.

Theo ghi nhận, một số đoạn đã hoàn thiện trở thành nơi tập kết rác thải. Bãi rác thải nằm án ngữ trên đường dẫn vào khu dân cư.

 
Phần lớn là rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh

Theo người dân sinh sống tại khu vực, bãi rác thải tự phát hình thành từ khi nhiều hộ gia đình bắt đầu di dời sau khi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Do không có sự quản lý, bãi rác dần mở rộng, phần lớn là rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng.

Tuyến đường nối giữa Phạm Hùng và Lê Đức Thọ. Ảnh: Hữu Chánh
Tuyến đường nối giữa Lê Đức Thọ và Phạm Hùng. Ảnh: Hữu Chánh

Tuyến đường nối sau hoàn thiện được kỳ vọng sẽ giúp người dân các Khu đô thị Vân Canh, Kim Chung, Di Trạch và huyện Hoài Đức di chuyển về trung tâm Hà Nội qua trục đường thẳng, rút ngắn hơn chục km thay vì phải đi vòng qua Quốc lộ 32, Quốc lộ 70, đến Đại lộ Thăng Long và ngược lại.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

Người dân sống trong ô nhiễm bụi thời gian dài vì dự án đường chậm tiến độ

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾDự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Trưng Nữ Vương (phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đang thi công thì tạm dừng do vướng mặt bằng. Thông tin từ người dân, đơn vị thi công không thi công từ cuối năm 2022, để lại công trường ngổn ngang, bụi bặm, khiến những hộ dân dọc tuyến đường này sống trong ô nhiễm.

Cầu vượt chữ C lại lụt tiến độ, không thể thông xe dịp 30.4

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau 3 lần lùi tiến độ, cầu vượt chữ C thêm một lần nữa trễ hẹn, không thể thông xe đúng dịp 30.4 tới đây như dự định.

4 địa phương giải ngân đầu tư công lẹt đẹt, Bộ Tài chính nhắc nhở

TRÍ MINH |

Chiều ngày 19.4, Bộ Tài chính cho biết đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tại 4 địa phương: Đắk Nông, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương.

Doanh thu giảm sâu, Chứng khoán MB giảm lãi tới 40%

Quang Dân |

Tổng doanh thu trong quý I/2023 giảm tới 45% so với cùng kì năm 2023 là nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế của Chứng khoán MB cũng giảm tới 40% trong 3 tháng đầu năm 2023.

Tạm đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có nữ sinh tự tử

HẢI ĐĂNG |

Nghệ An - Trường THPT chuyên ĐH Vinh đã có quyết định tạm đình chỉ đối với giáo viên chủ nhiệm lớp có nữ sinh tự tử nghi do bạo lực học đường.

Đăng vị trí chốt cảnh sát giao thông lên Facebook, một người ở Hải Dương bị phạt 5 triệu đồng

Băng Tâm |

Chiều 19.4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Thanh Hà xử phạt cá nhân đăng tải vị trí làm việc của cảnh sát giao thông.

Mức lương giáo viên mầm non công lập, tư thục từ ngày 1.7.2023

Quế Chi (T/H) |

Bạn đọc Hoàng Ân (Nam Định) hỏi: Từ ngày 1.7.2023, khi điều chỉnh lương cơ sở, lương của giáo viên mầm non công lập và ngoài công lập có thay đổi không?

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

Người dân sống trong ô nhiễm bụi thời gian dài vì dự án đường chậm tiến độ

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾDự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Trưng Nữ Vương (phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đang thi công thì tạm dừng do vướng mặt bằng. Thông tin từ người dân, đơn vị thi công không thi công từ cuối năm 2022, để lại công trường ngổn ngang, bụi bặm, khiến những hộ dân dọc tuyến đường này sống trong ô nhiễm.

Cầu vượt chữ C lại lụt tiến độ, không thể thông xe dịp 30.4

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau 3 lần lùi tiến độ, cầu vượt chữ C thêm một lần nữa trễ hẹn, không thể thông xe đúng dịp 30.4 tới đây như dự định.