Đã có “tối hậu thư” cho BOT

Anh Đào |

Ngày 31.12.2019 sẽ là “ngày D” để tất cả các trạm thu phí BOT hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng. Nếu không hoàn tất sẽ ngay lập tức bị dừng việc thu phí. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nói thêm là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm và chỉ đạo rất quyết liệt về việc này.

Có thể nói việc Chính phủ đặt ra một thời hạn có tính chất “tối hậu thư” này là cực kỳ đúng đắn. Nó có ý nghĩa không chỉ đối với công tác giám sát việc thu phí của các trạm BOT mà còn giải toả cho dân những câu hỏi về sự minh bạch.

Còn nhớ sau vụ cướp tại trạm thu phí Dầu Giây đã có vô vàn dư luận, vô vàn dấu hỏi về doanh thu của trạm BOT này. Thậm chí, sự nghi ngờ không hề mất đi sau khi Tổng cục Đường bộ tiến hành giám sát và công bố kết quả. Chính vụ cướp này cũng khiến dư luận nhớ rằng từ tháng 3.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 07 và sau đó liên tiếp có các văn bản về việc thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Tuy nhiên, ngay cả các quyết định, yêu cầu này của người đứng đầu Chính phủ cũng đã bị các doanh nghiệp bỏ ngoài tai.

Thậm chí, ngay cả khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt thời hạn “đến cuối 2018”, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng” nếu chậm trễ sẽ bị dừng thu phí thì thực tế cho thấy, chẳng doanh nghiệp BOT nào quan tâm.

Và chính lời đe doạ hoàn toàn không có tác dụng vì thiếu chế tài, vừa chỉ nói suông đã tự vô hiệu hoá hiệu quả quản lý nhà nước, vừa tạo ra sự thiếu minh bạch, vừa khiến những nghi ngờ của người dân việc các BOT dấu doanh thu ngày thêm trầm trọng.

Và việc người dân tổ chức “tự đếm xe, tự giám sát” như đang thực hiện ở BOT Mỹ Lộc, chỉ là một dấu hiệu cho thấy niềm tin đã mất mát quá nhiều.

GS TS Nguyễn Trọng Hoà từng nói về thực tế “không ít BOT giao thông có dấu hiệu lợi ích nhóm, cố tình giấu doanh thu thực để được nộp thuế ít và kéo dài thời gian thu”. Và đây cũng chính là lý do để họ nại ra đủ thứ lý do để chậm trễ lắp đặt thiết bị thu phí tự động. Lý do để họ sợ minh bạch.

Báo Tiền Phong, dẫn lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Thu phí tự động không dừng là giải pháp để tạo ra sự công khai, minh bạch trong hoạt động của các trạm BOT. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng cường sự giám sát của các cơ quan, đơn vị và của người dân đối với hoạt động thu phí BOT. Do đó, không thể để tình trạng doanh nghiệp thích thì làm, không thích thì thôi”.

Có lẽ, “tối hậu thư” với thời điểm 31.12.2019 lần này sẽ tạo ra được một dấu ấn minh bạch nếu nó thực sự được thực hiện một cách quyết liệt.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Người dân tự kiểm đếm xe BOT: Chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT vào kiểm đếm

Huân Cao |

Trước sự việc một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để gửi cơ quan chức năng, Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào kiểm tra thu phí tại trạm để có thông tin minh bạch và chính thống.

Khi số liệu kiểm đếm xe qua trạm BOT bị mất

LÊ THANH PHONG |

Dư luận đang theo dõi diễn biến kiểm đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc - Khánh Hòa và chờ đợi kết quả, nhưng theo thông tin từ nhóm người tự tổ chức đếm xe, dữ liệu ghi được đã bị mất.

Minh bạch doanh thu BOT: Đến khi nào các BOT mới chịu thu phí tự động?

Huân Cao |

Hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT chưa triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch hóa trong doạn thu. Vậy đến khi nào tất cả các BOT trên cả nước mới chịu triển khai thu phí không dừng?

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Cảnh màn trời chiếu đất của tiểu thương vượt hàng trăm km lên TPHCM bán hoa

Chân Phúc |

Mang cây kiểng, hoa các loại từ mọi miền đất nước vào TPHCM để bán trong dịp Tết, khi màn đêm xuống, khách không còn, những tiểu thương phải nghỉ tạm trên những chiếc võng, lều dựng tạm, mong chờ sớm ngày bán hết hoa Tết để về quê sum họp cùng gia đình.

Người dân tự kiểm đếm xe BOT: Chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT vào kiểm đếm

Huân Cao |

Trước sự việc một nhóm người dân tự tổ chức kiểm đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) để gửi cơ quan chức năng, Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải vào kiểm tra thu phí tại trạm để có thông tin minh bạch và chính thống.

Khi số liệu kiểm đếm xe qua trạm BOT bị mất

LÊ THANH PHONG |

Dư luận đang theo dõi diễn biến kiểm đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc - Khánh Hòa và chờ đợi kết quả, nhưng theo thông tin từ nhóm người tự tổ chức đếm xe, dữ liệu ghi được đã bị mất.

Minh bạch doanh thu BOT: Đến khi nào các BOT mới chịu thu phí tự động?

Huân Cao |

Hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT chưa triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch hóa trong doạn thu. Vậy đến khi nào tất cả các BOT trên cả nước mới chịu triển khai thu phí không dừng?