Đi lại dịp lễ, tết: Sao cứ phải đợi ùn tắc kéo dài mới xả trạm thu phí?

Hoàng Lâm |

Quy định hiện hành là trạm thu phí đường bộ sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng nếu không xả trạm, để xảy ra ùn tắc. Thế nhưng trên thực tế, rất ít trạm thu phí bị phạt dù tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra vào các thời điểm bắt đầu và sau kỳ nghỉ lễ, tết.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tại điều 15 quy định 3 điều kiện để cơ quan quản lý yêu cầu trạm thu phí phải xả trạm: Thứ nhất là để số lượng xe ôtô xếp hàng chờ trước trạm từ 100 - 150 chiếc và mức cao nhất là trên 200 chiếc ôtô. Thứ hai là thời gian đi qua trạm thu phí 10-20 phút hoặc hơn 30 phút. Thứ ba là để cho chiều dài dòng xe phải xếp hàng dài 750m đến 1.000, 2.000 và hơn 2.000m.

Nếu có 1 trong 3 điều kiện trên mà trạm thu phí không xả trạm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ bị xử phạt. Mức phạt từng trường hợp sẽ từ 8 đến 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí diễn ra thường xuyên vào các thời điểm người dân ra khỏi và trở về các thành phố lớn dịp lễ, tết nhưng hầu như không có trạm thu phí nào bị phạt, hoặc chỉ tiến hành xả trạm một cách bất đắc dĩ theo yêu cầu.

Lý do, việc giám sát, kiểm tra các trạm thu phí để chứng minh lỗi vi phạm theo Nghị định 100 còn lỏng lẻo, thường để các trạm “tự xử”.

Ngoài ra, với mức phạt cao nhất chỉ là 70 triệu đồng, quá nhỏ so với doanh thu lên tới trên 3 tỉ đồng/ngày (dịp lễ, tết) nên các trạm có xu hướng thà vi phạm (nhưng hiếm khi bị xử lý) chứ không xả trạm để khỏi ảnh hưởng tới doanh thu.

Trước dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, trong đó yêu cầu: Chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Vấn đề là tại sao cứ phải đợi ùn tắc kéo dài mới xả trạm? Các trạm có thể chủ động không thu phí trong các ngày dịp lễ, tết được không?

Câu trả lời là “không” trừ khi khi nhà đầu tư bỏ tiền lợi nhuận của chính doanh nghiệp ra để bù vào những ngày miễn phí cho các chủ phương tiện qua trạm. Dịp Tết năm 2019, trạm BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ có công văn xin “xả trạm” 3 ngày Tết nhưng không được chấp nhận. Tổng cục Đường bộ đưa ra lý do: “Theo quy định của pháp luật, phương án tài chính của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến số ngày thu phí của dự án".

Liệu các nhà đầu tư BOT có chấp nhận “cắt thịt mình” ra để miễn phí cho phương tiện?

Đã đến lúc phải tính đến phương án cho phép các trạm thu phí được xả trạm trong những dịp lễ, tết mà không cần đợi ùn tắc và bù doanh thu bằng cách kéo dài thời gian thu phí để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Có như vậy mới tránh được nỗi ám ảnh “rùa bò” trên đường cao tốc và mất hàng tiếng đồng hồ mới nhích được qua trạm thu phí gây bức xúc, mệt mỏi bấy lâu nay.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chỉ đạo "xả trạm" thu phí khi ùn tắc kéo dài

ANH HUY |

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Công an thành phố có các giải pháp đảm bảo giao thông, trong đó, lần đầu tiên chỉ đạo CSGT, Thanh tra giao thông chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi ùn tắc kéo dài.

Tin tức 24h: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài; TPHCM tạm dừng thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh |

Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chuyển văn phòng làm việc ra ngoại thành để mở rộng thị trường

LAN NHI |

Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP.Hà Nội đang có xu hướng dịch chuyển nơi làm việc ra khu vực ngoại thành để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 

Tọa đàm "Tạo lập niềm tin thị trường vào trái phiếu doanh nghiệp"

Nhóm PV |

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang trở thành vấn đề nóng, thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Trong năm 2021, tổng khối lượng phát hành TPDN trong nước đạt trên 658.000 tỉ đồng. Trước đó, trong giai đoạn 2016-2020, tổng khối lượng phát hành TPDN đã gấp tới 9 lần giai đoạn 2011 - 2015. Tuy nhiên, sự tăng trưởng “nóng” của thị trường này đã phát sinh những rủi ro, ảnh hưởng lớn tới quyền lợi nhà đầu tư. Để làm rõ hơn vấn đề này, Báo Lao Động tổ chức toạ đàm: "Tạo lập niềm tin thị trường vào trái phiếu doanh nghiệp".

Mưa lớn kỉ lục tháng 5 báo hiệu mùa mưa bão phức tạp, thiên tai bất thường

AN AN |

Đánh giá về đợtmưa lớn vừa qua ở Bắc Bộ, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định một số điểm lượng mưa đạt kỉ lục. Đây là dấu hiệu cảnh báo khả năng một mùa thiên tai bất thường sắp đến. 

Truyền thông quốc tế ấn tượng với khán giả Việt Nam ở SEA Games 31

Nhóm PV |

Liên quan đến công tác truyền thông và hiệu ứng từ báo chí quốc tế đến SEA Games 31, Góc nhìn thể thao số 64 có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, Phó Trưởng Tiểu ban Thông tin Truyền thông-Ban Tổ chức SEA Games 31. 

Chung kết Champions League: Vinh quang chờ Luka Modric

VIỆT HÙNG |

Chỉ cần thắng Liverpool tại Paris cuối tuần này, Modric sẽ sánh ngang thành tích của người đồng đội cũ Ronaldo khi có 5 lần nâng cao danh hiệu Champions League.

Hà Nội chỉ đạo "xả trạm" thu phí khi ùn tắc kéo dài

ANH HUY |

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Công an thành phố có các giải pháp đảm bảo giao thông, trong đó, lần đầu tiên chỉ đạo CSGT, Thanh tra giao thông chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi ùn tắc kéo dài.

Tin tức 24h: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Lý do cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài; TPHCM tạm dừng thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh |

Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.