Gấp rút bổ sung nguồn cát cho cao tốc huyết mạch tại miền Tây

NHÓM PV |

Sau nhiều chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cát đã về cho các dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, dù đã có cát để thi công, nhưng khối lượng, sản lượng, nguồn cung ứng cát vẫn còn là bài toán khó với cả các địa phương lẫn đơn vị thi công…

1 trong 3 mỏ cát ở huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) đã được khai thác để phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang
1 trong 3 mỏ cát ở huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) đã được khai thác để phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Công trình trọng điểm nằm chờ cát

Ghi nhận tại công trình thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sau gần 1 năm từ ngày khởi công, đến nay, giá trị khối lượng thi công dự án thành phần 2 (đoạn qua Cần Thơ) mới chỉ đạt gần 2% tổng giá trị thực hiện.

Ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, chủ đầu tư dự án thành phần 2 - cho biết, từ lúc khởi công (ngày 17.6.2023), đến ngày 14.5.2024, dự án này đã có cát về công trường với khối lượng 78.000m3 đang được tập kết tại gói 11 và gói 13 của dự án. Còn những gói khác đang chuẩn bị làm bãi tập kết.

“Thời gian cát về công trường từ giữa tháng 4.2024. Mỗi ngày trung bình về khoảng 4-5.000m3. Trong khi để thi công đạt công suất tối đa cần khoảng 10.000m3/ngày” - ông Đặng Hoàng Vĩnh cho hay.

Trong khi đó, trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông), tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền cần khoảng 18,5 triệu m3, nhưng thực tế đến nay các nhà thầu tiếp nhận về công trường được khoảng hơn 3,5 triệu m3.

Ghi nhận tại đoạn Hậu Giang - Cà Mau, sản lượng thi công đến nay chỉ mới đạt 3.102/11.957 tỉ đồng (25,9%).

Huy động mọi nguồn cung

Ngày 16.5, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, nơi vị trí khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long), có 4-5 công nhân trên xáng cạp hỗ trợ lẫn nhau khai thác cát.

Quan sát cho thấy, trên xáng cạp có niêm yết thông tin thời gian, số lượng phương tiện và có cả số điện thoại của chủ đầu tư, cùng đường dây nóng của các cơ quan chức năng, như Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, công an địa phương, UBND huyện, xã...

Mỏ cát phục vụ cho cao tốc nằm trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Đơn vị khai thác là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C).

Ông Đỗ Minh Châu - Phó Tổng Giám đốc Công ty VNCN E&C - thông tin, theo công suất quy định, mỏ khai thác một ngày là 1.200m3. Từ chiều 15.5 đến sáng 16.5) mới được một tàu (tàu 600m3). Theo ông Châu, thời gian khai thác cát có hạn nên làm đủ 2 tàu với tổng số lượng 1.200m3 hoặc hết 10 tiếng đồng hồ thì nghỉ.

Số liệu từ Bộ GTVT, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng nhu cầu cát cho dự án khoảng 18,5 triệu m3. Đến nay, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung và cấp Bản xác nhận khối lượng khai thác 16/18,5 triệu m3, còn thiếu 2,98 triệu m3 (tỉnh An Giang 1 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 1,98 triệu m3); đủ điều kiện để khai thác 12,4 triệu m3 (tỉnh Đồng Tháp 6,85 triệu m3, tỉnh An Giang 5,55 triệu m3). Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ chưa đáp ứng tiến độ thi công; chưa đủ điều kiện khai thác 3,6 triệu m3 (tỉnh An Giang 0,417 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 3 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp: 0,147 triệu m3).

Tại Sóc Trăng, thông tin từ Sở TNMT cho biết, địa phương hiện có 7 mỏ cát (lòng sông) làm vật liệu xây dựng thông thường để cung cấp dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, với tổng trữ lượng 16,5 triệu m3. Các nhà thầu hiện đang khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục theo quy định để tiến hành khai thác.

Đoạn thi công thử nghiệm đắp cát biển tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Tạ Quang
Đoạn thi công thử nghiệm đắp cát biển tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Tạ Quang

Trông chờ nguồn cát biển

Đối với các dự án cao tốc đang thiếu cát, trong chuyến khảo sát từ ngày 11.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT triển khai sử dụng cát biển thay thế cát sông.

“Các địa phương có cát biển triển khai các thủ tục cung cấp mỏ cát biển áp dụng theo cơ chế đặc thù để phục vụ cho dự án cao tốc” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chiều ngày 11.5, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - cho hay, phía nhà thầu đã đưa ra phương án khai thác mỗi mỏ sử dụng 10 tàu hút, công suất 1 giờ hút được 3.000m3/tàu, tương đương 30.000m3/ngày.

