Điểm nóng về “xe dù, bến cóc” giữa Thủ đô

HOÀI ANH |

Trong 8 tháng đầu năm 2023, song song với công tác phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đã giải tỏa, xóa bỏ nhiều tụ điểm “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố. Song có nhiều điểm nóng cứ xóa hôm trước, hôm sau lại mọc lên.

Bến cóc hoạt động ngang nhiên

Bắt xe về Thanh Hà, Hải Dương lúc 10h sáng ngày 6.9, nhưng thay vì đợi trong Bến xe Mỹ Đình, Phạm Bảo Ngọc (sinh viên năm 2 Đại học Thương mại) lại đứng đợi tại vỉa hè phố Trần Vỹ - đoạn đối diện số 86 Trần Vỹ (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bảo Ngọc cho biết, mỗi lần về quê em đều đặt xe của nhà xe Đ.Đ và lần nào cũng được nhà xe thông báo đứng đợi tại vị trí này. Ngoài khung 10h, nhà xe này còn 1 chuyến khác trong ngày, đón khách lúc 17h.

“Đứng đợi ở đây cũng tiện, gần phòng trọ nên em chưa bao giờ thắc mắc với nhà xe là tại sao không cần vào trong bến xe” - Bảo Ngọc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc con phố Trần Vỹ luôn tấp nập các xe khách, xe limousine dừng, đỗ để đón trả khách. Thay vì đậu đỗ trong bến, các xe này "án binh bất động" tại các lòng, lề đường để đón trả khách. Đặc biệt, khu vực tập trung đông xe nhất và “nhộn nhịp” cảnh đón khách, trả hàng nhất là ở cuối phố Trần Vỹ, đoạn giao với phố Nguyễn Khả Trạc.

Các nhà xe có nhiều xe tập trung ở khu vực này nhất là nhà xe Đ.Đ, M.Đ, Đ.T và nhà xe D.K. Chỉ trong khoảng 100m, nhà xe D.K có 2 xe đỗ ở lòng đường. Trong khi đó, nhà xe Đ.Đ cũng có nhiều xe đỗ trên vỉa hè, các nhân viên đang dọn dẹp xe để chuẩn bị đón lượt khách mới. Khi liên hệ với các nhà xe này, nhân viên trực tổng đài thông báo luôn có điểm đón tại phố Trần Vỹ.

Nhân viên nhà xe D.K (tuyến Hà Nội - Quảng Ninh) cho biết, khách chỉ cần ra đúng giờ là sẽ có xe limousine 9 chỗ đón tại phố Trần Vỹ. Ngoài Trần Vỹ, hành khách có thể chọn dịch vụ đón tại nhà hoặc đợi ở một số điểm đón khác như đường Trần Phú (Hà Đông), đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), đường Cổ Linh (Long Biên)...

“Từ giờ đến tối bên em còn 7 chuyến chạy về Quảng Ninh, chị cứ ra là sẽ có xe” - nhân viên nhà xe nói.

Tương tự, nhà xe Đ.T (Hà Nội - Thái Bình), cho biết, hành khách có thể đến phố Trần Vỹ để bắt xe. Người này còn cho biết trụ sở của văn phòng cũng đang đặt tại con phố này.
Các xe khách đang hoạt động tấp nập tại phố Trần Vỹ - một trong những con phố mà trước đó Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội thông báo đã cơ bản xóa bỏ được tụ điểm đón, trả khách trái quy định (bao gồm số 29-31 Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai), phố Trần Vỹ (quận Cầu Giấy), 71 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) và 78-79 Yên Phụ (quận Ba Đình).

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố, Sở GTVT Hà Nội, triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phân luồng hạn chế ùn tắc giao thông…

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, tập trung phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải…

Thanh tra sở tiếp tục chỉ đạo Đội Thanh tra GTVT quản lý địa bàn và Đội Thanh tra cơ động, Đội Thanh tra GTVT đường bộ kiểm soát từng địa bàn, xác định các điểm nóng, các tụ điểm có nhiều vi phạm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trên cơ sở đó, tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tại các khu vực như: Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm và các tuyến đường, phố tiếp nối khu vực bến xe, các khu vực trước cổng bệnh viện, trung tâm thương mại...

HOÀI ANH
TIN LIÊN QUAN

Vừa bị xử phạt, các tụ điểm "xe dù, bến cóc" tại Hà Nội lại tái diễn

Khánh An - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Tròn 1 tuần kể từ khi Thanh tra Giao thông Vận tải TP Hà Nội thông báo xóa bỏ được 4 tụ điểm đón, trả khách trái quy định, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.

Giải pháp xử lý dứt điểm vấn nạn "xe dù, bến cóc"

PHƯƠNG ANH |

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tiếp diễn và ngày càng phức tạp. Nó không chỉ phá vỡ luồng tuyến vận tải hành khách mà còn ảnh hưởng đến công tác quy hoạch các bến xe chất lượng cao trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Dẹp bến cóc, xe dù: Quan trọng nhất là ý thức của người dân

LƯƠNG HẠNH |

Hiện tượng các bến cóc, xe dù mọc lên nhan nhản trên các trục đường chính, bên cạnh các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát… không còn mới. Chỉ khi thay đổi được ý thức của người dân, tình trạng này mới chấm dứt.

Khi nào cầu Vĩnh Tuy hết cảnh mỗi chiều giới hạn tốc độ một kiểu?

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trong khi cầu Vĩnh Tuy mới, ôtô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h thì ở cầu Vĩnh Tuy cũ, ôtô chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h. Ngoài ra, sự khác biệt về phương án tổ chức giao thông tại cầu đang khiến nhiều người dân lúng túng.

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần thêm thời gian để nâng tầm

NHÓM PV |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang cho thấy sự tiến bộ qua từng giải đấu ở đấu trường khu vực và châu lục. Lứa cầu thủ hiện tại được kì vọng sẽ tiếp tục được đầu tư để phát triển hơn nữa. Chương trình Góc nhìn thể thao số 127 sẽ cùng trò chuyện với cựu tuyển thủ Phạm Thị Thu Trang về vấn đề này.

Đường bao biển với danh xưng đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả gây ấn tượng với những đường cong mềm mại, dãy núi đá vôi hùng vĩ...

G20 chuẩn bị mở rộng thành viên

Ngọc Vân |

Liên minh châu Phi được cho là sẽ được cấp tư cách thành viên ngang hàng với Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Những cung đường nghìn tỉ đang dần hình thành tại Phú Thọ

Tô Công |

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện tại đang thi công 3 dự án công trình giao thông với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng.

Vừa bị xử phạt, các tụ điểm "xe dù, bến cóc" tại Hà Nội lại tái diễn

Khánh An - Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Tròn 1 tuần kể từ khi Thanh tra Giao thông Vận tải TP Hà Nội thông báo xóa bỏ được 4 tụ điểm đón, trả khách trái quy định, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.

Giải pháp xử lý dứt điểm vấn nạn "xe dù, bến cóc"

PHƯƠNG ANH |

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tiếp diễn và ngày càng phức tạp. Nó không chỉ phá vỡ luồng tuyến vận tải hành khách mà còn ảnh hưởng đến công tác quy hoạch các bến xe chất lượng cao trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Dẹp bến cóc, xe dù: Quan trọng nhất là ý thức của người dân

LƯƠNG HẠNH |

Hiện tượng các bến cóc, xe dù mọc lên nhan nhản trên các trục đường chính, bên cạnh các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát… không còn mới. Chỉ khi thay đổi được ý thức của người dân, tình trạng này mới chấm dứt.