Những cung đường nghìn tỉ đang dần hình thành tại Phú Thọ

Tô Công |

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện tại đang thi công 3 dự án công trình giao thông với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ

Được khởi công từ ngày 23.2.2021, tuyến đường cao tốc nối tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phú Thọ được thiết kế có chiều dài 40,2km, trong đó gần 29km đi qua tỉnh Phú Thọ, còn lại thuộc tỉnh Tuyên Quang. Điểm đầu dự án thuộc xã Lưỡng Vượng, TP.Tuyên Quang - điểm cuối tại nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc thị xã Phú Thọ.

Tuyến cao tốc đã hình thành rõ nét.
Tuyến cao tốc đã hình thành rõ nét. Ảnh: Tô Công.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ giai đoạn 1 đạt quy mô đường cao tốc 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 11m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn 2 sẽ nâng bề rộng mặt đường lên 14m.

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.653 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 459,970 tỉ đồng. Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang là đơn vị chủ đầu tư dự án.

Tuyến cao tốc vừa được bổ sung vốn thêm 500 tỉ đồng. Ảnh: Tô Công.
Tuyến cao tốc vừa được bổ sung vốn thêm 500 tỉ đồng. Ảnh: Tô Công.

Ngày 29.5.2023, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 586/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bổ sung thêm 500 tỉ đồng cho dự án này để hoàn thành giai đoạn 2 với 4 làn xe ngay trong năm 2023. Sau khi được duyệt thêm kinh phí, hiện công trình đang gấp rút được thi công.

Tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái

Được khởi công từ cuối tháng ngày 14.12.2022, công trình giao thông này có tổng mức đầu tư gần 1.900 tỉ đồng, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ làm Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Thọ.

Tuyến đường 1.900 tỉ đồng nối Phú Thọ và Yên Bái. Ảnh: Tô Công.
Tuyến đường 1.900 tỉ đồng nối Phú Thọ và Yên Bái. Ảnh: Tô Công.

Tuyến đường này được thiết kế theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, với tổng chiều dài gần 54km đi qua địa bàn 23 xã thuộc 3 huyện: Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa.

Công trình này được đầu tư với mục tiêu xây dựng tuyến đường động lực, tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các tỉnh miền núi phía Bắc thông qua các tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ như: Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 70B, quốc lộ 32, quốc lộ 32C, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ sinh thái và tạo điều kiện phát triển quỹ đất hai bên đường.

Các hạng mục mặt đường, cầu, cống, kè tại nhiều km đầu tuyến đã hoàn thành. Ảnh: Tô Công.
Các hạng mục mặt đường, cầu, cống, kè tại nhiều km đầu tuyến đã hoàn thành. Ảnh: Tô Công.

​​​​​​Hiện, điểm đầu tuyến đường tại huyện Tam Nông và nhiều km đoạn qua huyện Cẩm Khê đã được hình thành rõ nét. Nhiều đoạn đường đã hoàn thành cả hạng mục cầu, kè, hộ lan,...

Dự án cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ

Được phê duyệt với tổng nguồn vốn đầu tư trên 1.490 tỉ đồng, dự án này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư, được thiết kế chiều dài toàn tuyến trên 40km, đi qua địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh và Đoan Hùng.

Nhiều đoạn của tuyến đường Âu Cơ thuộc địa bàn TP Việt Trì đã hoàn thành, gần hoàn thành. Ảnh: Tô Công.
Nhiều đoạn của tuyến đường Âu Cơ thuộc địa bàn TP Việt Trì đã hoàn thành, gần hoàn thành. Ảnh: Tô Công.

Dự án này được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có chiều dài tuyến là 18,79km, điểm đầu nối với đường Hùng Vương (Km70+800 đê hữu sông Lô) thuộc xã Sông Lô, thành phố Việt Trì, điểm cuối tại ngã tư Tiên Du, huyện Phù Ninh (Km19+58,47m).

Giai đoạn II có tổng chiều dài tuyến là 21,82km, điểm đầu tại ngã tư Tiên Du (Km19+59,68m), điểm cuối tại Km40+880,28m giao với đường Hồ Chí Minh (cách QL2 khoảng 2,4km) thuộc địa bàn xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng.

Đây là dự án vừa qua xảy ra sự việc người dân đồng loạt ra đường xúc đá dăm, gạt vào gần nhà mình vì lo lắng ngập úng đoạn vỉa hè mà Báo Lao Động phản ánh. Ảnh: Tô Công.
Đây là dự án vừa qua xảy ra sự việc người dân đồng loạt ra đường xúc đá dăm, gạt vào gần nhà mình vì lo lắng ngập úng mà Báo Lao Động phản ánh. Ảnh: Tô Công.

