Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Làm rõ trách nhiệm, không chấp nhận việc đổ lỗi do... mưa

Thành Hải |

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh. Đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm, như nói đường xuống cấp do mưa...

Chiều 15.10, tiếp tục phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về các báo cáo: Tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019; giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020; giữa kỳ thực hiện Nghị quyết số 24/2016/QH13 về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; giữa kỳ thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Cho ý kiến tại phiên họp về vấn đề chất lượng công trình giao thông, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đặt vấn đề vì sao công trình hạ tầng, nhất là giao thông làm thì lâu nhưng xuống cấp và hỏng nhanh.

Dẫn chứng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư 34.500 tỷ đồng và mới thông xe nhưng đã xuống cấp, bà Nga đề nghị làm rõ những vụ việc cụ thể mà dư luận và báo chí phản ánh, nhất là trách nhiệm của cá nhân và tổ chức. Hơn nữa, cần rõ trách nhiệm, giải trình nghiêm túc để không tồn tại việc né tránh trách nhiệm như nói đường xuống cấp do mưa...

Bà Nga cũng đề cập đến tình trạng vi phạm trong cổ phần hoá nhà, đất công. “Có sự tiếp tay của người có chức vụ quyền hạn. Tham nhũng, sân sau, lợi ích nhóm, công ty gia đình đang dần lộ diện qua vụ việc vừa qua. Do đó cần có giải pháp nhận diện để xử lý cho phù hợp thực tế”, bà Nga nói.

Về vấn đề liên quan đến “sách giáo khoa sử dụng một lần”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải bày tỏ ngạc nhiên khi Bộ GDĐT hàng năm vẫn nhắc nhở các Sở GDĐT, giáo viên nhưng nhiều năm qua rồi mà “tình hình viết vào sách giáo khoa vẫn không giảm”.

Bà Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi: Tại sao người dân, cử tri biết, phụ huynh biết mà người quản lý lại không biết đó là sự lãng phí?

Thành Hải
TIN LIÊN QUAN

Đã loại hẳn việc khắc phục thủ công trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PV |

Hình ảnh khắc phục hư hỏng đường cao tốc một cách thủ công gây phản cảm đã được loại bỏ hẳn trên toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tranh thủ 2 ngày nắng (14, 15.10) các đơn vị thi công đã tập trung nhân công và phương tiện cơ giới khắc phục hư hỏng.

Hệ thống cao tốc Việt Nam: Đầu tư hàng trăm nghìn tỉ đồng, vì sao chất lượng “có vấn đề”?

LÂM ANH |

Nhìn lại quá trình gần 10 năm phát triển cao tốc tại Việt Nam, nhiều người sẽ không khỏi giật mình bởi chuyện đường cao tốc đầu tư hàng chục nghìn tỉ vừa đưa vào hoạt động đã hư hỏng, phải sửa chữa ở nhiều điểm.​

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Đã loại hẳn việc khắc phục thủ công trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PV |

Hình ảnh khắc phục hư hỏng đường cao tốc một cách thủ công gây phản cảm đã được loại bỏ hẳn trên toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tranh thủ 2 ngày nắng (14, 15.10) các đơn vị thi công đã tập trung nhân công và phương tiện cơ giới khắc phục hư hỏng.

Hệ thống cao tốc Việt Nam: Đầu tư hàng trăm nghìn tỉ đồng, vì sao chất lượng “có vấn đề”?

LÂM ANH |

Nhìn lại quá trình gần 10 năm phát triển cao tốc tại Việt Nam, nhiều người sẽ không khỏi giật mình bởi chuyện đường cao tốc đầu tư hàng chục nghìn tỉ vừa đưa vào hoạt động đã hư hỏng, phải sửa chữa ở nhiều điểm.​

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ qua cảnh báo của tư vấn giám sát?

Thanh Hải |

Những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường, tạo ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi vừa mới đưa vào khai thác tuy chưa đến nỗi nghiêm trọng, nhưng đã dậy sóng dư luận.  Bởi vì trước đó có quá nhiều đơn thư tố giác, tố cáo, thậm chí khuyến cáo của chuyên gia, tư vấn giám sát đã không được lắng nghe, giải quyết thấu đáo.