Anh Lê Xuân Thái (ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, công việc của anh thường xuyên phải tiếp khách, do đó rất hay phải sử dụng rượu bia. Từ khi nhà nước siết chặt xử lý vi phạm nồng độ cồn, anh Thái đã chuyển sang đi phương tiện công cộng.
“Khi còn tỉnh táo đến địa điểm ăn nhậu, tôi lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt hoặc xe ôm công nghệ. Khi đã có nồng độ cồn trong người, tôi chuyển sang gọi taxi để đảm bao an toàn. Ban đầu, mới sử dụng phương tiện công cộng, tôi cũng thấy bất tiện, tuy nhiên, sau thời gian, tôi cũng đã quen dần”, anh Thái chia sẻ.
Anh Thái cho biết thêm, sử dụng phương tiện công cộng vừa đảm bảo an toàn lại không lo bị xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Còn anh Quách Văn Du - cũng ở Tây Mỗ - chia sẻ: Do chủ quan, tôi từng lái xe máy sau khi uống rượu bia và bị phạt 7 triệu đồng. Kể từ thời điểm đó, tôi chuyển hẳn sang đi xe buýt hoặc gọi xe cho an toàn.
“Đi phương tiện công cộng, không chỉ tôi mà người nhà cũng cảm thấy an tâm, không còn quá lo lắng mỗi khi tôi đi nhậu, nhất là vào buổi tối”, anh Du bày tỏ.
Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân chính của những vụ tai nạn giao thông (TNGT) là do sử dụng rượu bia gây ra. Khi sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng làn đường phần đường theo quy định, bất tuân các quy tắc giao thông… dẫn đến TNGT.
“Có thể đánh giá, thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam đã tồn tại từ rất lâu. Vui, buồn hay trong các ngày lễ, tết… cũng uống rượu, bia.
Đáng nói, thói quen ở đây là khi đến hàng quán, nơi uống rượu, bia thì đi phương tiện cá nhân, sau đó lại dùng chính phương tiện cá nhân để đi về nhà, hoặc đi công việc. Thói quen đó dẫn đến nguy cơ TNGT rất lớn” - Đại tá Nhật chia sẻ.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, khi trong cơ thể người có hơi men, tinh thần rất dễ bị kích động, hay phát sinh những hành vi phản kháng, không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng, rất nhiều vụ việc chống đối người thi hành công vụ xảy ra.
Với bài học kinh nghiệm từ năm 2022, năm 2023, lực lượng CSGT trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì kết quả, duy trì nền nếp là xử lý kiên quyết, rốt ráo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ.
Năm 2023 công an cả nước xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 6.500 tỉ đồng, tước hơn 664.000 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn một triệu phương tiện.
Trong đó, xử lý vi phạm về nồng cồn cao kỷ lục, hơn 770.000 trường hợp, tăng hơn 460.000 so với năm 2022. Người đi xe máy vi phạm chiếm phần lớn. Nhờ sự quyết liệt xử lý, tai nạn giao thông đã giảm 9%, giảm 26% người chết và bị thương so với năm 2022.