Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).

Sau khi dự án hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho việc phát triển kinh tế đô thị tại Thủ đô.

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài hơn 2,2 km. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án Vành đai 1 có chiều dài hơn 2,2 km. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động, tại đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, thuộc dự án đường Vành đai 1, nhiều vị trí ngổn ngang gạch đá, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra ì ạch.

Dự án này được phê duyệt từ tháng 12.2017, với tổng mức đầu tư gần 7.800 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 6.400 tỉ đồng, xây dựng đường 627 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Hiện nay dự án vẫn chậm tiến độ do vướng GPMB. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Hiện nay dự án vẫn chậm tiến độ do vướng GPMB. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án vẫn chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Sau 6 năm được phê duyệt, dự án vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, không thể tiếp tục triển khai. Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là khoảng 2.017 hộ, trong đó 442 hộ dân vẫn chưa đồng ý cho đo đạc.

Hiện nay, 139 hộ dân thuộc khu đất hơn 6.000 m2 giữa đường La Thành đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ và 78 hộ giáp trụ sở Đài Truyền hình Việt Nam vẫn đang kiến nghị, khiếu nại, cho rằng giá bồi thường đất chưa sát với giá thị trường.

Nhiều hộ dân vẫn không chịu di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều hộ dân vẫn không chịu di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều hộ dân vẫn không chịu di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Thường xuyên di chuyển qua đường La Thành, anh Nguyễn Hữu Trung (22 tuổi, Láng Thượng, Ba Đình) mong sao dự án đẩy nhanh tiến độ để vào giờ cao điểm người dân có thể đi lại thông thoáng hơn.

"Là một trong những tuyến ùn tắc nhất của Thủ đô, đường La Thành thì nhỏ lượng phương tiện thì rất lớn. Tôi chỉ mong rằng thành phố đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thiện dự án Vành đai 1 để giải quyết ùn tắc tại đây", anh Trung nói.

Vành đai 1 là tuyến đường quan trọng nhưng vẫn chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vành đai 1 là tuyến đường quan trọng nhưng vẫn chậm tiến độ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vành đai 1 là tuyến đường quan trọng để giảm ùn tắc. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Ông Lê Tuấn Định - Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, quận gặp khó khăn về quy hoạch đối với nhiều hộ dân liên quan đến hạng mục bãi đỗ xe và cây xanh trong dự án dây dựng đường Vành đai 1 tại phường Ô Chợ Dừa.

Theo ông Định, trong những hộ dân này có những trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ, tự cơi nới, tôn tạo, sử dụng đất liền kề khu tập thể, đất ở có nguồn gốc của Hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Cầu, đặc biệt là tại khu vực tập thể Trại Nhãn.

Quận Đống Đa đã căn cứ hồ sơ quản lý hiện có để xác nhận nguồn gốc đất, lập dự thảo và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Nhiều hộ dân vẫn chưa được di dời vì cho rằng mức đền bù không thoả đáng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều hộ dân vẫn chưa được di dời vì cho rằng mức đền bù không thoả đáng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Nhiều hộ dân vẫn chưa di dời vì không chấp nhận mức đền bù. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Còn Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trong phạm vi dự án có khoảng 350 hộ dân thuộc khu vực Đầm Bầu, Đầm Tròn (phường Ngọc Khánh) có nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất hồ ao công.

“Loại đất này khi thu hồi không đủ điều kiện bồi thường đất theo giá đất ở, chỉ được hỗ trợ theo tỉ lệ với giá đất ở nên số tiền hỗ trợ rất thấp, không đủ tiền để mua nhà tái định cư", ông Chiến nói.

Dự án Vành đai 1 chậm tiến độ sau 6 năm được phê duyệt. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án Vành đai 1 chậm tiến độ sau 6 năm được phê duyệt. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trước đó, chiều 4.4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện dự án đường Vành đai 1 trên địa bàn các quận Ba Đình, Đống Đa.