Dự án cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt từ ngày 27.4.2010. Thời điểm đó, tổng kinh phí đầu tư là hơn 962 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2010 đến năm 2013.

Tuy nhiên, đến ngày 13.8.2010, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 2473 về việc điều chỉnh, bổ sung dự án này. Theo đó, cho phép điều chỉnh toàn bộ mặt đường bêtông xi măng sang bê tông nhựa và bổ sung nhiều hạng mục khác, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.600 tỉ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 7.5.2014, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có Quyết định số 999 về việc điều chỉnh, bổ sung nhiều hạng mục của dự án này...

Sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung, tổng mức đầu tư của dự án được "chốt" ở mức gần 1.500 tỉ đồng.

Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Thêm một tuyến đường nghìn tỉ đẹp như tranh vẽ của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, trong đó có Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long, dài khoảng 30 km để kết nối với tỉnh Lạng Sơn.

Tai nạn trên tuyến đường nghìn tỉ đang thi công, 5 người thương vong

Tô Công |

Phú Thọ - Một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên tuyến đường liên vùng, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Khê khiến 1 người tử vong, 4 người bị thương.

Đường nghìn tỉ tại Ninh Bình hơn 10 năm chưa thể thông tuyến

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Bái Đính – Kim Sơn được triển khai xây dựng từ năm 2011 với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỉ đồng. Đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn chưa thể thông tuyến để kết nối, gây lãng phí ngân sách và không đạt được mục tiêu đầu tư.

Kiều Anh kể về cảnh nặng nề nhất và việc khóc nhiều ở "Gia đình mình vui bất thình lình"

NHÓM PV |

Là khách mời của Cà phê chiều thứ 7 tuần này, NSƯT Kiều Anh phim “Gia đình mình vui bất thình lình” chia sẻ câu chuyện hậu trường phía sau màn ảnh, việc chị đã phải trải qua tâm lý nặng nề, khóc nhiều khi đóng vai Phương.

Lần đầu tiên xuất hiện những xe hoa “chở mùa thu Hà Nội” phiên bản miền Tây

YẾN PHƯƠNG |

Những ngày này, trào lưu check-in cùng xe hoa “chở mùa thu Hà Nội” đang rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Những xe hoa mùa thu phiên bản miền Tây cũng lần đầu tiên xuất hiện, bắt kịp xu hướng của các bạn trẻ, lưu lại những khoảnh khắc dịu dàng và nên thơ của mùa thu.

Đình chỉ 1 cơ sở sản xuất bún liên quan vụ ngộ độc khiến 15 người nhập viện

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Liên quan vụ ngộ độc khiến 15 người nhập viện, cơ quan chức năng vừa tiến hành kiểm tra và yêu cầu 1 cơ sở sản xuất bún tạm dừng hoạt động.

Sạt lở rình rập, 43 hộ dân sống bất an dưới chân Núi Sọ, Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Chỉ còn vài tháng nữa là bước vào mùa mưa, nhưng người dân sống tại khu vực Núi Sọ (thôn An Ngãi Tây 1, xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vẫn chưa được di dời, phải thấp thỏm lo sợ sạt lở đất.

Bộ Tài chính nói về nhận định xổ số online "không quản được thì cấm"

Đình Trường |

Sáng ngày 9.9, Bộ Tài chính có thông cáo nêu quan điểm về các ý kiến cho rằng cơ quan quản lý nhà nước “không quản lý được thì cấm” đối với việc mua bán vé xổ số online, mua hộ vé số.

Thêm một tuyến đường nghìn tỉ đẹp như tranh vẽ của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, trong đó có Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long, dài khoảng 30 km để kết nối với tỉnh Lạng Sơn.

Tai nạn trên tuyến đường nghìn tỉ đang thi công, 5 người thương vong

Tô Công |

Phú Thọ - Một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên tuyến đường liên vùng, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Khê khiến 1 người tử vong, 4 người bị thương.

Đường nghìn tỉ tại Ninh Bình hơn 10 năm chưa thể thông tuyến

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Bái Đính – Kim Sơn được triển khai xây dựng từ năm 2011 với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỉ đồng. Đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn chưa thể thông tuyến để kết nối, gây lãng phí ngân sách và không đạt được mục tiêu đầu tư.