Hà Nội dự kiến thu hồi đất của cơ sở sử dụng không hiệu quả để xây trường học

PHẠM ĐÔNG |

Đoàn khảo sát của HĐND TP Hà Nội đề nghị quận Cầu Giấy có thêm các giải pháp trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giảm sĩ số/lớp, xây dựng thêm trường mới ở các khu đô thị, đáp ứng việc tăng dân số cơ học. Rà soát các cơ sở có diện tích không sử dụng hiệu quả để kiến nghị thành phố thu hồi, xây mới trường.

Ngày 13.10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, năm học 2022-2023, quận có 99 trường (tăng 4 trường so với năm học trước). Đến tháng 9.2022, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn quận Cầu Giấy là 20 trường (6 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 7 trường trung học cơ sở) chiếm tỉ lệ 20%; trong đó chỉ có 12 trường công lập.

Các trường công lập chưa được công nhận chuẩn quốc gia do số học sinh trên lớp vượt quá quy định, thiếu các phòng chức năng. Một số trường diện tích quá nhỏ, thiếu không gian hoạt động; một số trường mới thành lập chưa đủ thời gian hoạt động theo quy định.

Toàn quận Cầu Giấy hiện có 24 dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn xã hội hóa, trong đó, 22 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, 2 dự án chưa xây dựng (Dự án xây dựng trường trung học cơ sở tại địa chỉ 122-124 đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy và Dự án xây dựng Trường Mầm non quốc tế Global tại ô đất C4 Khu đô thị mới Yên Hòa).

Các dự án đầu tư xây dựng trường học bằng nguồn vốn xã hội hóa đã bảo đảm đúng quy hoạch được UBND thành phố phê duyệt.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm, quận nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc. Số học sinh/lớp của các trường công lập còn cao so với quy định, gây khó khăn cho việc quản lý học sinh, đổi mới phương pháp dạy học cũng như việc công nhận trường chuẩn quốc gia.

Số lượng giáo viên biên chế trong các trường còn thiếu, chưa được bổ sung kịp thời, dẫn đến tâm lý giáo viên chưa thực sự yên tâm công tác.

Trước những khó khăn trên, quận Cầu Giấy đề xuất thành phố bổ sung biên chế cho các trường mới thành lập và cho các trường đang phát triển; tăng số lượng hiệu phó cho các trường quá 40 lớp.

Để công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia triển khai có hiệu quả và phù hợp thực tế, UBND quận Cầu Giấy cũng đề xuất với thành phố cho phép nâng tầng so với quy định cho các trường không còn quỹ đất; khi quy hoạch các khu đô thị phải dành quỹ đất xây trường công lập; đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định số học sinh/lớp ở khu vực nội thành cho phù hợp với thực tế.

Làm việc với UBND quận Cầu Giấy, Đoàn khảo sát ghi nhận, quận Cầu Giấy rất quan tâm đến vấn đề giáo dục, với thành tích 14 năm đứng đầu thành phố. Với những khó khăn của quận, Đoàn khảo sát đề nghị quận có thêm các giải pháp trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giảm sĩ số/lớp, xây dựng thêm trường mới ở các khu đô thị cho việc tăng dân số cơ học.

Ngoài phân luồng, phân tuyến, xây thêm trường, quận cũng chú trọng xây dựng kế hoạch cải tạo các trường; rà soát các cơ sở có diện tích không sử dụng hiệu quả để kiến nghị thành phố thu hồi xây mới trường. Thời gian tới, Ban Văn hóa - Xã hội sẽ kiến nghị, đề xuất Sở Nội vụ bố trí tăng thêm biên chế giáo viên cho quận, đáp ứng được yêu cầu về giáo viên.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Thiếu trường học, trạm y tế tại các khu đô thị: Hà Nội chỉ đạo giải quyết

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo UBND thành phố, thời gian qua, việc đầu tư phát triển và khai thác, sử dụng các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, vui chơi, giải trí... vẫn chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức dẫn đến hạ tầng xã hội tại nhiều dự án bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu.

Chuyên gia lý giải bài toán thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non

Minh Ánh |

Theo PGS.TS Trần Thanh Nam, nguyên nhân khiến việc thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non xuất phát từ việc bất bình đẳng trong thu nhập, khối mầm non tư thục thì chao đảo sau đại dịch. Đặc biệt, công tác quy hoạch, dự đoán cho việc tăng cường các cơ sở giáo dục mầm non công còn hạn chế.

Đà Nẵng thiếu trường lớp, thiếu cả giáo viên

Thùy Trang |

Học sinh phải học ở phòng bộ môn, có em phải di chuyển xa để đi học vì trường trong quy hoạch chưa xây dựng là thực tế tại một số khu vực trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thiếu trường học, trạm y tế tại các khu đô thị: Hà Nội chỉ đạo giải quyết

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo UBND thành phố, thời gian qua, việc đầu tư phát triển và khai thác, sử dụng các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, vui chơi, giải trí... vẫn chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức dẫn đến hạ tầng xã hội tại nhiều dự án bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu.

Chuyên gia lý giải bài toán thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non

Minh Ánh |

Theo PGS.TS Trần Thanh Nam, nguyên nhân khiến việc thiếu trường, thiếu lớp cho trẻ mầm non xuất phát từ việc bất bình đẳng trong thu nhập, khối mầm non tư thục thì chao đảo sau đại dịch. Đặc biệt, công tác quy hoạch, dự đoán cho việc tăng cường các cơ sở giáo dục mầm non công còn hạn chế.

Đà Nẵng thiếu trường lớp, thiếu cả giáo viên

Thùy Trang |

Học sinh phải học ở phòng bộ môn, có em phải di chuyển xa để đi học vì trường trong quy hoạch chưa xây dựng là thực tế tại một số khu vực trên địa bàn TP.Đà Nẵng.