Liên tục gặp lỗi, lo ngại chất lượng ETC trước hạn chót 5.5

Đặng Tiến |

Theo lộ trình, từ ngày 5.5.2022 tới đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ thu phí không dừng. Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình triển khai thực hiện bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế hiện hệ thống thu phí không dừng vẫn còn nhiều bất cập cần phải hoàn thiện.

Hàng loạt lỗi bất cập

Theo phản ánh của anh Nguyễn Quang Hán, ngày 3.2.2022, anh đi đường 5B chiều từ Hải Phòng về Hà Nội, đến trạm thu phí chỉ mở làn hỗn hợp còn làn ETC đóng, nhưng barie làn hỗn hợp không mở và nhân viên cho biết thẻ hết tiền, yêu cầu anh phải lấy thẻ cứng. Khi anh Hán yêu cầu mở app xem còn tiền hay không thì nhân viên gõ lệnh trên máy tính và đề nghị anh qua trạm. Khi anh Hán thắc mắc tại sao bảo thẻ hết tiền thì được nhân viên này cho biết hệ thống báo vậy. Khi đi đến cuối hành trình barie vẫn đóng và lại được nhân viên gõ lệnh cho xe qua.

Cùng đó, anh Trần Văn Kháng (33 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ngày 26.1.2022 anh điều khiển ôtô mang BKS 30G-043.76 từ Hà Nội về Nam Định. Đến 16h55 phút ngày 26.1 khi đi qua trạm thu phí Liêm Tuyền, anh đi đúng làn ETC. Tuy nhiên hệ thống barie tự động không mở, buộc anh Kháng phải nộp tiền mặt 65.000 đồng để qua trạm. Tuy vậy, tài khoản của anh Kháng vẫn bị trừ tiền (mã giao dịch 237190975) và cho đến ngày 7.2.2022 anh vẫn chưa nhận được phản hồi gì hay nhận lại tiền.

Liên quan đến những bất cập của thu phí không dừng, trao đổi với Báo Lao Động, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VETC phụ trách kết nối phần dữ liệu, công tác vận hành và thiết bị đầu đọc tại trạm do nhà đầu tư Vidifi lắp đặt và vận hành. Lỗi xảy ra với toàn hệ thống trên cả nước chứ không riêng một trạm nào. Các lỗi thường xảy ra gồm lỗi thiết bị tại trạm do nhà đầu tư BOT phải chịu trách nhiệm; lỗi vận hành có những phương tiện không đủ tiền, không dán thẻ chạy vào làn ETC thì buộc nhân viên phải xoá dữ liệu hàng đợi ETC thì phương tiện phía sau mới chạy được; lỗi thẻ thì VETC sẽ chịu trách nhiệm, hiện lỗi này mới xảy ra một lần và được xử lý nhanh.

Liên quan đến vấn đề khi bán đổi xe, đại diện VETC cho biết, sau khi thực hiện việc mua bán, trao đổi tài khoản sẽ link sang tài khoản của chủ xe mới, còn tài khoản xe cũ có thể gắn vào tài khoản xe mới hoặc mang căn cước công dân đến văn phòng VETC để rút tiền (thủ tục đơn giản nhưng phải thực hiện trình tự như ngân hàng và không rút online được).

0,02% trong lỗi kỹ thuật cho phép

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, không có hệ thống nào hoàn thiện được 100%, việc xảy ra lỗi tại các trạm ETC không thể tránh được, hiện chúng ta đạt được 99,8% (còn 0,02% lỗi trong giới hạn cho phép). Cụ thể, những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên từ 100.000 - 120.000 lượt xe/ngày/đêm và như vậy một ngày sẽ có khoảng 200 phương tiện bị lỗi, lỗi này nằm trong giới hạn cho phép. Do đó, hiện các trạm thu phí BOT sử dụng ETC vẫn có nhân viên trực để xử lý tình huống, hỗ trợ các lỗi xảy ra.

Cũng theo ông Toàn, việc từ này 5.5.2022 sẽ thí điểm 100% sử dụng thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo quy định của Quyết định 19 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, bắt buộc các trạm phải lắp thu phí không dừng nhưng vẫn có 1 làn thu phí hỗn hợp cho các phương tiện sử dụng tiền mặt. Tuy đã lường hết được các tình huống nhưng sau khi thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xong rồi mới rút kinh nghiệm, điều chỉnh.

Theo ghi nhận những ngày Tết Nguyên đán 2022 vừa qua tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, hầu hết các làn thu thu phí ETC hoạt động hiệu quả, chỉ có làn 1 dừng (hỗn hợp) là xảy ra tình trạng ùn tắc. Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, để phục vụ tốt nhất các phương tiện lưu thông trên tuyến trong những ngày Tết Nhâm Dần vừa qua, đơn vị đã huy động 100% quân số, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông phân làn, phân luồng trên toàn tuyến và tại trạm thu phí.

Theo ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tại 4 làn thu phí tự động không dừng, phương tiện lưu thông nhanh, không xảy ra ùn ứ. Tuy nhiên tại 7 làn thu phí thủ công, phương tiện phải xếp hàng chờ. Cũng theo ông Oánh, lượng phương tiện tuy tăng cao nhưng vẫn trong khả năng phục vụ của đơn vị quản lý trạm thu phí. Nguyên nhân của việc xảy ra ùn tắc tại làn thu phí hỗn hợp do người dân vẫn có thói quen dùng tiền mặt dẫn đến ách tắc trước các trạm thu phí.

Trao đổi với PV, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100. Hiện, Tổng cục Đường bộ đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 100 của Chính phủ để quy định rõ thế nào là xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC như xe không dán thẻ, tài khoản không có hay không đủ tiền và việc này sẽ thuận tiện hơn cho công tác xử phạt của lực lượng chức năng.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận xuất hiện lỗi trong thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Theo báo cáo, hiện có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai.

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

Hoàng Lâm |

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Không còn miễn phí dán thẻ thu phí không dừng sau ngày 31.12

Lâm Anh |

Theo Tổng cục Đường bộ, sau ngày 31.12, các chủ xe sẽ không còn được miễn phí khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ và trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tăng cường điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận xuất hiện lỗi trong thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Theo báo cáo, hiện có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai.

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

Hoàng Lâm |

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Không còn miễn phí dán thẻ thu phí không dừng sau ngày 31.12

Lâm Anh |

Theo Tổng cục Đường bộ, sau ngày 31.12, các chủ xe sẽ không còn được miễn phí khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ và trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tăng cường điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.