Dự án BOT thu phí 4 năm vẫn "quên" làm mương thoát nước

ANH ĐỨC - HỒ VĂN |

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn, Thanh Hóa ) - Km 402+330 (Cầu Giát, Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT và Dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam theo hình thức hợp đồng BOT. Đưa vào khai thác, thu phí hơn 4 năm qua nhưng đến nay... chưa làm mương thoát nước.

Dân khổ vì... "quên" làm mương thoát nước

Hai dự án này đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) điều chỉnh thành 1 dự án chung là Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn) - Km 402+300 (Cầu Giát) tại Quyết định số 250/QĐ - BGTVT ngày 25.1.2017, với tổng mức đầu tư là 3.509,6 tỉ đồng. Trong đó, vốn của nhà đầu tư (liên danh nhà thầu Tổng công ty Cienco 4 và Tổng công ty 319 – thi công tuyến Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An)) là 3.346 tỉ đồng; Ngân sách nhà nước hỗ trợ 140,3 tỉ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai đóng Km 383 + 600 (QL 1A) trong thời gian dự kiến là 14 năm 9 tháng. Cuối năm 2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuy nhiên, cũng ngần ấy năm, nhiều hộ dân sống hai bên quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) cứ khi mưa xuống lại phải “dở khóc, dở cười” vì chủ đầu tư quên làm mương thoát nước.

Dọc tuyến đường tuyệt nhiên không có mương thoát nước
Dọc tuyến đường tuyệt nhiên không có mương thoát nước

Có mặt tại quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, theo ghi nhận tại các khối 7, khối 8 và khối 10 trên tuyến đường nghìn tỷ tuyệt nhiên không có bất cứ một đoạn mương rãnh nước nào.

Ông Nguyễn Văn Nam, phường Quỳnh Thiện bức xúc nói: "Những tưởng đường được nâng cấp, mở rộng người dân được hưởng lợi nhiều. Hơn 4 năm trôi qua chúng tôi sống ở dọc tuyến đường này phải chịu nhiều khổ sở vì đường không có mương thoát nước. Do mặt quốc lộ 1 cao hơn nhà dân mỗi khi trời mưa, không có mương thoát nước nên nước ngập tràn vào nhà gây thiệt hại đồ đạc, tài sản"

Nhiều người còn cho biết thêm, mỗi khi trời mưa việc không có mương thoát nước còn khiến dòng nước chảy xiết trôi theo các ngõ hẻm gây nên tình trạng xói lở.

Có mặt bằng, chủ đầu tư vẫn ngó lơ làm mương thoát nước

Từ khi Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai được nâng cấp, mở rộng, mỗi khi mưa đến là người dân nơi đây chỉ biết “sống chung” với cảnh ngập nước. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương và UBND phường Quỳnh Thiện đã nhiều lần có ý kiến với cơ quan chức năng và công ty BOT làm mương nước phía Đông Quốc lộ từ khối 7 đến khối 10 để khi mưa nước chảy từ Quốc lộ 1 không tràn vào nhà dân.

Tuy nhiên, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí hơn 4 năm qua, hạng mục mương thoát nước vẫn bị chủ đầu tư và nhà thầu quên lãng.

Việc không có mương thoát nước đã làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh nơi đây
Việc không có mương thoát nước đã làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh nơi đây

Đề cập đến vấn đề này, ông Hồ Văn Sơn - Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết: "Hiện nay, địa phương đã giao mặt bằng cho chủ đầu tư với khoảng 2,5km. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh về thực trạng này. Bên cạnh đó, UBND Thị xã Hoàng Mai cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư BOT Nghi Sơn – Cầu Giát sớm triển khai tuyến mương thoát nước dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Quỳnh Thiện. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa triển khai".

Biên bản bàn giao mặt bằng
Biên bản bàn giao mặt bằng

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Viết, Phó Giám đốc Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát cho biết: “Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ đoạn qua phường Quỳnh Thiện, cụ thể là khối 7, 8, 10 trong thiết kế có đường mương tiêu nước. Ban đầu, do công tác giải phóng mặt bằng đang còn vướng mắc nên việc triển khai mương tiêu rãnh nước vẫn chưa thực hiện được. Nhà thầu cũng đã đúc sẵn các rãnh và nắp mương bê tông từ năm 2016"

Khi hỏi vì sao địa phương đã bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư vẫn chậm trể triển khai thi công hạng mục mương thoát nước, ông Nguyễn Văn Viết lý giải: "Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã tiếp nhận 2,5km mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn nhà thầu vẫn chưa thể thi công được. Chúng tôi sẽ đôn đốc nhà thầu sớm thi công tuyến mương để đảm bảo theo yêu cầu thiết kế".

Khu vực trạm thu phí Hoàng Mai - Ảnh: Google
Khu vực trạm thu phí Hoàng Mai - Ảnh: Google
ANH ĐỨC - HỒ VĂN
TIN LIÊN QUAN

Vụ dân đếm xe qua trạm BOT: Không sợ minh bạch, chỉ mất niềm tin

Thanh Hải |

Gần 10 ngày qua, một nhóm người dân (ở nhiều địa phương khác nhau) đã đến "lập trại", đếm xe ôtô qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc trên QL 1A, Khánh Hòa vì nghi ngờ nhà đầu tư gian lận. Trong khi đó, nhà đầu tư tuyên bố không sợ minh bạch, sẵn sàng mời Bộ GTVT cùng người dân tổ chức giám sát trong 3 tháng tới.

Đã có “tối hậu thư” cho BOT

Anh Đào |

Ngày 31.12.2019 sẽ là “ngày D” để tất cả các trạm thu phí BOT hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng. Nếu không hoàn tất sẽ ngay lập tức bị dừng việc thu phí. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng.

Người dân tự kiểm đếm xe BOT: Chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT vào kiểm đếm

Huân Cao |

Trước sự việc một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để gửi cơ quan chức năng, Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào kiểm tra thu phí tại trạm để có thông tin minh bạch và chính thống.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Vụ dân đếm xe qua trạm BOT: Không sợ minh bạch, chỉ mất niềm tin

Thanh Hải |

Gần 10 ngày qua, một nhóm người dân (ở nhiều địa phương khác nhau) đã đến "lập trại", đếm xe ôtô qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc trên QL 1A, Khánh Hòa vì nghi ngờ nhà đầu tư gian lận. Trong khi đó, nhà đầu tư tuyên bố không sợ minh bạch, sẵn sàng mời Bộ GTVT cùng người dân tổ chức giám sát trong 3 tháng tới.

Đã có “tối hậu thư” cho BOT

Anh Đào |

Ngày 31.12.2019 sẽ là “ngày D” để tất cả các trạm thu phí BOT hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng. Nếu không hoàn tất sẽ ngay lập tức bị dừng việc thu phí. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng.

Người dân tự kiểm đếm xe BOT: Chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT vào kiểm đếm

Huân Cao |

Trước sự việc một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để gửi cơ quan chức năng, Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào kiểm tra thu phí tại trạm để có thông tin minh bạch và chính thống.