Cao tốc 34.000 tỉ vừa xong đã hỏng: Dấu hỏi lớn về chất lượng và trách nhiệm

Thanh Hải - Khánh Hoà |

Ngày 12.10, dù dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã dừng thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT nhưng công tác khắc phục hỏng hóc chưa được triển khai. Nhiều câu hỏi về chất lượng công trình, chất lượng nhà thầu cũng như trách nhiệm của các đơn vị giám sát đang được đặt ra.

Bởi đây không phải là lần đầu tiên dự án vừa thông xe toàn tuyến này có lùm xùm về chất lượng.

Cao tốc mới chi chít ổ gà, lùm xùm với nhà thầu thi công gian dối 

Như Lao Động đã liên tiếp thông tin, chỉ sau 1 tháng chính thức đưa vào sử dụng toàn tuyến, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện chi chít ổ gà. Nhiều đoạn mặt đường nham nhở đe dọa an toàn tính mạng của lái xe. Đặc biệt, đoạn đầu tuyến, thuộc địa bàn Đà Nẵng đã có nhiều vết nứt, xuất hiện nhiều ổ gà sâu trên mặt đường.

Đáng nói, hiện tượng nứt bêtông nhựa mặt đường này đã xuất hiện ngay từ khi chưa thông xe, từng được các chuyên gia cảnh báo từ tháng 3.2017. 

Từ đầu năm 2017, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ bắt đầu xuất hiện những vết nứt dài ở nền móng và cả mặt đường. Hiện tượng nứt ngang mặt đường kéo dài hơn 58km. Bấy giờ các chuyên gia cầu đường đã lo ngại, nếu không có phương án xử lý phù hợp, dù có thảm nhựa trên mặt đường vẫn sẽ tiếp tục nứt lớn hơn.

Thời điểm đó, VEC đã báo cáo tình trạng xuất hiện các vết nứt với Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã khuyến cáo hiện tượng nứt này nhưng nhà thầu lại cho rằng, hiện tượng nứt mặt đường chủ yếu là do thời tiết...

Giám đốc liên doanh tư vấn giám sát CDM SMITH thời điểm đó - ông Hắc Hoàng Kim - cũng khẳng định với vai trò tư vấn giám sát đã nhiều lần cảnh báo về việc cần thay đổi phương pháp thi công nhưng “những cảnh báo này dường như không được lắng nghe. Và hậu quả đã xảy ra như ngày hôm nay là khó tránh khỏi”.

Trước đó, tại gói thầu A3 - đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, mà từ cuối năm 2015, đầu 2016 sự việc đã dấy lên 1 lần về sự làm ăn thiếu trung thực. Trước những tố cáo đầy thuyết phục, bằng chứng rõ ràng, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã phải vào cuộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn tố cáo của nhân dân là đúng sự thật. 

Trách nhiệm thuộc về ai? 

Không lâu sau khi báo giới lên tiếng về thực trạng cao tốc mới thông xe toàn tuyến đã chi chít ổ gà, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện phê bình VEC đồng thời chỉ đạo tạm dừng thu phí cao tốc để khẩn trương sửa chữa hư hỏng.

Người đứng đầu ngành giao thông đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan về chất lượng công trình cũng như cách xử lý vụ việc. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo VEC; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường tại dự án này, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và TGĐ VEC với vai trò lãnh dạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt. Dù đã có quyết định khá nhanh với chế tài mạnh nhưng một số chuyên gia giao thông cho rằng đây là sự việc cực kỳ nghiêm trọng và cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

PGS-TS Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, Trường Đại học GTVT Hà Nội - cho rằng các nhà chuyên môn cần kiểm tra kỹ lưỡng để đưa ra đánh giá đúng và chất lượng công trình xấu do nhà thầu làm ẩu thì chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm.

Còn Bộ GTVT và hội đồng nghiệm thu Nhà nước là những cơ quan nghiệm thu ký vào các biên bản công trình đạt chất lượng, cho thông xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

* Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) - cho biết một vài điểm xuất hiện các ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc gói thầu số 4 và số 6, đoạn tuyến do JICA tài trợ từ Km0 - Km65 đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 14 tháng (từ tháng 8 năm 2017) chứ không phải đoạn tuyến mới đưa vào vận hành khai thác tháng 9.2018 vừa qua.

Các đơn vị quản lý khai thác các tuyến đường khác cần chủ động ngăn chặn, phát hiện và khắc phục kịp thời khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành khai thác với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, đặt tính mạng con người là trên hết của ngành GTVT.

* Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công từ năm 2013, với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km) và được chia ra 13 gói thầu.

Được biết, đoạn Đà Nẵng đi Tam Kỳ (Quảng Nam) có 6 nhà thầu khác nhau, trong đó có TCty XDCTGT 1 và 5 (CIENCO1, CIENCO5); Vinaconex...

Thanh Hải - Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải |

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc

Lê Thanh Phong |

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguyên nhân cả hai bị phê bình là do đã chậm trễ trong xử lý các hư hỏng mặt đường của tuyến cao tốc; cung cấp thông tin trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, không kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Những "ổ gà" có sức nặng tố giác hơn người dân và nội bộ ban quản lý

Thanh Hải |

Không phải lần đầu tiên những người có trách nhiệm ở Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đổ lỗi cho thời tiết khi có hiện tượng hư hỏng, bong nứt trên mặt đường cao tốc vừa mới thi công. Nghi ngờ về chất lượng, biểu hiện làm ăn gian dối, người dân và nội bộ nhà đầu tư cũng đã nhiều lần tố giác. Nhưng Bộ GTVT chưa giải quyết dứt điểm.