Nan giải bài toán chỗ đỗ xe của người dân khi lập lại trật tự vỉa hè

VƯƠNG TRẦN |

Việc lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã tồn tại nhiều năm nay bắt nguồn từ những bất cập từ khâu quy hoạch. Nhiều tuyến phố khi xây dựng không tính đến chỗ để xe cho các cửa hàng kinh doanh. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc giải quyết lấn chiếm vỉa hè chưa được hiệu quả.

Thiếu chỗ đỗ xe… đành chiếm không gian vỉa hè

Các tuyến đường trong khu phố cổ, vỉa hè rộng chưa đến 1m nên thiếu chỗ để xe cho ngay cả chính người dân. Trong khi đó, việc quy hoạch các bãi xe tĩnh tập trung hầu như rất ít.

Ngay như tại các tuyến phố như phố Hà Trung, Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội)… vỉa hè cũng rất hẹp nhưng các cửa hàng kinh doanh mặt phố đã dùng làm nơi để xe, chiếm không gian của người đi bộ. Hay ngay cả những tuyến phố có vỉa hè rộng như phố Thái Hà, phố Hoàng Cầu… nhưng nơi thì để xe quay ra, nơi để xe quay vào. Có tuyến phố như phố Đê La Thành thì vỉa hè gần như không dành cho người đi bộ.

Vỉa hè trên phố Hà Trung hẹp lại dùng làm nơi để xe máy khiến người dân chỉ còn cách đi xuống lòng đường. Ảnh: T.Vương
Vỉa hè trên phố Hà Trung hẹp lại dùng làm nơi để xe máy khiến người dân chỉ còn cách đi xuống lòng đường. Ảnh: T.Vương

Riêng vấn đề để xe nhưng khá nhiều địa phương lại phải đang loay hoay tìm lời giải. Với một thủ đô hiện có tới gần 6 triệu xe máy, mỗi tháng có trên 22 nghìn xe mới đăng ký thì quả thực đây là bài toán không dễ. Nhiều người cho rằng, chúng ta đang tiến hành lập lại trật tự trên vỉa hè chỉ là ở phần ngọn, chứ không phải ở phần gốc.

Ủng hộ chủ trương lập lại trật tự vỉa hè song giải quyết bài toán nơi đỗ xe cho người dân, đặc biệt là các hộ nhà ngay mặt đường, vỉa hè là bài toán không dễ, cần có sự hướng dẫn từ các cơ quan chức năng để vỉa hè được gọn gàng, trật tự.

Ông Vũ Văn Cát (phố Trần Xuân Soạn, quận Hai Bà Trưng) - bày tỏ, người dân rất ủng hộ chủ trương giành lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn với sinh hoạt thường ngày của người dân.

“Một vấn đề được người dân rất quan tâm đó là xe của người dân có cửa hàng để ở đâu? Chỉ có thể là để trên vỉa hè. Nhưng để xe trên vỉa hè như thế nào cho đồng bộ, xe để phía bên trong hay phía bên ngoài vạch sơn. Những phố không có vạch sơn thì làm thế nào? Tôi thấy việc này cũng cần có hướng dẫn cho phù hợp”- ông Cát nêu ý kiến.

Nhiều hàng quán tận dụng vỉa hè làm nơi để xe, lối đi của người đi bộ hẹp lại. Ảnh: T.Vương
Nhiều hàng quán tận dụng vỉa hè làm nơi để xe, lối đi của người đi bộ hẹp lại. Ảnh: Trần Vương

Ông Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - cho rằng, với điều kiện giao thông tĩnh trên địa bàn quận còn thiếu, nhu cầu gửi phương tiện của người dân và du khách lớn. Do vậy, nếu dừng ngay việc không cho phép sử dụng hè phố, lòng đường để trông giữ phương tiện sẽ gây ra sự xáo trộn rất lớn, người dân sẽ dừng, đỗ xe tự phát, không được quản lý.

Theo ông Tùng, đây là một vấn đề xã hội liên quan đến nhiều người dân cho nên phải có lộ trình giải quyết phù hợp, đạt yêu cầu về quản lý trật tự đô thị song tính đến đời sống mưu sinh, an sinh xã hội của người dân hàng ngày, tính đến việc giải quyết công ăn việc làm với những hộ gia đình đang kinh doanh ngoài vỉa hè để mưu sinh.

Nhu cầu cao, khả năng đáp ứng kém

KTS Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội - cho rằng, trong giải quyết trật tự vỉa hè, việc đảm bảo làn đường đi bộ là ưu tiên đầu tiên. Trong đó cần giới định bằng vạch kẻ sơn.

Để tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè thì có thể áp dụng giám sát tự động và chế tài xử phạt. Cần phân định rõ nơi nào dành cho người đi bộ, nơi nào có thể chuyển đổi chức năng giao thông không còn là vỉa hè để có khai thác cho hợp lý.

