Cầu vượt nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc là dự án trọng điểm giảm ùn tắc tại quận Đống Đa, Hà Nội. Công trình được khởi công từ đầu tháng 11.2021.
Để phục vụ thi công dự án, nhà thầu đã rào chắn khoảng 1/3 đường Phạm Ngọc Thạch và Chùa Bộc. Tuy nhiên, việc thi công chậm chạp trong thời gian qua khiến khu vực này trở thành điểm nóng về ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.
Quanh khu vực thi công cầu vượt có nhiều trường đại học, trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng. Để qua vượt qua đoạn đường đang thi công, dòng phương tiện phải xếp hàng dài, nhích từng chút một.
Theo ghi nhận của Lao Động, cuối tháng 1.2023, dự án đang dần thành hình. Nhà thầu đang lắp dầm thép để hoàn thiện kết cấu trên đường Phạm Ngọc Thạch.
Tại công trường, một số công nhân đang trong quá trình thi công các hạng mục cầu vượt phía đường Phạm Ngọc Thạch. Trong khi đó, các hạng mục phía phố Chùa Bộc không có công nhân làm việc, một số vật liệu được tập kết ngổn ngang.
Dự án này ban đầu được dự kiến hoàn thành trong tháng 6.2022 và đã trải qua 2 lần lùi tiến độ.
Trong quá trình triển khai, do dịch COVID-19 phức tạp cùng biến động của giá vật liệu xây dựng và khó khăn trong xử lý công trình ngầm, nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch nên vào tháng 6.2022 đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 12.2022.
Song, do dự án tiếp tục gặp khó khăn, nên lại đề xuất điều chỉnh thời điểm hoàn thành đến quý I năm 2023.
Tuy nhiên, mốc tiến độ này có đạt được hay không còn phụ thuộc vào thời gian làm thủ tục xin cấp phép vận chuyển dầm thép.
Đại diện nhà thầu cho biết, dầm thép của cây cầu được đúc tại Hải Phòng và Hưng Yên. Việc dầm thép vượt quá kích thước trạm thu phí trên quốc lộ 5 (kích thước làn xe quá khổ là 6m, trong khi dầm rộng 6,5m) đã khiến công tác vận chuyển gặp nhiều khó khăn
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hiện tất cả công trình ngầm nổi phát sinh đã được xử lý hoàn tất, đơn vị đang thi công lắp ghép cấu kiện dầm và xà mũ.
Để phục vụ thi công Dự án xây dựng cầu vượt hình chữ C giai đoạn 4, từ ngày 1.2, Sở GTVT Hà Nội tiến hành tổ chức lại giao thông tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Trong đó, nhiều phương tiện bị cấm hoạt động trên 2 tuyến đường này.
Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dài hơn 300m, rộng 9m, tổ chức giao thông hai chiều cho hai làn xe hỗn hợp gồm ôtô và xe máy. Tổng mức đầu tư dự án gần 150 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.
Theo thiết kế, cầu vượt kết cấu thép lắp ghép, trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc đến Phạm Ngọc Thạch, tổ chức giao thông hai chiều.
Hướng dọc đường Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch, đường Chùa Bộc - Đông Tác và các nhánh rẽ còn lại sẽ được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu dưới cầu.
Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc lâu nay.
Khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng, thành phố sẽ xây dựng bổ sung nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch, tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.