TPHCM: 5 năm chưa làm xong hơn 2,7 km đường Vành đai 2

MINH QUÂN |

Đoạn đường Vành đai 2 (từ đường Phạm Văn Đồng tới nút giao thông Gò Dưa) dài hơn 2,7 km, tổng đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng, động thổ hơn 5 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Video: Cảnh hoang tàn của công trường dự án Vành đai 2. Thực hiện: Minh Quân
Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, dự án đường Vành đai 2 ở TPHCM vẫn chưa được khép kín với 4 đoạn còn dang dở. Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) nhưng đến nay cũng đang tạm ngưng.
Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, dự án đường Vành đai 2 ở TPHCM vẫn chưa được khép kín với 4 đoạn còn dang dở. Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức) dài hơn 2,7 km động thổ từ cuối năm 2015, đến năm 2017 thì chính thức khởi công, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Phạm Nguyễn
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) đã tạm ngưng thi công hơn 1 năm qua. Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, đoạn Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa khối lượng thi công đạt gần 44%; công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt gần 79%; diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt gần 75%.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) đã tạm ngưng thi công hơn 1 năm qua. Theo Sở GTVT TPHCM, dự án có khối lượng thi công đạt gần 44%; công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt gần 79%; diện tích mặt bằng bàn giao thi công đạt gần 75%. Ảnh: Minh Quân
Công trường không bóng công nhân, sắt thép rỉ sét, cỏ mọc um tùm, đất đai trồi sụt, nước đọng thành từng vũng lớn... thoạt nhìn không ai nghĩ đây là dự án được đầu tư cả nghìn tỉ đồng của TP.HCM.
Ghi nhận ngày 25.2, công trường không bóng công nhân, sắt thép gỉ sét, cỏ mọc um tùm,... thoạt nhìn không ai nghĩ đây là dự án được đầu tư cả nghìn tỉ đồng của TPHCM. Ảnh: Minh Quân
Một số chi tiết bê tông làm xong để phơi mưa nắng theo thời gian,.
Một số chi tiết bê tông làm xong để phơi mưa, nắng theo thời gian. Ảnh: Minh Quân
Một số trang thiết hoen gỉ, “xơ xác” phục vụ thi công còn bỏ lại ở công trường.
Một số trang thiết hoen gỉ, “xơ xác” phục vụ thi công còn bỏ lại ở công trường. Ảnh: Minh Quân
Một bãi cọc nền móng công trình thi công dang dở, lâu ngày cỏ mọc ùm tùm.  Ảnh: Minh Quân
Một bãi cọc nền móng công trình thi công dang dở, lâu ngày cỏ mọc ùm tùm. Ông Trần Đức Thắng - Tổng giám đốc Công ty Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án trên, cho biết đến nay vẫn chưa xác định ngày thi công trở lại cho đến khi công ty và TPHCM hoàn tất rà soát và ký lại phụ lục hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Ảnh: Minh Quân
Người dân tự mở đường để tiện đi lại. Nhà đầu tư ncho biết đến nay đã thực hiện với chi phí 1.400 tỉ đồng, trong khi việc thanh toán quỹ đất theo hợp đồng vẫn đang được rà soát. Trong hợp đồng có quy định việc chậm trễ thanh toán quỹ đất sẽ dẫn đến phát sinh lãi vay, TPHCM sẽ chịu khoản lãi phát sinh này.
Người dân tự mở đường để tiện đi lại. Nhà đầu tư cho biết đến nay đã thực hiện với chi phí 1.400 tỉ đồng, trong khi việc thanh toán quỹ đất theo hợp đồng vẫn đang được rà soát. Trong hợp đồng có quy định việc chậm trễ thanh toán quỹ đất sẽ dẫn đến phát sinh lãi vay, TPHCM sẽ chịu khoản lãi phát sinh này. Ảnh: Minh Quân
Do công trình không có người trông coi nên một số hạng mục bị người ngoài vào đập để lấy sắt thép.
Do không có người trông coi nên một số hạng mục bê tông trong công trình bị người ngoài vào đập để lấy sắt thép. Ảnh: Minh Quân
Một trong những vướng mắc lớn nhất của dự án vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm hơn dự tính. Theo kế hoạch, năm 2018 nhà đầu tư nhận được mặt bằng sạch nhưng đến đầu năm 2021 vẫn vướng.
Một trong những vướng mắc lớn nhất của dự án vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm hơn dự tính. Theo kế hoạch, năm 2018 nhà đầu tư nhận được mặt bằng sạch nhưng đến đầu năm 2021 vẫn vướng. Ảnh: Minh Quân
Sở GTVT TPHCM đã các sở ngành sớm hoàn thành rà soát để UBND TPHCM trình Thủ tướng xem xét chấp thuận các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng. Đồng thời kiến nghị địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.  Ảnh: Minh Quân
Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị các sở ngành sớm hoàn thành rà soát để UBND TPHCM trình Thủ tướng xem xét chấp thuận các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng. Đồng thời, kiến nghị địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thi công. Ảnh: Minh Quân
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: 45 dự án giao thông phấn đấu hoàn thành trong năm 2021

MINH QUÂN |

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mở rộng đường Lương Định Của, cầu Mỹ Thủy 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống, cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới… là 4 trong 45 dự án mà TPHCM phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 để giảm ùn tắc giao thông.

TPHCM: 3 tuyến đường vành đai hơn 10 năm chờ khép kín

MINH QUÂN |

Được đánh giá đặc biệt quan trọng và rất cấp bách nhưng 3 dự án đường vành đai tại TPHCM suốt 10 năm qua vẫn chưa thể khép kín. Việc thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống đường vành đai được đánh giá là 1 trong những nguyên nhân chính khiến TPHCM ùn trong tắc ngoài, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

TPHCM: 45 dự án giao thông phấn đấu hoàn thành trong năm 2021

MINH QUÂN |

Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, mở rộng đường Lương Định Của, cầu Mỹ Thủy 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống, cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới… là 4 trong 45 dự án mà TPHCM phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 để giảm ùn tắc giao thông.

TPHCM: 3 tuyến đường vành đai hơn 10 năm chờ khép kín

MINH QUÂN |

Được đánh giá đặc biệt quan trọng và rất cấp bách nhưng 3 dự án đường vành đai tại TPHCM suốt 10 năm qua vẫn chưa thể khép kín. Việc thiếu hụt nghiêm trọng hệ thống đường vành đai được đánh giá là 1 trong những nguyên nhân chính khiến TPHCM ùn trong tắc ngoài, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Giao thông TP.Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh: Không thể chậm trễ hơn

Minh Quân |

Trước tình trạng ùn trong, ứ ngoài ngày càng nghiêm trọng, TPHCM đang cấp bách hoàn tất thủ tục, nguồn vốn để triển khai hàng loạt dự án mở rộng cầu, đường trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông.