Hà Nội đề nghị bổ sung ga kết nối với sân bay thứ hai Vùng Thủ đô

Phạm Đông |

Hà Nội đề nghị tại khu vực phía Nam cần nghiên cứu, bổ sung 1 ga tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên trên tuyến đường sắt tốc độ cao để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Ngày 28.1, theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội để thống nhất các nghiên cứu, làm cơ sở tổ chức triển khai, thực hiện.

Về hướng tuyến các tuyến đường sắt, phương án quy hoạch tuyến cần bổ sung làm rõ các nội dung như sau:

Đối với các tuyến đường sắt hướng tâm hiện có (5 tuyến, gồm: Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Đồng Đăng; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Thái Nguyên), tại đồ án quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định nâng cấp thành đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa.

Tại dự thảo quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối chưa xác định rõ phương án quy hoạch tuyến là đường sắt đơn/đôi, quy mô hành lang xây dựng tuyến.

Do vậy cần phải bổ sung làm rõ, xác định lộ trình, thời điểm phù hợp quy hoạch cải tạo nâng cấp các tuyến đường sắt quốc gia để cập nhật vào các quy hoạch của thành phố đang triển khai cũng như dự trữ quỹ đất hành lang bố trí các tuyến đường sắt quốc gia và triển khai dự án khi đủ điều kiện.

Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có điểm đầu từ ga Ngọc Hồi.

Tại dự thảo quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối, đơn vị tư vấn kiến nghị giữ hành lang đoạn tuyến ga Hà Nội - Ngọc Hồi để nghiên cứu phát triển khai thác tàu khách tốc độ cao tiếp cận ga Hà Nội là chưa phù hợp định hướng quy hoạch.

Đối với tuyến đường sắt vành đai phía Tây và đoạn tuyến vành đai phía Đông từ ga Ngọc Hồi đến cầu Mễ Sở, trên địa phận Hà Nội đã dự trữ quỹ đất dọc theo phía ngoài đường vành đai 4 để xây dựng đường sắt.

Tại đồ án quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối Thành phố Hà Nội cần lưu ý bố trí các tuyến đường sắt vành đai đi trong hành lang này để bảo đảm thống nhất.

Ngoài ra, tại khu vực phía Nam cần nghiên cứu, bổ sung 1 ga tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên trên tuyến đường sắt tốc độ cao để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Về lộ trình, với mục tiêu đầu tư xây dựng để đưa vào khai thác 50% chiều dài mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội vận hành trước năm 2030, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 1, cần xác định tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông và tổ hợp ga Ngọc Hồi hoàn thành trước năm 2030 để bàn giao hành lang đoạn tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và các cơ sở vật chất của đường sắt trên tuyến về thành phố Hà Nội bảo đảm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đáp ứng tiến độ trên.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Nếu làm từng tuyến, 100 năm nữa Hà Nội mới xong 12 đường sắt đô thị

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, nếu làm từng tuyến đường sắt đô thị, 100 năm nữa Hà Nội mới xong được 12 tuyến. Do đó, thành phố sẽ báo cáo Bộ Chính trị để có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị.

Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị dài 410km

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ GTVT, quy hoạch tại TP Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 410km. Tại TPHCM sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành đai nối các trung tâm chính của thành phố với chiều dài khoảng 173km.

Nữ công nhân ở Đồng Nai sau 10 năm mới được về quê đón Tết cùng gia đình

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tại ga Biên Hoà (TP Biên Hoà), trước giờ lên chuyến tàu SE10 về quê ở tỉnh Hải Dương, chị Phạm Thị Hoa - Công nhân Công ty TNHH Sản xuất Swarovski Việt Nam (Khu công nghiệp Amata) xúc động sau hơn 10 năm mưu sinh ở tỉnh Đồng Nai mới được cùng 2 người con về quê đón Tết trên chuyến tàu mang tên Hành trình Tết công đoàn - Xuân 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức.

Đường tránh sân bay Điện Biên lại thêm một lần lỡ hẹn

NHÓM PV |

Sân bay Điện Biên đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 2.12.2023, thế nhưng đến nay 1 trong 2 đường tránh sân bay vẫn chưa thể về đích.

Chiều 28 Tết, đường Vành đai 3 ùn tắc từ sớm, bến xe vắng vẻ lạ thường

NHÓM PV |

Ngay từ đầu giờ chiều ngày 7.2 (tức 28 Tết) nhiều tuyến đường tại Thủ đô đã ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt tại đường vành đai 3 tắc dài gần 10km.

Điểm tham quan ở Hà Nội trang hoàng đón khách dịp Tết Nguyên đán

THU GIANG - KHÁNH AN |

Dịp Tết Nguyên đán 2024, các điểm tham quan ở Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động, trang hoàng rực rỡ nhằm thu hút người dân, du khách.

Không về quê, nữ công nhân đi làm xuyên Tết để có tiền chuẩn bị sinh con

Bảo Hân - Hạnh An |

Do thu nhập giảm nên nhiều công nhân ở Bắc Giang quyết định ở lại phòng trọ để làm việc xuyên Tết Nguyên đán 2024, kiếm mức thu nhập cao gấp 3-4 lần so với ngày thường. Có công nhân mang bầu 6 tháng nhưng vẫn đi làm để có thêm tiền lo việc sinh con sắp tới…

12 năm cho 404,8km đường sắt đô thị Hà Nội, nhưng đến nay hơn 10 năm chỉ hoàn thành 13km!

Lê Thanh Phong |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Nếu làm từng tuyến, 100 năm nữa Hà Nội mới xong 12 đường sắt đô thị

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, nếu làm từng tuyến đường sắt đô thị, 100 năm nữa Hà Nội mới xong được 12 tuyến. Do đó, thành phố sẽ báo cáo Bộ Chính trị để có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị.

Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị dài 410km

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ GTVT, quy hoạch tại TP Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 410km. Tại TPHCM sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành đai nối các trung tâm chính của thành phố với chiều dài khoảng 173km.