Hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ: Có cả "khói" lẫn "lửa", nên mất niềm tin

Thanh Hải |

Những hư hỏng mặt đường, xuất hiện ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là tỷ lệ nhỏ (70m2 trên tổng số hơn 3,1 triệu m2), sẽ khắc phục nhanh trong 2 ngày nắng. Tuy vậy, cũng chính Bộ GTVT nhận định sự cố là rất nghiêm trọng.

Bởi hư hỏng này trên đường cao tốc, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, 80 - 120km/h, nên nguy cơ đe dọa đến an toàn tính mạng và phương tiện. 

Hàng loạt lý do khiến dư luận dậy sóng

Ngoài ra, hư hỏng trên đường cao tốc còn gây sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi công trình mới chỉ đưa vào sử dụng (toàn tuyến) hơn 1 tháng qua.

Tiếp đó là phát ngôn, giải thích lý do hư hỏng do mưa, đọng nước... thiếu thuyết phục của ban quản lý (BQL) dự án. Rồi thêm hình ảnh công nhân mặc quần đùi, mang dép tổ ong, dùng búa, dùi đục... vá đường thủ công rất nghiệp dư, gây phản cảm đã như thêm dầu vào lửa.

Chính vì hàng loạt lý do "phụ trợ" liên tiếp xảy ra đã góp phần làm dậy sóng dư luận. Các đại biểu Quốc hội cũng lên tiếng, đề nghị thanh tra, kiểm tra toàn diện dự án.

"Có lửa mới có khói"

Nhưng cũng cần thấy rằng, nhờ những biểu hiện của việc khắc phục hư hỏng theo kiểu lấp liếm, cộng với xử lý truyền thông lúng túng của BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, của VEC được ví như những "làn khói" giúp hé lộ dần những sự thật về chất lượng công trình, mà nói như Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ là "có vấn đề".

Chất lượng công trình "có vấn đề" theo nhận định của Thứ trưởng Thọ chính là "lửa"- là nguyên nhân gốc. "Có lửa mới có khói" là vậy.

"Lửa" ở đây không chỉ là hàng loạt đơn tố giác của nhân dân, của các nhà cung ứng vật liệu về cách làm ăn gian dối của nhà thầu phụ, các dấu hiệu bao che, thông đồng của cán bộ kỹ thuật, của tư vấn giám sát, của các đơn vị thi công... mà còn là những lá đơn tố cáo nội bộ của BQL dự án, của cả VEC - Tổng Cty Đầu tư phát triển cao tốc VN.

Không chỉ Trưởng BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành bị tố cáo đến 6 nội dung vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, nguyên Tổng Giám đốc VEC - ông Mai Tuấn Anh cũng bị tố cáo đến 27 nội dung được cho là vi phạm nghiêm trọng trong đầu tư xây dựng, quản lý khai thác hệ thống cao tốc ở VN.

Cũng chính từ những "làn khói" tố cáo này mà các đơn vị có trách nhiệm đã phát hiện ra các sai phạm trong quá trình XD cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Trong đó, có việc đưa vật tư không đúng tiêu chuẩn vào công trường, lỗi về quy trình kiểm duyệt vật tư, thí nghiệm hiện trường, sử dụng nhân sự không hợp lý cho đến việc phát hiện nhà thầu Hàn Quốc POSCO Engineering & Constuction đã "bán thầu" 100% các hạng mục công việc cho cả chục nhà thầu phụ mà chưa có sự đồng ý của chủ đầu tư... 

Tuy nhiên, phần lớn các nội dung tố cáo quan trọng khác đã được các Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT, với các nhà chuyên môn cầu đường, cán bộ thanh tra chuyên ngành, Hội đồng chất lượng Nhà nước... xác minh, kết luận là các tố cáo không có cơ sở. Những sai phạm phát hiện qua thanh tra đã được khắc phục ngay trước khi công trình hoàn thành.

Sự việc tưởng chừng kết thúc có hậu. Thế nhưng khi xuất hiện ổ gà, hư hỏng trên công trình cao tốc, dư luận xã hội lập tức phủ nhận những kết luận chuyên ngành nói trên, đề nghị Thanh tra toàn diện dự án. Ngay lãnh đạo Bộ GTVT bây giờ cũng khó lòng "chống đỡ" nổi những nghi ngờ này. Những biểu hiện phản ứng của dư luận xã hội hiện nay chỉ có thể lý giải rằng người dân đã mất niềm tin vào VEC lẫn Bộ GTVT.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc: Làm thì quá lâu, xuống cấp thì quá nhanh

Anh Đào |

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga vừa yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc tại sao tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000 tỉ vừa làm xong đã xuống cấp. Từ lâu, tình trạng dự án làm rất lâu xuống cấp quá nhanh đã là nỗi ám ảnh không chỉ với dân chúng…

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.

Dẹp ngay cảnh quần cộc, dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỷ đồng

Thanh Hải |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ không kiềm chế được bức xúc trước thực trạng vá víu cao tốc thủ công, phản cảm và bong tróc trở lại ngay sau khi khắc phục.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Cao tốc: Làm thì quá lâu, xuống cấp thì quá nhanh

Anh Đào |

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga vừa yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc tại sao tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000 tỉ vừa làm xong đã xuống cấp. Từ lâu, tình trạng dự án làm rất lâu xuống cấp quá nhanh đã là nỗi ám ảnh không chỉ với dân chúng…

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.

Dẹp ngay cảnh quần cộc, dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỷ đồng

Thanh Hải |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ không kiềm chế được bức xúc trước thực trạng vá víu cao tốc thủ công, phản cảm và bong tróc trở lại ngay sau khi khắc phục.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.