Kỳ vọng hết delay khi sân bay Nội Bài áp dụng mô hình mới

Hiếu Anh |

Trao đổi với Lao Động chiều 29.1, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, từ 1.2 tới đây, sân bay Nội Bài chính thức áp dụng mô hình A-CDM sau thời gian thử nghiệm.

A-CDM và các chỉ tiêu đạt được sau khi thử nghiệm

Trong 2 lần thử nghiệm thực tế khi tàu bay bị trục trặc kỹ thuật, phục vụ chuyến bay VIP, điều kiện khai thác trong tầm nhìn hạn chế, mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài cho thấy nhiều kết quả tích cực.

Thứ nhất, độ tuân thủ thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm đạt trung bình 98,7%.

Tỉ lệ này cho biết trạng thái thực tế tàu bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy mức độ chính xác, kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không dựa trên kế hoạch đã được đưa ra trước đó.

Hệ thống A-CDM Portal đã tự động tính toán TOBT có độ chính xác cao đã giảm áp lực cập nhật thủ công của các đơn vị mặt đất và hãng hàng không.

Thứ hai, độ tuân thủ thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 96,2%.

Chỉ số này cho thấy mức độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy theo trình tự khởi hành đã được đưa ra bởi cơ quan không lưu cũng như việc xin cấp huấn lệnh của tổ lái trong khung TSAT tiêu chuẩn +/- 5 phút được thực hiện rất nghiêm túc và chính xác.

Thứ ba, chỉ số thời gian lăn của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm thực tế A-CDM được ghi nhận giảm so với cao điểm năm 2023 khi chưa áp dụng hệ thống.

Theo tính toán thời gian tàu bay lăn vào vị trí đỗ của chuyến bay giảm trung bình trên 30 giây và thời gian lăn ra để cất cánh, giảm gần 3 phút; điều này đã giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu tàu bay, giảm thiểu khí CO2 ra môi trường.

Kết quả các chỉ số liên quan đến thời gian lăn đã thể hiện rõ lợi ích do A-CDM mang lại, đặc biệt là đối với các hãng hàng không và cơ quan không lưu.

Nhiều bên hưởng lợi

Thực tiễn áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài đã cho thấy lợi ích cho nhiều bên.

Đối với cơ quan quản lý bay, khi áp dụng A-CDM lực lượng kiểm soát viên không lưu (KSVKL) giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công.

Dẫn đến giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu. Các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay thông qua hệ thống A-CDM portal giúp KSVKL ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch.

Đối với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất: Tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của tàu bay.

Thêm vào đó, thông tin, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM; Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị. Các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán, kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay.

Đối với cảng hàng không, sân bay, Khi triển khai A-CDM tối ưu được hạ tầng cảng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới.

Đối với hành khách, rõ ràng với tỉ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại sân bay Nội Bài trong thời gian qua, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn,… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao”.

Ông Hà bày tỏ hy vọng tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ bay tại Cảng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phát huy những thành quả đó, đưa hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, góp phần nâng cao công tác điều hành hoạt động bay tại Cảng HKQT Nội Bài.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày chính thức tăng phí

Nguyễn Tùng |

Ngày 1.2 tới đây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chính thức tăng phí, hiện tại việc sửa chữa các vị trí hư hỏng, nứt vỡ đang được tiến hành, tuy nhiên trên toàn tuyến, phần lớn chất lượng mặt đường vẫn được đánh giá khá xấu.

Rời khu vực sân bay Nội Bài, trâu tiếp tục đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp

Tô Thế |

Trưa 22.1, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một con trâu đang đi lại bên ngoài khu vực nhà ga T1, sân bay Nội Bài. Con trâu này sau đó ra bên ngoài và tiếp tục đi lại trên làn ôtô đường Võ Nguyên Giáp.

Sân bay Nội Bài trong ngày đầu nghỉ lễ Tết Dương lịch 2024

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ Tết dương lịch 2024 đã bắt đầu. Trước giờ G, sân bay Nội Bài (Hà Nội) lên phương án đảm bảo an toàn, an ninh.

40 ông đồ sẽ cho chữ tại Hội chữ xuân Giáp Thìn ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Anh Vũ |

Trong năm 2023, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành điểm đến lý tưởng cho khoảng 2 triệu lượt người dân và du khách trải nghiệm và khám phá.

Người thân và dân làng khóc ngất tiễn đưa 3 nạn nhân vụ cháy ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Tại đám tang đưa tiễn 3 mẹ con sau vụ cháy ở huyện Vĩnh Lộc, nhiều người thân, dân làng đã không cầm được nước mắt tiễn đưa nạn nhân xấu số.

Cận cảnh cặp đào gốc khủng giá 200 triệu đồng ở Hà Nội

NHẬT MINH |

Vào những ngày cận Tết, nhiều cây đào với đa dạng mẫu mã, kích thước đã xuất hiện trên phố Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). Trong đó, nổi bật là hai cây đào gốc khủng được trồng trong nhiều năm, rao bán với giá 200 triệu đồng.

25 năm mới được về quê ăn Tết

Hiếu Anh |

Bồi hồi xúc động khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài, bà Hà Thị Huyền, 60 tuổi, quê ở Hưng Yên đang làm ăn sinh sống ở Đồng Nai tâm sự, 25 năm rồi (từ 1999 đến nay), bà mới được về quê ăn Tết.

Em bé đầu tiên ở Việt Nam được thông tim trong bào thai chào đời khoẻ mạnh

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - 9h17 ngày 30.1, em bé trong ca thông tim bào thai đầu tiên của Việt Nam đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Bé trai nặng 2,9 kg, khóc to khi chào đời, thở khí trời.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày chính thức tăng phí

Nguyễn Tùng |

Ngày 1.2 tới đây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chính thức tăng phí, hiện tại việc sửa chữa các vị trí hư hỏng, nứt vỡ đang được tiến hành, tuy nhiên trên toàn tuyến, phần lớn chất lượng mặt đường vẫn được đánh giá khá xấu.

Rời khu vực sân bay Nội Bài, trâu tiếp tục đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp

Tô Thế |

Trưa 22.1, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một con trâu đang đi lại bên ngoài khu vực nhà ga T1, sân bay Nội Bài. Con trâu này sau đó ra bên ngoài và tiếp tục đi lại trên làn ôtô đường Võ Nguyên Giáp.

Sân bay Nội Bài trong ngày đầu nghỉ lễ Tết Dương lịch 2024

Xuyên Đông |

Dịp nghỉ Tết dương lịch 2024 đã bắt đầu. Trước giờ G, sân bay Nội Bài (Hà Nội) lên phương án đảm bảo an toàn, an ninh.