Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường quan trọng của Hà Nội và miền Bắc với chiều dài khoảng 30km. Đây được coi là cửa ngõ kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam và trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ khiến nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 thường xuyên là điểm nóng ùn tắc, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.
Để giải bài toán ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam, hồi tháng 7.2023, TP Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Tuyến đường dài 3,4km, rộng 60m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư 3.241 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 2 năm.
Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tuyến đường trên có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân - Vành đai 3.
Bên cạnh đó, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các quận, huyện phía Nam của Thủ đô.
Ngày 15.3, có mặt tại khu vực xây dựng tuyến đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3, theo ghi nhận của PV Lao Động, sau 8 tháng khởi công, nhà thầu chỉ làm cầm chừng tại một số điểm của dự án. Trên công trường chỉ có số ít công nhân thi công, vận hành máy móc.
Báo cáo từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, dự án được khởi công xây dựng vào tháng 7.2023 nhưng đến tháng 11.2023 mới bắt đầu triển khai thi công. Lý do phải hoàn tất các công tác chuẩn bị như đàm phán với Bộ Giao thông Vận tải về việc đấu nối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; phương án tổ chức, phân luồng giao thông từ xa để rào đường tổ chức thi công.
Theo chủ đầu tư, hiện nay các nhà thầu đang thi công trên phần đất thuộc phạm vi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3 nên phạm vi thi công khá hẹp. Còn lại chưa được bàn giao mặt bằng từ địa phương.
Theo phương án vừa được đưa ra giữa các bên, từ tháng 6.2024, địa phương bao gồm huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai mới bắt đầu bàn giao dần mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ kế hoạch. Diện tích thu hồi thực hiện dự án của huyện Thanh Trì là đất công và đất nông nghiệp. Trên địa bàn quận Hoàng Mai có hơn 110 hộ dân thuộc diện bị thu hồi.
Ông Nguyễn Chí Hiếu - Chỉ huy trưởng gói thầu số 1 dự án - cho biết, từ ngày khởi công đến nay, do không có mặt bằng nên các nhà thầu chỉ thi công cầm chừng tại các nút giao của dự án.
"Từ tháng 6.2024, nếu không được bàn giao mặt bằng thì toàn bộ máy móc của nhà thầu phải tạm dừng hoạt động" - ông Nguyễn Chí Hiếu lo ngại.
Để tuyến đường "giải cứu" cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành đúng tiến độ, các nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư thời gian thi công dự án trong vòng 760 ngày, với điều kiện phải có mặt bằng. Do vậy, chủ đầu tư cùng nhà thầu mong muốn UBND TP Hà Nội chỉ đạo huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai sớm giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch thực hiện dự án.