Dự án Vành đai 3 dài 98 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức.
Được Thủ tướng phê duyệt cách đây hơn 10 năm nhưng hiện chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (dài 16 km) qua tỉnh Bình Dương hoàn thành và khai thác.
Mới đây hai dự án thành phần 1A và 1B, dài gần 18 km, thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được Bộ GTVT phê duyệt.
Theo đó, dự án 1A dài hơn 8,7 km, kết nối từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Thành phố Thủ Đức). Trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài 6,3 km, còn lại qua TPHCM.
Ngày 28.6, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết dự án thành phần 1A đang triển khai thiết kế kỹ thuật. Dự kiến công tác thiết kế kỹ thuật sẽ hoàn thiện để lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công vào quý III/2021.
Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiến độ khả quan khi đã lập hồi đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án và đang tiến hành chi trả bồi thường.
Trong khi đó tại TPHCM, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn rất chậm. Cụ thể, theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay TPHCM vẫn chưa thông báo thu hồi đất, tổ chức điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác định tình trạng pháp lý của đất… Đây là những công việc quan trọng, mất rất nhiều thời gian, có tính quyết định đến tiến độ giải phóng mặt bằng.
Về nguồn vốn giải phóng mặt bằng đoạn qua TPHCM, theo quyết định từ năm 2016 của Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, khoảng 148,91 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Tuy nhiên đến tháng 7.2020, UBND quận 9 cũ (nay là Thành phố Thủ Đức) lúc đó báo cáo tổng mức bồi thường đã tăng lên 1.835,9 tỉ đồng.
Như vậy, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 1A hiện nay đã là 2.477,12 tỉ đồng (TPHCM là 1.835,90 tỉ đồng, Đồng Nai là 641,22 tỉ đồng), trong khi tổng vốn đầu tư của dự án chỉ hơn 7.182 tỉ đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, với việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện như trên, công tác bồi thường, hỗ trợ trên địa bàn TPHCM sẽ không thể hoàn thành để bàn giao mặt bằng, khởi công dự án vào quý III/2021 như kế hoạch.
Trước đó, ngày 14.5, tại buổi làm việc với bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm khép kín tuyến Vành đai 3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu đến năm 2025 khép kín Vành đai 3.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn các địa phương lập phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án. Những trở ngại pháp lý của dự án nếu cần thiết Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sắp tới để đẩy nhanh tiến độ.
Liên quan giải phóng mặt bằng Vành đai 3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ trình Quốc hội để ra nghị quyết giao tỉnh thành có thẩm quyền giải phóng mặt bằng khi dự án đi qua địa phương. Do đó nơi nào làm chậm sẽ phải chịu trách nhiệm.
Bộ GTVT cũng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chia dự án thành phần theo các địa phương hoặc gộp lại theo tỉnh thành liền kề nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai.