Khắc phục khó khăn, ngư dân Hải Phòng vươn khơi sau hơn 6 tháng tàu nằm bờ

Lương Hà |

Hải Phòng - Sau thời gian bị nằm bờ do không tuyển được các thuyền viên có đủ chứng chỉ chức danh theo quy định, đến nay nhiều tàu đánh cá của ngư dân tại cảng Mắt Rồng (xã Lập Lễ, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã khắc phục khó khăn để tiếp tục ra khơi bám biển.

Khó khăn tìm thuyền viên đủ chứng chỉ

Những tháng sau Tết, hàng trăm tàu đánh cá của ngư dân xã Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) - xã có số lượng tàu lớn đánh bắt cá nhiều nhất trên địa bàn TP Hải Phòng phải nằm bờ do các chủ tàu không thể tuyển được thuyền viên có các chức danh theo quy định.

Cụ thể, theo Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT ngày 18.1.2022, quy định đối với tàu cá có chiều dài từ 12 - 15m phải có thuyền trưởng tàu cá hạng III, máy trưởng tàu cá hạng III; nhóm tàu cá có chiều dài từ 15 - 24m phải có thuyền trưởng tàu cá hạng II, máy trưởng tàu cá hạng II và nhóm tàu cá có chiều dài trên 24m phải có thuyền trưởng tàu cá hạng I, thuyền trưởng tàu cá hạng II, máy trưởng tàu cá hạng I và thợ máy tàu cá.

Những trường hợp tàu không có đủ các thuyền viên có chứng chỉ trên, sẽ không được ra khơi. Các quy định trong thông tư này cũng nhằm đảm bảo một trong số các tiêu chí để Việt Nam được gỡ thẻ vàng EC, dự kiến diễn ra vào tháng 4. 2023.

 
Chứng chỉ thuyền trưởng và máy trưởng tàu cá. Ảnh: Lương Hà

Suốt hơn 6 tháng liên hệ khắp nơi tìm thuyền viên để cùng tàu của gia đình vươn khơi, ông Vũ Văn Nhỏ (trú tại xã Lập Lễ) - thuyền trưởng tàu cá HP-90375-TS kể: "Gần 38 năm nay gắn bó với biển, coi biển là nhà để kiếm kế sinh nhai nên tôi vẫn cố gắng tìm kiếm, liên hệ cả các vùng xung quanh, kiếm thuyền viên có đủ chứng chỉ. Tàu nhà tôi có chiều dài 15m nên phải tìm đủ thuyền trưởng và máy trưởng tàu hạng II.

Khoảng thời gian này, hàng trăm tàu cá của ngư dân bị thiếu thuyền viên do không đủ chứng chỉ nên việc tìm kiếm không hề dễ chút nào. Thậm chí tàu dài 24,3m; muốn vươn khơi còn phải tìm kiếm được đủ 4 chức danh theo quy định mới, còn khó khăn hơn nữa".

"Tàu nhà tôi được đóng theo Nghị định 67 với số tiền hơn 25 tỉ đồng dài 34,1m nên ngoài tôi có chứng chỉ thuyền trưởng hạng I, còn phải tuyển thêm 3 chức danh nữa mới đủ quy định" - anh Đinh Văn Thắng cho biết.

Tàu cá chưa đủ thuyền viên có chứng chỉ theo quy định sẽ không được ra khơi. Ảnh: Lương Hà
Tàu cá chưa đủ thuyền viên có chứng chỉ theo quy định sẽ không được ra khơi. Ảnh: Lương Hà

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Quyết - Phó Chủ tịch UBND xã Lập Lễ xác nhận, thời gian vừa qua, nhiều tàu cá của ngư dân tại địa phương, do thuyền viên không có đủ chứng chỉ nghề nên dẫn đến tình trạng bị nằm bờ, không thể ra khơi đánh bắt.

Cũng theo ông Quyết, việc tàu nằm bờ nhiều tháng gây ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân địa phương. Đối với những phương tiện lớn, nhiều ngư dân phải vay vốn, thế chấp ngân hàng, nên tàu phải nằm bờ sẽ ảnh hưởng đến việc trả lãi xuất hàng tháng.

Ngoài ra, còn liên quan đến thu nhập hàng năm, việc phát triển kinh tế chung của địa phương.

Vượt khó, ra khơi bám biển

Ghi nhận của Lao Động chiều 14.3, tại khu vực tập kết tàu thuyền cảng Mắt Rồng (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên), nhiều ghe tàu ngư dân đang tất bật, người chuẩn bị nhiên liệu, thực phẩm,… người vá lưới, sẵn sàng cho những chuyến đánh bắt dài ngày trên biển sau hơn 6 tháng nằm bờ.

Nhiều tàu cá của ngư dân được ra khơi sau hơn sau tháng nằm bờ. Ảnh: Lương Hà
Nhiều tàu cá của ngư dân khu vực cảng Mắt Rồng được ra khơi sau hơn sau tháng nằm bờ. Ảnh: Lương Hà

Ông Nguyễn Đức Văn - chủ tàu HP-90615-TS cùng các thuyền viên cũng đang chuẩn bị lưới và ngư cụ cho lần ra khơi đầu tiên sau thời gian dài nằm bờ.

Theo ông Văn, với chiều dài 23,8m, để tàu của gia đình được ra khơi, anh và con trai anh có đủ chứng chỉ thuyền trưởng và máy trưởng tàu cá hạng II, gia đình cũng tìm thêm 5 thuyền viên đi cùng. Hầu hết, các thuyền viên đều là người từ Nghệ An, được mọi người trong vùng giới thiệu cho gia đình anh.

Anh Nguyễn Đức Văn vá lưới chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Lương Hà
Anh Nguyễn Đức Văn vá lưới chuẩn bị ra khơi. Ảnh: Lương Hà

"Suốt hơn 6 tháng, các hộ gia đình có tàu vươn khơi phải đầu tư kinh phí cho các thành viên trong gia đình mình đi học để được cấp chứng chỉ, nếu không tàu không được ra khơi. Tìm người lại khó, nên mọi người phải xoay xở đủ mọi cách" - ông Nhỏ nói.

Ngoài việc lo đủ chứng chỉ theo tiêu chuẩn, nhiều chủ tàu còn lo lắng về sản lượng khai thác được, không biết có đủ chi phí trang trải và trả thù lao cho thuyền viên sau thời gian dài nằm bờ hay không.

 
Tàu cá đủ thuyền viên có chứng chỉ theo quy định sẽ được ra khơi. Ảnh: Lương Hà

"Một lần đi biển như thế này chi phí rất lớn, 20 ngày đi biển chi phí có khi đến 350 triệu/chuyến, nhưng việc thu nhập còn phụ thuộc vào tình hình thực tế. Chúng tôi đi biển, tìm đủ thuyền viên rồi mà đánh bắt không có sản lượng thì không đủ chi trả các chi phí đầu tư" - ông Nguyễn Đức Văn nói.

Lương Hà
TIN LIÊN QUAN

Tịch thu 9 ôtô đã qua sử dụng quá cảnh trái phép tại cảng Hải Phòng

Mai Chi |

Hải quan Hải Phòng đã tịch thu 9/24 xe ôtô đã qua sử dụng, quá cảnh trái phép về cảng Greenport (Hải Phòng).

Mưu sinh ở làng phế liệu lớn nhất Hải Phòng

Lương Hà |

Nhiều năm nay, người dân xa quê từ các tỉnh trên cả nước đến làng thu mua phế liệu Tràng Minh (quận Kiến An, TP Hải Phòng) làm công việc phân loại phế liệu, giúp mang lại thu nhập chính cho cuộc sống của họ.

Hải Phòng: Vay tiền tỉ đóng tàu bọc thép rồi nằm bờ, nguy cơ thành sắt vụn

Lương Hà |

Suốt nhiều năm nay, 4 chiếc tàu bọc thép trị giá đến gần 13 tỉ đồng/chiếc của ngư dân xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), đã bàn giao lại cho ngân hàng, để nằm bờ, nguy cơ trở thành đống sắt vụn.

Sau Nghị Quyết 30: Cần Thơ vẫn sốt ruột chờ cấp trên phê duyệt

Phong Linh |

Sau khi Nghị quyết 30 của Chính phủ về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế được ban hành, tình trạng thiếu thuốc tại TP Cần Thơ đã phần nào được tháo gỡ. Song, vật tư, hóa chất vẫn "dậm chân tại chỗ" do chờ đợi cấp trên phê duyệt. Mặt khác, Sở Y tế cũng băn khoăn Luật đấu thầu vẫn còn vướng mắc.

Công khai tổ chức đánh bạc, quay video phát lên mạng xã hội

Vân Trường |

Nhiều đối tượng công khai đánh bạc, tổ chức đánh bạc, quay lại video rồi phát lên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem.

Nga phản công mạnh mẽ với trừng phạt của phương Tây

Thảo Phương |

Những chính sách thúc đẩy kinh tế của chính quyền Nga là đòn phản công mạnh mẽ đáp trả trừng phạt của Mỹ và các đồng minh.

Bình Định: Không rõ ràng về nguồn gốc đất dùng để san lấp dự án đầu tư công

Hoài Luân |

Bình Định - Do thiếu nguồn vật liệu thi công, nhà thầu đã không lấy đất theo mỏ đất hồ sơ thiết kế để san lấp dự án. Điều đáng nói, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều tỏ ra "mơ hồ" khi được hỏi về nguồn gốc đất dùng để san lấp dự án.

Cận cảnh một số dự án đang bị thanh tra của ông Nguyễn Viết Dũng

Tường Minh - Văn Trực |

Quảng Nam - Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng do ông Nguyễn Viết Dũng - người đánh nữ nhân viên phục vụ sân golf bằng gậy ở Đà Nẵng vừa qua làm Chủ tịch HĐQT có 8 dự án trong diện phải cung cấp thông tin để phục vụ cho công tác thanh tra toàn diện. Dưới đây là hình ảnh một số dự án nằm trong danh sách bị thanh tra của Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng.

Tịch thu 9 ôtô đã qua sử dụng quá cảnh trái phép tại cảng Hải Phòng

Mai Chi |

Hải quan Hải Phòng đã tịch thu 9/24 xe ôtô đã qua sử dụng, quá cảnh trái phép về cảng Greenport (Hải Phòng).

Mưu sinh ở làng phế liệu lớn nhất Hải Phòng

Lương Hà |

Nhiều năm nay, người dân xa quê từ các tỉnh trên cả nước đến làng thu mua phế liệu Tràng Minh (quận Kiến An, TP Hải Phòng) làm công việc phân loại phế liệu, giúp mang lại thu nhập chính cho cuộc sống của họ.

Hải Phòng: Vay tiền tỉ đóng tàu bọc thép rồi nằm bờ, nguy cơ thành sắt vụn

Lương Hà |

Suốt nhiều năm nay, 4 chiếc tàu bọc thép trị giá đến gần 13 tỉ đồng/chiếc của ngư dân xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), đã bàn giao lại cho ngân hàng, để nằm bờ, nguy cơ trở thành đống sắt vụn.