Xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina đang giảm mạnh trước các cuộc đàm phán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, Bloomberg đưa tin ngày 10.5.
Việc kiểm tra tàu hàng ngày đã bị gián đoạn sau khi các bên không thống nhất được việc cho phép các tàu mới tham gia hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen, dẫn tới chậm trễ trong việc giao ngũ cốc.
Điều này tuân theo các hạn chế do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với việc nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraina sang Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trước vụ thu hoạch tiếp theo.
Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu công bố "các biện pháp ngăn chặn đặc biệt và tạm thời với hàng nhập khẩu" áp dụng với 4 mặt hàng trên để "giảm bớt tắc nghẽn logistics" tại 5 quốc gia thành viên trong ít nhất một tháng.
"Nhiều nông dân và các nhà sản xuất nông nghiệp lớn lo ngại về khả năng xuất khẩu các sản phẩm ngũ cốc và hạt có dầu của họ vì chúng tôi nhìn thấy những vấn đề này ở cả hai bên" - Roman Slaston - giám đốc điều hành của Câu lạc bộ Kinh doanh Nông nghiệp Ukraina - chia sẻ.
Năm ngoái, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian một thỏa thuận cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc của Ukraina qua Biển Đen. Thỏa thuận này cũng yêu cầu các nước phương Tây bỏ cấm xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.
Tháng 3 năm nay, Nga đã đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày, đến ngày 18.5. Nga cũng cảnh báo sẽ không gia hạn thỏa thuận trừ khi xuất khẩu của Nga không bị phương Tây chặn.
Nga - nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới - đã nhiều lần yêu cầu Mỹ và EU dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ngăn nước này xuất khẩu nông sản và phân bón. Yêu cầu của Mátxcơva cũng bao gồm việc mở lại đường ống dẫn khí amoniac.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, các quan chức từ Ukraina, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc sẽ bắt đầu đàm phán tại Istanbul trong tuần này.
Trong khi đó, trong tháng 4, xuất khẩu của Ukraina qua Biển Đen đã giảm hơn 1/4 so với tháng trước, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc. Công ty tư vấn Ukraina UkrAgroConsult cho hay, lưu lượng vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt đến các quốc gia phía đông của EU cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất 10 tháng.