TP.Hồ Chí Minh: Cấp bách khép kín đường vành đai 3, kích thích giãn dân

MINH QUÂN |

Mặc dù dự án đường vành đai 3 đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 10 năm trước nhưng tiến độ triển khai chậm, đến nay, đường Vành đai 3 mới làm được một đoạn ngắn hơn 16km.

Theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28.9.2011, đường Vành đai 3 đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TPHCM sẽ được xây dựng hoàn thành trước năm 2020, nhưng hiện mới chỉ làm được 16,3km đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương (chiếm tỉ lệ 17,92%). Trong khi đó, 3 đoạn còn lại gồm đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3km; đoạn Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TPHCM) dài 17,5km; đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2km vẫn chưa thi công.

Trao đổi với Báo Lao Động, TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM - cho biết, theo quy hoạch, TPHCM sẽ có 3 tuyến đường Vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Trong đó, đường Vành đai 2 đảm nhận chức năng phân luồng giao thông trong khu vực nội thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4 có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Vành đai 3 kết nối TPHCM với nhiều tỉnh, thành như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... sẽ giải quyết rất lớn việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô, cải thiện lưu thông qua các nút đường xuyên tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội toàn vùng.

Chưa kể sau này, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, các tuyến đường vành đai sẽ hình thành thêm một hướng kết nối, các phương tiện không cần đi vào đường nội đô để lên cao tốc, giúp giảm lượng lớn phương tiện cũng như thời gian lưu thông từ trung tâm thành phố đến sân bay.

Bên cạnh đó, tuyến Vành đai 3 hình thành sẽ kích thích phát triển đô thị hóa dọc tuyến, góp phần giãn dân, giảm áp lực giao thông cho TPHCM.

“Tiến độ đường Vành đai 3 đóng vai trò rất lớn đối với các dự án giao thông trọng điểm của khu vực đã có trong quy hoạch. Hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ cao hơn khi có sự kết nối giao thông từ đường Vành đai 3; cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được xúc tiến triển khai, điểm đầu chính là đường Vành đai 3. Nếu không triển khai đồng bộ sẽ tạo ra bất cập trong việc kết nối hạ tầng, không phát huy được hiệu quả đầu tư của các tuyến cao tốc này” - ông Cương nhận định.

Theo ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) TPHCM, với 3 đoạn còn lại của Vành đai 3, riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có 2 dự án thành phần: 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dài 8,7km) và 1B (từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao trạm 2 xa lộ Hà Nội, dài gần 9km) đã xác định được nguồn vốn đầu tư.

Trong đó, dự án 1A tổng đầu tư 5.329 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc (gần 4.200 tỉ đồng), còn lại vốn đối ứng của Chính phủ. Dự án 1B tổng vốn gần 4.000 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Hai dự án này dự kiến khởi công trong quý III năm nay.

Đối với hai đoạn còn lại là Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức, tổng chiều dài 48km, hiện đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng vốn hơn 24.300 tỉ đồng. Vốn đầu tư hai đoạn này lần lượt được đề xuất vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Hai đoạn này đã được trình báo cáo tiền khả thi và Bộ GTVT đang xem xét.

Ông Phan Công Bằng cho hay, để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường Vành đai 3, Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn trung hạn và hoàn thành giai đoạn 2021-2025.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Bắc - Nam phải đặt chất lượng lên hàng đầu

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gặp những vướng mắc về giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ đề ra và nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ khó về đích như đúng yêu cầu của Chính phủ.

Xe chưa lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận như kế hoạch

Kỳ Quan |

Theo kế hoạch, từ ngày 7.2 (nhằm ngày 26 Tết) cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu cho xe lưu thông theo chiều từ TP.HCM về miền Tây. Nhưng do tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, nên đến chiều 8.2 cơ quan chức năng vẫn chưa cho xe lưu thông vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để "chia lửa" với Quốc lộ 1.

Khởi công dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Sáng ngày 30.9, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh (Đồng Nai), thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông.

Người nghỉ hưu trước tháng 4.1993 mòn mỏi chờ lương hưu tăng

Minh Phương |

Mức lương hưu đối với người nghỉ hưu trước tháng 4.1993 hiện vẫn đang được áp dụng theo Nghị định 31/2004/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 14.2.2004. Đã hơn 18 năm, những người nghỉ hưu trước tháng 4.1993 vẫn mòn mỏi chờ lương hưu tăng.

Giúp đỡ người bị nạn, nam tài xế nhanh trí ghi lại clip để phòng thân

Tô Thế |

Hà Nội - Khi thấy một người phụ nữ bị tai nạn nằm ven đường, nam tài xế liền cùng người dân đưa người này lên xe ôtô cá nhân, chở đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, trước khi đi, anh nhờ người đi đường ghi lại đoạn video để làm bằng chứng tránh việc có người hiểu nhầm rằng anh là người gây tai nạn.

Yên Bái: Mưa lũ cuốn phăng người, nhà cửa, cầu cống cùng nhiều tài sản

An Trịnh |

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đã có 1 người chết do mưa lũ

Quảng Ninh: Sạt lở đường dẫn cầu Bãi Cháy

Đoàn Hưng |

Sau nhiều ngày mưa kéo dài, xuất hiện một số điểm sạt lở trên đường dẫn lên cầu Bãi Cháy phía phường Bãi Cháy, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Man City thắng giòn giã trong ngày derby đáng quên của Man United

Chi Trần |

Foden và Haaland lập hat-trick giúp Man City thắng tưng bừng Man United với tỉ số 6-3.

Cao tốc Bắc - Nam phải đặt chất lượng lên hàng đầu

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gặp những vướng mắc về giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ đề ra và nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ khó về đích như đúng yêu cầu của Chính phủ.

Xe chưa lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận như kế hoạch

Kỳ Quan |

Theo kế hoạch, từ ngày 7.2 (nhằm ngày 26 Tết) cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu cho xe lưu thông theo chiều từ TP.HCM về miền Tây. Nhưng do tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, nên đến chiều 8.2 cơ quan chức năng vẫn chưa cho xe lưu thông vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để "chia lửa" với Quốc lộ 1.

Khởi công dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

HÀ ANH CHIẾN |

Sáng ngày 30.9, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh (Đồng Nai), thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông.