Kết nối giao thông, liên kết vùng để Hà Nội phát triển xứng tầm

Phạm Đông |

Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hạ tầng giao thông liên vùng nhằm nâng cao hiệu quả kết nối các tuyến đường liên tỉnh.

Với vai trò và tính chất quan trọng hàng đầu, lĩnh vực giao thông vận tải được xem là xương sống đối với sự phát triển của Thủ đô. Để thực hiện tốt vai trò là trung tâm, động lực phát triển của vùng và cả nước, Hà Nội đang đẩy mạnh khâu quy hoạch.

Đồ án quy hoạch giao thông vận tải là đồ án quy hoạch duy nhất trong 7 đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật được UBND TP Hà Nội chấp thuận, cho phép rà soát, đánh giá.

Sau khi rà soát, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh, bổ sung thêm 22 tuyến đường bộ đối ngoại, trên cơ sở kéo dài một số tuyến hiện có kết hợp bổ sung một số tuyến mới, để tăng cường kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận.

Trong đó có: 5 tuyến kết nối với tỉnh Hòa Bình; 1 tuyến kết nối với tỉnh Phú Thọ, 3 tuyến kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc; 2 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Giang; 4 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Ninh; 5 tuyến kết nối với tỉnh Hưng Yên; 2 tuyến kết nối với tỉnh Hà Nam.

Đặc biệt, để phù hợp với định hướng phát triển đô thị dọc theo hai bờ sông Hồng, một số trục dọc hai bên sông được đề xuất kéo dài, kết nối tới Hưng Yên và Hà Nam.

Mạng lưới đường vành đai, đường hướng tâm vùng Thủ đô.  Ảnh: UBND TP Hà Nội
Mạng lưới đường vành đai, đường hướng tâm vùng Thủ đô. Ảnh: UBND TP Hà Nội

Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT Hà Nội) Phan Trường Thành cho biết, song song với mạng lưới đường đối ngoại và đường ngoài đô thị, Hà Nội cũng cần điều chỉnh, bổ sung 5 tuyến đường trục chính đô thị nhằm giảm ùn tắc giao thông, tối ưu kết nối giữa các vành đai lớn, sân bay và đường sắt đô thị.

Trục sông Hồng là trục chính của Hà Nội, xu hướng thành phố sẽ nhìn về sông. Chính vì thế, trong đồ án quy hoạch có một điểm quan trọng, được các tỉnh cũng như thành phố Hà Nội rất đồng tình.

Đó là bổ sung ngay 4 cầu trên sông Hồng để tăng cường kết nối; kéo dài cả bờ phải và bờ trái sông Hồng nhằm tăng khả năng kết nối liên vùng. Phía Nam kéo đến Hưng Yên và Hà Nam, phía Bắc kéo đến Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Trao đổi với Lao Động, TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, bài học kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy để phát triển bền vững cần có sự liên kết vùng: Vùng liên tỉnh, vùng liên huyện.

Theo ông Nghiêm, việc liên kết không chỉ là phát huy thế mạnh từng địa phương mà còn hỗ trợ, tạo động lực để giải quyết áp lực, khó khăn cho từng địa phương, tạo các chuỗi liên kết hình thành năng lực của cả nước.

Riêng với Hà Nội, vị chuyên gia cho rằng, rất cần xây dựng cơ chế đặc thù để thực hiện vai trò chủ động trong vùng nhất là về quản lý dân số, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, trong khi số lượng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Thủ đô tăng mạnh nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp, tình trạng ùn tắc còn diễn biến tương đối phức tạp, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thành phố sẽ tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4 để mở rộng không gian phát triển của thành phố; các tuyến trục chính hướng tâm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6; trục Tây Thăng Long và các tuyến đường có tính kết nối, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực; đồng thời, tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người và phương tiện…

Giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố tập trung phát triển hệ thống đường giao thông kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm ra các vùng ngoại vi, hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc, đường xuyên tâm, đường tỉnh lộ, đường vành đai. Trong đó, đầu tư khép kín 7 tuyến đường vành đai giao thông Thủ đô nối Hà Nội với các tỉnh, kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, kết nối nội vùng và liên vùng.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đề nghị bổ sung ga kết nối với sân bay thứ hai Vùng Thủ đô

Phạm Đông |

Hà Nội đề nghị tại khu vực phía Nam cần nghiên cứu, bổ sung 1 ga tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên trên tuyến đường sắt tốc độ cao để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Chốt thời điểm vận hành thương mại Metro Nhổn - ga Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác trong tháng 6.2024.

Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế tại nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.

Không bày bán nhưng vẫn nhận ship thịt thú rừng ở lễ hội chùa Hương

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, tình trạng bày bán thịt thú rừng tại lễ hội chùa Hương đã không còn diễn ra. Tuy vậy, vẫn có tiểu thương nhận ship "hàng rừng" từ khu vực động Hương Tích ra bến đò suối Yến.

Mới đầu năm, môi giới đã rao bán cắt lỗ chung cư tới hàng trăm triệu đồng

Tuyết Lan |

Đầu năm, nhiều môi giới bất động sản đăng tin rao bán chung cư cắt lỗ hàng trăm triệu đồng. Đáng chú ý, phân khúc chung cư từ nửa cuối năm 2023 đều ghi nhận tốc độ tăng giá cao, có căn hộ lãi đậm gần 1 tỉ đồng chỉ sau 2 năm.

Biển người đổ về trung tâm thương mại tối mùng 4 Tết Giáp Thìn

Nhật Minh |

Mùng 4 Tết Giáp Thìn (ngày 13.2), nhiều trung tâm thương mại mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu vui chơi, ăn uống của người dân. Vào giờ cao điểm, nhiều quán ăn tại đây rơi vào cảnh đông kín, quá tải khách hàng.

Người nước ngoài nói về “đặc quyền” đón Tết hai lần một năm ở Việt Nam

Ý Yên |

“Thật sự là một “đặc quyền” khi được đón năm mới hai lần một năm, với hai không khí và phong cách hoàn toàn khác biệt”, ông Franck Rodriguez, chia sẻ cảm nhận về Tết Nguyên đán.

Cháy chợ ở Hoà Bình mùng 4 Tết, nhiều ki-ốt, hàng hóa bị thiêu rụi

Minh Nguyễn |

Hoà Bình - Vụ cháy lớn vừa xảy ra tại chợ trung tâm huyện Yên Thủy khiến nhiều ki-ốt, hàng hóa của tiểu thương bị thiêu rụi.

Hà Nội đề nghị bổ sung ga kết nối với sân bay thứ hai Vùng Thủ đô

Phạm Đông |

Hà Nội đề nghị tại khu vực phía Nam cần nghiên cứu, bổ sung 1 ga tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên trên tuyến đường sắt tốc độ cao để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Chốt thời điểm vận hành thương mại Metro Nhổn - ga Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác trong tháng 6.2024.

Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế tại nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.