TPHCM: 5 năm chưa làm xong hơn 2,7 km đường Vành đai 2

MINH QUÂN |

Đoạn đường Vành đai 2 (từ đường Phạm Văn Đồng tới nút giao thông Gò Dưa) dài hơn 2,7 km, tổng đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng, động thổ hơn 5 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Video: Cảnh hoang tàn của công trường dự án Vành đai 2. Thực hiện: Minh Quân
Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, dự án đường Vành đai 2 ở TPHCM vẫn chưa được khép kín với 4 đoạn còn dang dở. Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) nhưng đến nay cũng đang tạm ngưng.
Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, dự án đường Vành đai 2 ở TPHCM vẫn chưa được khép kín với 4 đoạn còn dang dở. Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức) dài hơn 2,7 km động thổ từ cuối năm 2015, đến năm 2017 thì chính thức khởi công, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Phạm Nguyễn
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) đã tạm ngưng thi công hơn 1 năm qua. Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, đoạn Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa khối lượng thi công đạt gần 44%; công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt gần 79%; diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt gần 75%.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) đã tạm ngưng thi công hơn 1 năm qua. Theo Sở GTVT TPHCM, dự án có khối lượng thi công đạt gần 44%; công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt gần 79%; diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt gần 75%. Ảnh: Minh Quân
Công trường không bóng công nhân, sắt thép rỉ sét, cỏ mọc um tùm, đất đai trồi sụt, nước đọng thành từng vũng lớn... thoạt nhìn không ai nghĩ đây là dự án được đầu tư cả nghìn tỉ đồng của TP.HCM.
Ghi nhận ngày 25.2, công trường không bóng công nhân, sắt thép gỉ sét, cỏ mọc um tùm,... thoạt nhìn không ai nghĩ đây là dự án được đầu tư cả nghìn tỉ đồng của TPHCM. Ảnh: Minh Quân
Một số chi tiết bê tông làm xong để phơi mưa nắng theo thời gian,.
Một số chi tiết bê tông làm xong để phơi mưa, nắng theo thời gian. Ảnh: Minh Quân
Một số trang thiết hoen gỉ, “xơ xác” phục vụ thi công còn bỏ lại ở công trường.
Một số trang thiết hoen gỉ, “xơ xác” phục vụ thi công còn bỏ lại ở công trường. Ảnh: Minh Quân
Một bãi cọc nền móng công trình thi công dang dở, lâu ngày cỏ mọc ùm tùm.  Ảnh: Minh Quân
Một bãi cọc nền móng công trình thi công dang dở, lâu ngày cỏ mọc ùm tùm. Ông Trần Đức Thắng - Tổng giám đốc Công ty Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án trên, cho biết đến nay vẫn chưa xác định ngày thi công trở lại cho đến khi công ty và TPHCM hoàn tất rà soát và ký lại phụ lục hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Ảnh: Minh Quân
Người dân tự mở đường để tiện đi lại. Nhà đầu tư ncho biết đến nay đã thực hiện với chi phí 1.400 tỉ đồng, trong khi việc thanh toán quỹ đất theo hợp đồng vẫn đang được rà soát. Trong hợp đồng có quy định việc chậm trễ thanh toán quỹ đất sẽ dẫn đến phát sinh lãi vay, TPHCM sẽ chịu khoản lãi phát sinh này.
Người dân tự mở đường để tiện đi lại. Nhà đầu tư cho biết đến nay đã thực hiện với chi phí 1.400 tỉ đồng, trong khi việc thanh toán quỹ đất theo hợp đồng vẫn đang được rà soát. Trong hợp đồng có quy định việc chậm trễ thanh toán quỹ đất sẽ dẫn đến phát sinh lãi vay, TPHCM sẽ chịu khoản lãi phát sinh này. Ảnh: Minh Quân
Do công trình không có người trông coi nên một số hạng mục bị người ngoài vào đập để lấy sắt thép.
Do không có người trông coi nên một số hạng mục bê tông trong công trình bị người ngoài vào đập để lấy sắt thép. Ảnh: Minh Quân
Một trong những vướng mắc lớn nhất của dự án vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm hơn dự tính. Theo kế hoạch, năm 2018 nhà đầu tư nhận được mặt bằng sạch nhưng đến đầu năm 2021 vẫn vướng.
Một trong những vướng mắc lớn nhất của dự án vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm hơn dự tính. Theo kế hoạch, năm 2018 nhà đầu tư nhận được mặt bằng sạch nhưng đến đầu năm 2021 vẫn vướng. Ảnh: Minh Quân
Sở GTVT TPHCM đã các sở ngành sớm hoàn thành rà soát để UBND TPHCM trình Thủ tướng xem xét chấp thuận các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng. Đồng thời kiến nghị địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.  Ảnh: Minh Quân
Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị các sở ngành sớm hoàn thành rà soát để UBND TPHCM trình Thủ tướng xem xét chấp thuận các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng. Đồng thời, kiến nghị địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công. Ảnh: Minh Quân
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: 45 dự án giao thông phấn đấu hoàn thành trong năm 2021