KTS Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội
KTS Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư TP Hà Nội. Ảnh: Tô Thế

"Đất lòng đường, vỉa hè là đất công dùng cho giao thông. Nếu bố trí, điều tiết được các hoạt động với điều kiện không ảnh hưởng tới giao thông thì mới có thể khai thác. Nếu ảnh hưởng mà vẫn khai thác là phạm luật" - ông Ánh nói.

Ông Ánh chỉ ra thực tế, số lượng phương tiện, trong đó có xe máy, ô tô tại thành phố Hà Nội đang ngày càng tăng, kèm theo đó là vấn đề về nơi đỗ của phương tiện. Nhu cầu giao thông tĩnh ngày càng cao trong khi khả năng đáp ứng thì lại thiếu hụt trầm trọng.

Qua thảo luận chuyên gia trong nước và quốc tế gần đây đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới mất trật tự vỉa hè, lòng đường trong đó có nguyên nhân từ việc ô tô, xe máy đỗ xe tràn lan trên vỉa hè lòng đường. Do vậy, thành phố cần có sự thay đổi cách tiếp cận để giải quyết vấn đề này.

“Trong đó, phát triển ngành kinh tế cung cấp dịch vụ thay vì coi đây là nhiệm vụ của thành phố cung cấp phúc lợi đỗ xe cá nhân. Đã là kinh tế dịch vụ thì hạch toán kinh tế phải thu đủ chi và có lợi nhuận, tạo hấp dẫn đầu tư cho ngành kinh tế giàu tiềm năng này. Như vậy, chúng ta vừa có thể giải được bài toán trật tự vỉa hè, vừa có nơi đỗ xe phù hợp” - ông Ánh nói.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Vỉa hè Hà Nội: Sau 2 tháng ra quân, nơi thông thoáng, nơi vẫn bị chiếm dụng

Việt Dũng |

Hà Nội - Sau hơn 2 tháng ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyền phố thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên, có nơi còn thụ động dẫn đến vỉa hè vẫn bị chiếm dụng để kinh doanh.

Xử lý nghiêm ôtô đỗ trên vỉa hè sau phản ánh của Báo Lao Động

Minh Hạnh |

Ngày 19.4.2023, Báo Lao Động phản ánh việc nhiều tuyến phố tại Hà Nội bị ôtô chiếm vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ. Sau khi báo đăng tải thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

10 năm - 5 lần ra quân, vỉa hè Hà Nội vẫn dành cho đỗ xe, bán hàng

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều năm qua Hà Nội vẫn loay hoay với bài toán dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Trong đó, lực lượng chức năng đã 5 lần ra quân. Tuy nhiên, sau mỗi lần ra quân xử lí rầm rộ thì đâu lại vào đấy.

Ukraina nhận tên lửa tầm xa trong đợt vũ khí mới nhất từ phương Tây

Thanh Hà |

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận nước này đang cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraina. 

Vợ bị cáo Nguyễn Thái Luyện tìm nhà đầu tư mới để bồi thường gần 2.400 tỉ đồng

Anh Tú |

Ngày 12.5, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba. Tại phiên tòa, bị cáo Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) cho biết chỉ khắc phục được hậu quả tội rửa tiền với số tiền 12 tỉ đồng, còn về khắc phục hậu quả số tiền 2.400 tỉ tội lừa đảo bị cáo cho biết đang tìm nhà đầu tư khác khắc phục thay.

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá thể rùa quý hiếm chết ở hồ Đồng Mô

HỮU CHÁNH |

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thành lập tổ công tác khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân có thể làm rùa Đồng Mô chết.

Hưởng lợi chính sách, cổ phiếu bất động sản bắt đầu tạo sóng

Gia Miêu |

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục đặt cược vào các mã vừa và nhỏ ở nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng.

78 người bị khởi tố từ vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy

Việt Dũng |

Trước thành tích của Công an triệt phá, mở rộng và khởi tố 78 người từ vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý, Thứ trưởng Bộ công an đã gửi Thư khen.

Vỉa hè Hà Nội: Sau 2 tháng ra quân, nơi thông thoáng, nơi vẫn bị chiếm dụng

Việt Dũng |

Hà Nội - Sau hơn 2 tháng ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyền phố thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên, có nơi còn thụ động dẫn đến vỉa hè vẫn bị chiếm dụng để kinh doanh.

Xử lý nghiêm ôtô đỗ trên vỉa hè sau phản ánh của Báo Lao Động

Minh Hạnh |

Ngày 19.4.2023, Báo Lao Động phản ánh việc nhiều tuyến phố tại Hà Nội bị ôtô chiếm vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ. Sau khi báo đăng tải thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

10 năm - 5 lần ra quân, vỉa hè Hà Nội vẫn dành cho đỗ xe, bán hàng

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều năm qua Hà Nội vẫn loay hoay với bài toán dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị. Trong đó, lực lượng chức năng đã 5 lần ra quân. Tuy nhiên, sau mỗi lần ra quân xử lí rầm rộ thì đâu lại vào đấy.