Đi lại dịp lễ, tết: Sao cứ phải đợi ùn tắc kéo dài mới xả trạm thu phí?

Hoàng Lâm |

Quy định hiện hành là trạm thu phí đường bộ sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng nếu không xả trạm, để xảy ra ùn tắc. Thế nhưng trên thực tế, rất ít trạm thu phí bị phạt dù tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra vào các thời điểm bắt đầu và sau kỳ nghỉ lễ, tết.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tại điều 15 quy định 3 điều kiện để cơ quan quản lý yêu cầu trạm thu phí phải xả trạm: Thứ nhất là để số lượng xe ôtô xếp hàng chờ trước trạm từ 100 - 150 chiếc và mức cao nhất là trên 200 chiếc ôtô. Thứ hai là thời gian đi qua trạm thu phí 10-20 phút hoặc hơn 30 phút. Thứ ba là để cho chiều dài dòng xe phải xếp hàng dài 750m đến 1.000, 2.000 và hơn 2.000m.

Nếu có 1 trong 3 điều kiện trên mà trạm thu phí không xả trạm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ bị xử phạt. Mức phạt từng trường hợp sẽ từ 8 đến 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí diễn ra thường xuyên vào các thời điểm người dân ra khỏi và trở về các thành phố lớn dịp lễ, tết nhưng hầu như không có trạm thu phí nào bị phạt, hoặc chỉ tiến hành xả trạm một cách bất đắc dĩ theo yêu cầu.

Lý do, việc giám sát, kiểm tra các trạm thu phí để chứng minh lỗi vi phạm theo Nghị định 100 còn lỏng lẻo, thường để các trạm “tự xử”.

Ngoài ra, với mức phạt cao nhất chỉ là 70 triệu đồng, quá nhỏ so với doanh thu lên tới trên 3 tỉ đồng/ngày (dịp lễ, tết) nên các trạm có xu hướng thà vi phạm (nhưng hiếm khi bị xử lý) chứ không xả trạm để khỏi ảnh hưởng tới doanh thu.

Trước dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, trong đó yêu cầu: Chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Vấn đề là tại sao cứ phải đợi ùn tắc kéo dài mới xả trạm? Các trạm có thể chủ động không thu phí trong các ngày dịp lễ, tết được không?

Câu trả lời là “không” trừ khi khi nhà đầu tư bỏ tiền lợi nhuận của chính doanh nghiệp ra để bù vào những ngày miễn phí cho các chủ phương tiện qua trạm. Dịp Tết năm 2019, trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ có công văn xin “xả trạm” 3 ngày Tết nhưng không được chấp nhận. Tổng cục Đường bộ đưa ra lý do: “Theo quy định của pháp luật, phương án tài chính của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến số ngày thu phí của dự án".

Liệu các nhà đầu tư BOT có chấp nhận “cắt thịt mình” ra để miễn phí cho phương tiện?

Đã đến lúc phải tính đến phương án cho phép các trạm thu phí được xả trạm trong những dịp lễ, tết mà không cần đợi ùn tắc và bù doanh thu bằng cách kéo dài thời gian thu phí để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Có như vậy mới tránh được nỗi ám ảnh “rùa bò” trên đường cao tốc và mất hàng tiếng đồng hồ mới nhích được qua trạm thu phí gây bức xúc, mệt mỏi bấy lâu nay.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chỉ đạo "xả trạm" thu phí khi ùn tắc kéo dài

ANH HUY |

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Công an thành phố có các giải pháp đảm bảo giao thông, trong đó, lần đầu tiên chỉ đạo CSGT, Thanh tra giao thông chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi ùn tắc kéo dài.

Tin tức 24h: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài; TPHCM tạm dừng thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh |

Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Hà Nội chỉ đạo "xả trạm" thu phí khi ùn tắc kéo dài

ANH HUY |

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Công an thành phố có các giải pháp đảm bảo giao thông, trong đó, lần đầu tiên chỉ đạo CSGT, Thanh tra giao thông chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi ùn tắc kéo dài.

Tin tức 24h: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài; TPHCM tạm dừng thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh |

Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.