Theo khảo sát, đánh giá từ các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khoanh định được 6 mỏ cát biển (ký hiệu B1 - B6) có khả năng làm vật liệu xây dựng, trữ lượng khoảng 13,9 tỉ m3.

Ngày 14.5, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký văn bản gửi 28 tỉnh, thành đề nghị đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Phải giải quyết nguồn cát cho cao tốc trong tháng 5

Khảo sát tại công trường dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ngày 12.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cần Thơ sớm làm việc với tỉnh An Giang để khảo sát mở rộng mỏ cát phục vụ cao tốc. Song song đó, phải làm việc với tỉnh Sóc Trăng để đẩy nhanh khai thác mỏ cát biển ở tỉnh này.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 5 này phải giải quyết xong các vấn đề để đẩy nhanh thi công, lấy lại tiến độ chậm trong năm nay và năm sau phải tăng tốc để về đích sớm.

Vẫn còn thiếu 26 triệu m3 cát
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần giao thông trọng điểm. Đến nay, đã xác định được nguồn cung cho 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn.

Sóc Trăng đề xuất hỗ trợ quản lý khai thác cát biển
Liên quan đến vấn đề quản lý khai thác cát biển ngoài khơi, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - nêu quan ngại về quy định pháp luật, về ranh giới, khoảng cách, thẩm quyền cấp phép đều không thuộc phạm vi tỉnh Sóc Trăng.
Do đó, ông Lâu kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng giao cho đơn vị trực thuộc quản lý khai thác ngoài khơi khi việc khai thác cát biển được triển khai.

Thiếu cát, Cà Mau “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ
Theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh này vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát lắp nền phục vụ thi công Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đoạn qua địa bàn tỉnh (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025).
UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Đường cao tốc, vành đai đi trên cao - giải pháp khi thiếu cát nền

MINH QUÂN |

Trong bối cảnh khan hiếm vật liệu cát đắp nền đường cao tốc, vành đai, việc sử dụng cát biển thay thế vẫn dừng ở thí điểm, thì giải pháp cầu cạn kết hợp với những đoạn chạy trên mặt đất sẽ ít lệ thuộc nguồn cát đắp, thi công nhanh, hiệu quả lâu dài.

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Dự án Vành đai 3 TPHCM gần 75.400 tỉ đồng chậm tiến độ vì thiếu cát

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng bước vào năm tăng tốc về đích nhưng lại đang chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp.

Cận cảnh hệ thống thoát nước ngập ngụa rác khiến cầu Vĩnh Tuy 2 ngập nặng khi mưa lớn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Rác thải ngập ngụa bịt kín khe rãnh thoát nước trên cầu Vĩnh Tuy 2, khiến tình trạng ngập úng thường xảy ra khi có mưa lớn.

Cây đa "siêu mật ong" giữa rừng Tây Bắc

THANH BÌNH - QUANG ĐẠT |

Một cây đa "siêu mật ong" tại Điện Biên cao khoảng 50m và có hơn 130 tổ ong, mỗi năm cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng nguyên chất.

NSND Xuân Bắc tiết lộ về kỉ niệm không thể quên khi đi diễn

AN AN - VŨ LINH |

Trong chương trình Vinh Quang Việt Nam 2024 do Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức ngày 19.5, Nhà hát Kịch Việt Nam là một trong 10 tập thể được vinh danh vì có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Bổ nhiệm đại tá, thượng tá giữ chức Giám đốc Công an tỉnh, Chánh văn phòng

Quang Việt |

Trong tuần qua, Lạng Sơn và Bình Thuận là hai tỉnh có việc bổ nhiệm, điều động các sĩ quan giữ chức vụ Giám đốc Công an, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Trưởng Công an huyện.

Tượng đài Bác Hồ sắp khánh thành tại Phú Quốc đặc biệt ra sao?

NGUYÊN ANH |

Công trình Quảng trường trung tâm và Tượng đài Bác Hồ được xây dựng tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc (Kiên Giang) với quy mô 7,45ha tại khu vực quy hoạch xây dựng khu trung tâm đô thị, thương mại - dịch vụ, Cảng biển hành khách quốc tế, khu hành chính tập trung mới của TP Phú Quốc.

Đường cao tốc, vành đai đi trên cao - giải pháp khi thiếu cát nền

MINH QUÂN |

Trong bối cảnh khan hiếm vật liệu cát đắp nền đường cao tốc, vành đai, việc sử dụng cát biển thay thế vẫn dừng ở thí điểm, thì giải pháp cầu cạn kết hợp với những đoạn chạy trên mặt đất sẽ ít lệ thuộc nguồn cát đắp, thi công nhanh, hiệu quả lâu dài.

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Dự án Vành đai 3 TPHCM gần 75.400 tỉ đồng chậm tiến độ vì thiếu cát

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng bước vào năm tăng tốc về đích nhưng lại đang chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp.