Nhiều năm nay, đoạn đường Tỉnh lộ 273 từ km12 Quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Quang Sơn đến UBND xã Tân Long dài khoảng 5km đang bị hư hỏng nặng. Mặt đường lổm chổm “ổ trâu, ổ voi” khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính do xe tải trọng lớn chở vật liệu từ vùng mỏ Quang Sơn - Tân Long ngày đêm quần thảo gây ra.
Theo phản ánh, khoảng 10 năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống ven Tỉnh lộ 273 (đoạn nối từ KM12 – Quốc lộ 1B vào đến trung tâm hành chính xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) vô cùng bức xúc bởi khói bụi từ các xe chở đá gây ra. Những phương tiện này đã tàn phá mặt đường, khiến người dân luôn phải sống trong khói bụi, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Ghi nhận thực tế vào những ngày nắng, cây cối hai bên đường bị phủ kín bằng bột đá.
Ônng Hoàng Văn Hùng (trú tại xóm Làng Mới, Tân Long) cho biết, người dân sống hai bên đường phải sống chung với bụi, mặc dù nhà luôn đóng cửa nhưng không ngăn được bụi. “Việc này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, mặc dù nhiều lần người dân kiến nghị nhưng vẫn không được giải quyết”, ông Hùng cho hay.
Ông Nguyễn Văn Sơn (trú tại xóm La Giang, xã Quang Sơn) cho biết, hàng ngày phải đi qua đoạn đường này, mặc dù luôn đeo kính và bịt khẩu trang nhưng vẫn không tránh khỏi ho và đau mắt.
“Ngày nắng thì bụi mù trời, nhiều khi không nhìn thấy đường còn ngày mưa thì thùng, vũng như những cái bẫy người và xe. Thực trạng ấy đã khiến rất nhiều người đã bị ngã xe khi qua đây”, ông Sơn cho biết.
Theo người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn, nhỏ ra vào mỏ lấy đá cả ngày lẫn đêm. Ngoài việc gây ô nhiễm, tàn phá đường sá, tiếng ồn còn gây mất ngủ và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.
Chiều 11.8, trao đổi với PV Báo Lao Động - ông Đàm Văn Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, đường vào vùng mỏ không thể tránh khỏi đường xuống cấp, bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Xã nhiều lần đề nghị cấp trên có phương án đổ bê tông hoặc trải nhựa tuyến đường này nhưng vẫn chưa được giải quyết.
“Cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngoài nguồn vốn ngân sách thì phải có sự hỗ trợ của các đơn vị khai thác đá, vận tải và người dân hiến đất mở rộng đường thì mới có thể khắc phục được tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng”, ông Xuân cho hay.