Hầm chui nút giao Vành đai 2,5 vẫn ngổn ngang sau khi chặt hạ cây xanh

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Nhằm phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, các đơn vị chức năng đã tiến hành dịch chuyển, chặt hạ cây xanh trên tuyến phố Kim Đồng, Hoàng Mai.

Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được UBND TP Hà Nội giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai và Thanh Xuân.

Cách đây khoảng 1 tuần (tối 8.4), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã tiến hành dịch chuyển, chặt hạ cây xanh trên tuyến phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai.

Những cây bị chặt hạ chủ yếu là cây cau vua già cỗi, sâu bệnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những cây bị chặt hạ chủ yếu là cây cau vua già cỗi, sâu bệnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những cây bị chặt hạ chủ yếu là cây cau vua già cỗi, sâu bệnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong 140 cây được xử lý để làm hầm chui Vành đai 2,5 thì dịch chuyển 114 cây, chặt hạ 26 cây (trong đó có 22 cây cau vua).

Riêng 22 cây cau vua thuộc dải phân cách đường Kim Đồng bị chặt hạ tối 8.4 đều tóp thân, già cỗi và không thuộc nhóm cây đô thị.

Được biết, thời gian chăm sóc các cây dịch chuyển và trồng lại là 12 tháng, nếu để cây chết thì đơn vị thực hiện phải trồng thay thế.

Các cây hoa sữa, bằng lăng, sấu, xoài, giáng hương… bị cắt ngọn, chặt cành này sẽ được dịch chuyển trồng tại các địa điểm khác. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các cây hoa sữa, bằng lăng, sấu, xoài, giáng hương… bị cắt ngọn, chặt cành này sẽ được dịch chuyển trồng tại các địa điểm khác. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các cây hoa sữa, bằng lăng, sấu, xoài, giáng hương… bị cắt ngọn, chặt cành này sẽ được dịch chuyển trồng tại các địa điểm khác. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cũng theo ghi nhận tại dự án hầm chui này, sau hơn 6 tháng khởi công (ngày 6.10.2022), dự án vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Toàn bộ mặt bằng nút giao Giải Phóng - Kim Đồng được quy hoạch xây dựng dự án đã được rào lại, chỉ có một số ít máy móc, công nhân tại công trường.

Mặt bằng thi công đường dẫn của hầm chui Vành đai 2,5 tại phường Định Công (Hoàng Mai) vẫn giải phóng dở dang. Thậm chí, nút giao Vành đai 2,5 với phố Định Công vẫn còn nhiều công trình, nhà cửa nằm trong phạm vi dự án  chưa giải phóng xong.

Theo đánh giá, hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng là một trong những mối nối trọng yếu của toàn tuyến Vành đai 2,5. Hơn nữa, nó còn là một thành phần của nút giao phức tạp bậc nhất Hà Nội trong tương lai, khi tại vị trí xung yếu này còn có đường sắt đô thị đi qua.

Đây là đoạn tuyến duy nhất đi ngầm, cũng là đoạn tuyến có độ khó về kỹ thuật cao nhất trên Vành đai 2,5.

Công trường thi công dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Công trường thi công dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Anh Nguyễn Xuân Sơn (22 tuổi, Giáp Bát, Hoàng Mai) cho biết, rất ủng hộ việc xây dựng dự án hầm chui tại nút giao Vành đai 2,5 để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đến nay đã 6 tháng trôi qua mà dự án vẫn chưa có sự thay đổi này như kỳ vọng của người dân.

“Tuyến phố Kim Đồng có hàng cây xanh không những tạo cảnh quan môi trường mà còn che bóng mát cho người dân vào mùa hè.

Sau khi chặt hạ, dịch chuyển người dân rất mong chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án và sớm trồng lại, chăm sóc cây xanh đúng như quy định”, anh Sơn nói.

Phối cảnh dự án. Ảnh: BQL dự án
Phối cảnh dự án. Ảnh: BQL dự án

Ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, UBND quận Hoàng Mai là đơn vị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trên cơ sở phương án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất.

Đến nay, các khâu thủ tục đã được quận Hoàng Mai hoàn thành đúng quy định để đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Theo ông Đức, Ban Quản lý dự án đã chủ động phối hợp với UBND phường Giáp Bát tiến hành tham vấn ý kiến người dân, tuyên truyền rộng rãi về việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật (gồm các công trình ngầm, nổi, cây xanh, chiếu sáng…) nằm trong phạm vi thi công dự án.

Hầm chui Vành đai 2,5 có quy mô 4 làn xe với chiều dài 460 m, tổng mức đầu tư 778 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, thời gian thực hiện gói thầu là 30 tháng.

Phát biểu tại lễ khởi công trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tuân thủ chặt chẽ quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

Hà Nội: Khắc phục triệt để vi phạm về thái độ phục vụ của lái, phụ xe buýt

PHẠM ĐÔNG |

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nhìn nhận hoạt động xe buýt cơ bản đã được điều hành ổn định, chất lượng dịch vụ được kiểm soát theo mục tiêu đề ra. Dù vậy, các tồn tại về chất lượng dịch vụ cần phải tiếp tục khắc phục, xử lý triệt để, đặc biệt là các vi phạm về thái độ phục vụ hành khách.

Đường Vành đai 4 dự kiến khởi công ngày 30.6 tại 4 địa điểm

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đường Vành đai 4 đúng như kế hoạch vào ngày 30.6 tới.

Đình chỉ công tác trưởng và phó công an xã vì liên quan đến vụ đánh bạc

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Đại tá Đặng Trọng Cường, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình vừa ký quyết định đình chỉ công tác đối với Trưởng và Phó Công an xã Khánh An, huyện Yên Khánh, Ninh Bình để phục vụ công tác điều tra.

Thiếu đường gom, người dân "đặt cược" mạng sống đi qua lối ngang tự mở

Tô Thế |

Hà Nội - Không có đường gom hoặc nếu có thì gồ ghề, bị lấn chiếm... là một trong những nguyên nhân khiến người dân tự ý tạo ra hàng loạt lối đi tự mở qua đường sắt để tiện di chuyển. Những lối đi này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và thực tế đã ghi nhận nhiều vụ va chạm gây thương vong về người.

Chợ phiên làng chài Tân Thành trở lại, hút khách mua sắm ở Hội An

Nguyễn Linh |

Mở cửa trở lại sau thời gian dài, chợ phiên làng chài Tân Thành trở lại đón hàng nghìn lượt khách, hứa hẹn một mùa du lịch sôi động tại Hội An.

Tổng thống Putin thăm Kherson và Lugansk

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp quân sự cấp cao trong chuyến thăm tới Kherson và Lugansk ở Ukraina.

Nhức nhối tình trạng cán bộ tái lấn chiếm, xây nhà trái phép ở Bình Định

Hoài Luân |

Bình Định - Về tình trạng cán bộ, Đảng viên, gia đình Đảng viên xây dựng nhà trái phép, lãnh đạo địa phương cho biết, đều đã xử phạt và cưỡng chế, tuy nhiên, các trường hợp này lại cố tình tái lấn chiếm.

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

Hà Nội: Khắc phục triệt để vi phạm về thái độ phục vụ của lái, phụ xe buýt

PHẠM ĐÔNG |

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nhìn nhận hoạt động xe buýt cơ bản đã được điều hành ổn định, chất lượng dịch vụ được kiểm soát theo mục tiêu đề ra. Dù vậy, các tồn tại về chất lượng dịch vụ cần phải tiếp tục khắc phục, xử lý triệt để, đặc biệt là các vi phạm về thái độ phục vụ hành khách.

Đường Vành đai 4 dự kiến khởi công ngày 30.6 tại 4 địa điểm

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đường Vành đai 4 đúng như kế hoạch vào ngày 30.6 tới.