Ông Đinh Tiến Dũng đánh giá, dự án hiện đã và đang bị chậm tiến độ, trong khi hạ tầng nội đô đang quá tải, nhiều khu vực thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Việc chậm triển khai dự án gây bất an, bức xúc cho người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng của dự án. Từ đó, ông Dũng đề nghị cần quyết tâm cao thực hiện dự án, tạo chuyển biến, tạo sự đồng thuận thực sự trong hệ thống chính trị và người dân để giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Ông Dũng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố phối hợp với các quận, sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG
TIN LIÊN QUAN

Vành đai 2,5 Hà Nội thi công ì ạch, 4 đoạn tuyến chưa được đầu tư

PHẠM ĐÔNG |

Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường còn 9 đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư gây chậm tiến độ.

Chi tiết Vành đai 2,5 đoạn Nguyễn Trãi-Đầm Hồng được Hà Nội đầu tư 2.570 tỉ

Nhóm PV |

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công của TP Hà Nội. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2,5 đoạn Nguyễn Trãi (Quốc lộ 6) - Đầm Hồng là một trong hai dự án nhóm A được phê duyệt.


Thông xe toàn tuyến vành đai 10.000 tỉ: Sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc?

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh dự án Vành đai 2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường, tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

Doanh thu và lý do phim Người giữ thời gian của Mỹ Tâm rút khỏi rạp

ĐÔNG DU |

Theo chia sẻ của nữ ca sĩ Mỹ Tâm, hôm nay (ngày 16.4), phim "Người giữ thời gian" của cô sẽ chính thức ngừng chiếu. Tác phẩm chỉ chiếu đúng 9 ngày và mang về doanh thu khá ổn.

Bến xe khách Điện Biên có mức đấu giá khởi điểm gần 57 tỉ

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Khu đất rộng gần 2.600 m2 thuộc bến xe khách (cũ) được đấu giá với mức khởi điểm gần 57 tỉ đồng cho 50 năm sử dụng.

5 khu đất vàng ở TP Hồ Chí Minh sắp được xây nhà vệ sinh công cộng

Anh Tú |

TP Hồ Chí Minh - Lãnh đạo UBND thành phố vừa thông qua chủ trương tận dụng 5 khu đất vàng đang chưa triển khai, để làm nhà vệ sinh tạm thời phục vụ cho người dân. Đó là khu Thương xá Tax trên đường Nguyễn Huệ; số nhà 2-4- 6 cũng trên đường này; số 8 đến 12 Lê Duẩn; số 8 Nguyễn Trung Trực và số 2- 4 - 6 Hai Bà Trưng.

Vụ lật xe khách ở Bình Thuận: 1 người bị thương nặng đã tử vong

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Liên quan đến vụ lật xe khách khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1 sáng 16.4, một nữ hành khách bị đè kẹt trong xe được cứu ra ngoài và đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Thông tư mới về bổ nhiệm, xếp lương chưa đáp ứng hết nguyện vọng giáo viên

Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa |

Thông tư mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành đã sửa đổi những bất cập trong các Thông tư 01, 02, 03, 04 về xếp lương, tiêu chuẩn với giáo viên trường công lập. Đây là tin vui đối với nhiều giáo viên, nhưng thầy cô vẫn có những băn khoăn.

Vành đai 2,5 Hà Nội thi công ì ạch, 4 đoạn tuyến chưa được đầu tư

PHẠM ĐÔNG |

Vành đai 2,5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, phụ trợ tuyến đường Vành đai 2 và Vành đai 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường còn 9 đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư gây chậm tiến độ.

Chi tiết Vành đai 2,5 đoạn Nguyễn Trãi-Đầm Hồng được Hà Nội đầu tư 2.570 tỉ

Nhóm PV |

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công của TP Hà Nội. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2,5 đoạn Nguyễn Trãi (Quốc lộ 6) - Đầm Hồng là một trong hai dự án nhóm A được phê duyệt.


Thông xe toàn tuyến vành đai 10.000 tỉ: Sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc?

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh dự án Vành đai 2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường, tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến.