Nhiều điểm đen ùn tắc vừa xoá xong đã tái diễn
Lý giải tình trạng tắc đường kinh niên, kinh hoàng tại Hà Nội, anh Hứa Quốc Huy ở làng Cót, Cầu Giấy cho rằng, nguyên nhân Hà Nội tắc đường là do nhà nhà mua xe, người người đi xe, mỗi người một xe. Hạ tầng thu nhỏ, đường bị lấn chiếm, thêm ý thức của người dân chưa tốt.
Qua ghi nhận, sau 7h30, các tuyến đường như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Ngã Tư Sở - Trường Chinh, Lê Văn Lương - Tố Hữu, Đội Cấn, Kim Mã... đều xảy ra ùn tắc kéo dài, các phương tiện phải nhích từng mét. Buổi chiều cao điểm tiếp tục xảy ra ùn tắc các tuyến trên theo chiều người lại, đặc biệt khu vực trước công các trường tiểu học, THCS.
Chị Thu Quỳnh ở Hà Đông cho biết: "Biết là sẽ ùn tắc, tôi phải ra khỏi nhà từ 7h sáng, nhưng đã 8h mà vẫn không thể tới cơ quan. Trong khi nếu không gặp ùn tắc tôi chỉ phải di chuyển trong khoảng 25 phút. Đấy là những ngày thời tiết đẹp, chứ còn mưa gió thì mọi phương tiện đều bị chôn chân trên đường cả tiếng, thậm chí vài tiếng”.
Kế hoạch xử lý hàng loạt điểm nóng ùn tắc
Trong quý II/2022, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục lên phương án xử lý thêm nhiều điểm nóng ùn tắc, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn.
Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Ban Duy tu) triển khai ngay các kiến nghị về tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Công an TP và các quận, huyện. Trong đó, tập trung giải quyết các điểm “nóng” gây ùn tắc giao thông.
Cụ thể, tại đường Khương Đình đoạn từ Nguyễn Trãi đến Thượng Đình (Thanh Xuân) có chiều rộng hẹp, mặt đường 5,5m - 6m, hai bên hầu hết không có hè, lề đường thường xuyên xảy ra ùn ứ. Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Ban Duy tu bổ sung biển cấm dừng, cấm đỗ đầu đường Khương Đình giao với đường Nguyễn Trãi.
Tại nút giao thông Ngã Tư Sở thường xuyên xảy ra ùn tắc giờ cao điểm, Sở GTVT Hà Nội giao Ban Duy tu thực hiện kiểm đếm phương tiện trước khi có biện pháp xử lý cụ thể.
Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông khu vực phía dưới cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm; Tập trung xóa điểm nóng ùn tắc lại lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Bạch Mai - Trương Định; Đại La - Trần Đại Nghĩa, Đại La - Ngã tư Vọng - Giải Phóng; nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh; khu vực nút giao QL5 - đường vào nhà máy sữa Vinamilk...
Thông tin về công tác xử lý các điểm ùn tắc giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2021 đơn vị này đã giải quyết được 10/37 điểm nhưng lại phát sinh thêm 8 điểm mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc năm 2022 sẽ phải giải quyết 35 điểm đen.
* Quý I/2022, Sở GTVT Hà Nội mới xử lý duy nhất 1 điểm ở ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ. Để giải quyết các điểm, nút giao phức tạp, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang nỗ lực đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong số này, đáng kể nhất là dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; hoàn thiện các lối lên xuống đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; dự án Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã tư Vọng; Xây dựng cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2; đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường Cổ Linh với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; hầm chui Lê Văn Lương; xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; cải tạo, mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long từ cầu vượt Phú Đô đến Lê Trọng Tấn...
* Trước việc ùn tắc lại diễn biến theo hướng phức tạp, trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT - CAHN cho biết, lực lượng CSGT phải rất vất vả để phân luồng trong giờ cao điểm, đặc biệt tại khu vực trên đường 70 khu vực Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, trên đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, lối lên đường Vành đai 3 trên cao.
“Tổ chức giao thông chỉ là giải pháp trước mắt để chống ùn tắc. Về lâu dài, cần nhiều giải pháp kết hợp trong đó, quan trọng bậc nhất là đầu tư, mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông”, trung tá Thắng nói. Tr.X