Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Đoạn Cần Thơ chưa có cát

Ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư) - cho biết, từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17.6.2023), đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.

Do không có nguyên vật liệu cát san lấp nền đường, thời gian qua các nhà thầu chỉ làm cầu, dọn dẹp mặt bằng, cào bóc đất hữu cơ…

Theo ông Vĩnh, dự án thành phần 2 đoạn qua Cần Thơ cần khoảng 7 triệu m3 cát. Trong đó, tỉnh An Giang đã cam kết cấp một mỏ cát khoảng 2,3 triệu m3, dự kiến trong quý I/2024 sẽ có cát cho dự án thành phần 2.

Còn hơn 4 triệu m3 cát vẫn bị thiếu, ông Vĩnh cho rằng, đến nay vẫn chưa có nguồn. Do đó, chủ đầu tư và chính quyền TP Cần Thơ đã liên hệ với 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang để tìm thêm nguồn cát bổ sung cho dự án, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Ông Vĩnh cũng thông tin thêm, đối với nguồn cát biển của tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có báo cáo bước đầu gửi Chính phủ đánh giá về việc thí điểm sử dụng cát này dùng cho san lấp dự án giao thông.

Hiện chủ đầu tư đã có văn bản báo nhu cầu gửi UBND tỉnh Sóc Trăng tổng hợp. Tuy nhiên, để khai thác, sử dụng nguồn cát biển thay cát sông vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ TNMT và Bộ Xây dựng.

Kỳ vọng nguồn cát biển

Tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15.2.2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, kết luận rõ việc sử dụng cát biển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với đường ôtô cao tốc để đề xuất nhân rộng cho các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, nhất là tại khu vực ĐBSCL.

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại đoạn thi công đắp cát biển đường hoàn trả ĐT 978 - KM79 + 834 (từ Km0 + 380 đến Km0 + 740) thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), đơn vị thi công đã hoàn thành mặt đường, các phương tiện dễ dàng, thuận tiên lưu thông trên nền cát biển.

Theo ông Lê Đức Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, theo kết quả thí điểm cát biển tại vị trí thi công và đưa vào khai thác khoảng 6 tháng nay, về mặt cơ lý đã đảm bảo, đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn. Ông Tuân cũng thông tin, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đang giới thiệu các nhà thầu đến 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng để mở các mỏ cát biển.

Ông Hoàng Công Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C - thông tin thêm, qua thời gian theo dõi, đến nay tuyến thử nghiệm cát biển vẫn đảm bảo được chất lượng, trong quá trình khai thác vẫn chưa có gì bất thường xảy ra.

Trước tình trạng thiếu nguồn vật liệu cát như hiện nay, Trung Nam E&C mong muốn sắp tới có được nguồn cát biển đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật để đưa vào sử dụng đẩy nhanh tiến độ đề ra vì kết quả thí nghiệm cát biển, các chỉ tiêu tính chất cơ lý cũng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật so với cát sông.

Qua báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, về tổng thể tiến độ cả 2 dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đạt 3.984/18.812 tỉ đồng, đạt 21,2% hợp đồng và chậm 4% giá trị kế hoạch.

Bên cạnh đó, ban cùng với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã xây dựng kế hoạch thi công năm 2024 phải đạt tối thiểu 60% giá trị hợp đồng.

* Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỉ đồng.

* Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,87km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế (giai đoạn 1); mặt cắt ngang 17m.

TẠ QUANG
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc trục ngang ở miền Tây: Đoạn Cần Thơ chưa có một hạt cát

Tạ Quang |

Theo ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư), từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17.6.2023) đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.

Vướng đường điện, cao tốc qua Khánh Hòa khó thi công

Hữu Long |

Trong quá trình giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang, chủ đầu tư đang gặp khó bởi nhiều vị trí đường điện cao thế chưa được di dời.

Xẻ núi bạt đồi làm cao tốc xuyên Tuyên Quang - Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài 105 km chủ yếu đi qua địa hình phức tạp, thời điểm này các nhà thầu đang tiến hành xẻ núi, bạt đồi mở đường tạo mặt bằng thi công.

Mối lo ngại đằng sau những diễn viên deepfake trên phim Hàn

An Nhiên |

Gần đây, nhiều nhà sản xuất tại Hàn Quốc gây chú ý về việc sử dụng deepfake (công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI - lấy hình ảnh, giọng nói của một người ghép vào video của người khác) để tăng tính hoàn thiện cho bộ phim.

Trăn trở với đề xuất đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc

Anh Thư |

Dù làm việc trong môi trường “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu”, không có hóa chất độc hại, nhưng công việc của một giáo viên mầm non phải chịu áp lực rất cao.

Lửa nhanh chóng bùng phát, lan rộng tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Mai Hương |

Chiều 25.2, một vụ cháy đã xảy ra tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Lửa lan nhanh, bao phủ khu vực.

Trên 100 học viên trở lại cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng sau 24 giờ bỏ trốn

PHƯƠNG ANH |

Liên quan đến vụ việc 191 học viên cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng bỏ trốn vào ngày 24.2, Lãnh đạo Sở LĐTB - XH tỉnh Sóc Trăng cho biết đến chiều tối ngày 25.2, đã có trên 100 người trở lại cơ sở.

Hãi hùng cảnh tài xế lạng lách, đâm đuôi xe cảnh sát giao thông ở Lạng Sơn

HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Ngày 25.2, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh chiếc xe khách bỏ chạy, lạng lách khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe khiến nhiều người bức xúc.

Cao tốc trục ngang ở miền Tây: Đoạn Cần Thơ chưa có một hạt cát

Tạ Quang |

Theo ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư), từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17.6.2023) đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.

Vướng đường điện, cao tốc qua Khánh Hòa khó thi công

Hữu Long |

Trong quá trình giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang, chủ đầu tư đang gặp khó bởi nhiều vị trí đường điện cao thế chưa được di dời.

Xẻ núi bạt đồi làm cao tốc xuyên Tuyên Quang - Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài 105 km chủ yếu đi qua địa hình phức tạp, thời điểm này các nhà thầu đang tiến hành xẻ núi, bạt đồi mở đường tạo mặt bằng thi công.