MINH QUÂN |

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mở rộng đường Lương Định Của, cầu Mỹ Thủy 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống, cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới… là 4 trong 45 dự án mà TPHCM phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 để giảm ùn tắc giao thông.

TPHCM: 3 tuyến đường vành đai hơn 10 năm chờ khép kín

MINH QUÂN |

Được đánh giá đặc biệt quan trọng và rất cấp bách nhưng 3 dự án đường vành đai tại TPHCM suốt 10 năm qua vẫn chưa thể khép kín. Việc thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống đường vành đai được đánh giá là 1 trong những nguyên nhân chính khiến TPHCM ùn trong tắc ngoài, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Ma trận bãi xe tự phát: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài “Ma trận bãi xe tự phát: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện” được đăng tải trên Báo Lao Động thời gian gần đây, phản ánh về việc xuất hiện nhiều bãi xe không phép cùng hàng chục cò mồi chèo kéo người bệnh gửi xe và thu phí “cắt cổ” gần bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trách nhiệm đầu tiên để xảy ra sự việc là UBND phường, nơi xuất hiện các bãi xe và hiện tượng “bẫy” khách.

Ma trận sách giả, sách lậu "tung hoành" trên mạng, xử lý ra sao?

Thanh Chân |

Vấn nạn sách giả, sách lậu tiếp tục diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, từ vỉa hè, nhà sách cho đến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. 

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa bất ngờ xin chuyển công tác

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ông Mai Nhữ Thắng mới nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 2 tháng nay, đến nay, bất ngờ ông Thắng có đơn xin chuyển công tác.

Nâng hệ số điều chỉnh giá đất, tháo nút thắt đền bù giải phóng mặt bằng

Gia Miêu |

TPHCM - Hệ số điều chỉnh giá đất ở tại TPHCM để lập phương án bồi thường năm 2022 tối đa gấp 15 lần so với giá nhà nước, còn hệ số của giá đất nông nghiệp gấp 35 lần.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

TPHCM: 45 dự án giao thông phấn đấu hoàn thành trong năm 2021

MINH QUÂN |

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mở rộng đường Lương Định Của, cầu Mỹ Thủy 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống, cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới… là 4 trong 45 dự án mà TPHCM phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 để giảm ùn tắc giao thông.

TPHCM: 3 tuyến đường vành đai hơn 10 năm chờ khép kín

MINH QUÂN |

Được đánh giá đặc biệt quan trọng và rất cấp bách nhưng 3 dự án đường vành đai tại TPHCM suốt 10 năm qua vẫn chưa thể khép kín. Việc thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống đường vành đai được đánh giá là 1 trong những nguyên nhân chính khiến TPHCM ùn trong tắc ngoài, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.