Khi nào cầu Vĩnh Tuy hết cảnh mỗi chiều giới hạn tốc độ một kiểu?

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trong khi cầu Vĩnh Tuy mới, ôtô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h thì ở cầu Vĩnh Tuy cũ, ôtô chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h. Ngoài ra, sự khác biệt về phương án tổ chức giao thông tại cầu đang khiến nhiều người dân lúng túng.

Đã 10 ngày kể từ khi cầu Vĩnh Tuy mới thông xe, nhiều người dân vẫn bối rối khi lưu thông trên 2 hướng của cây cầu này.

Ông Hoàng Văn Tiến (ở Việt Hưng, Long Biên) cho biết, mỗi buổi sáng, khi lái xe từ Long Biên sang Minh Khai làm việc, ông đều chứng kiến cảnh nhiều ôtô lúng túng khi di chuyển trên cầu Vĩnh Tuy cũ.

“Theo biển báo đề trên giá long môn, chiều cầu Vĩnh Tuy cũ có 5 làn xe (4 dành cho ôtô và 1 dành cho xe máy), thế nhưng nhìn vào vạch kẻ đường hiện tại, người dân lại đang mặc định là có tới 6 làn xe” – ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, do hiện tại trên cầu Vĩnh Tuy cũ vẫn tồn tại 1 vạch liền kép và 2 vạch liền nên nhiều ôtô không dám chuyển làn. Trong khi đó, rất nhiều xe máy di chuyển  vào làn của ôtô, khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giờ cao điểm.

Trong khi đó, anh Lê Đình Sơn (ở Phúc Lợi, Long Biên) thắc mắc về việc, tại sao khi cầu được mở rộng gấp đôi cầu cũ, nhưng tốc độ tối đa để di chuyển trên cầu lại giảm xuống.

Anh Sơn cho biết, sau khi cầu mới thông xe, tình trạng ùn tắc trên cây cầu này đã giảm đáng kể. Không những vậy, với những khung giờ không phải cao điểm, cây cầu còn thông thoáng.

Song các phương tiện lại không thể tiết kiệm thời gian hơn khi di chuyển theo hướng Long Biên - Hai Bà Trưng do bị giới hạn tốc độ ở mức 40km/h.

"Thời điểm cầu Vĩnh Tuy mới vẫn còn đang xây dựng, ôtô được đi với tốc độ 50km/h. Thế nhưng bây giờ, khi cầu được mở rộng to, đẹp gấp đôi, thì chúng tôi lại chỉ còn được đi với tốc độ 40km/h ở trên cầu cũ" - anh Sơn nói.

Tại cầu Vĩnh Tuy cũ, biển báo quy định ô tô được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h.
Tại cầu Vĩnh Tuy cũ, biển báo quy định ôtô được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h. Ảnh: Khánh An
Trong khi đó ở phí cầu Vĩnh Tuy mới, ô tô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h.
Trong khi đó ở phía cầu Vĩnh Tuy mới, ôtô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h. Ảnh: Khánh An

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đầu cầu Vĩnh Tuy mới và cầu Vĩnh Tuy cũ hiện đang lắp đặt hệ thống biển báo không đồng bộ. Phương án tổ chức giao thông trên 2 chiều cầu cũng khác nhau.

Theo đó, tại cầu Vĩnh Tuy mới, ôtô được lưu thông tối đa 60 km/h, xe máy 40 km/h, nhưng tại cầu Vĩnh Tuy cũ, ôtô chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa 40 km/h, xe máy 30km/h.

Cầu mới có 4 làn xe, 3 làn xe ôtô mỗi làn rộng 3,75m, làn xe máy rộng 4,8m và có dải phân cách cứng ở giữa. Trong khi đó, cầu cũ có 5 làn xe, 4 làn ôtô mỗi làn rộng 3m và làn xe máy chỉ rộng 2,7m. Cầu cũ không có dải phân cách cứng ở giữa.

Sự khác biệt giữa 2 chiều cầu khiến nhiều phương tiện lưu thông bối rối, dù cho cầu mới đã thông xe được 10 ngày.

Cầu Vĩnh Tuy cũ không có dải phân cách cứng phân chia làn xe dành cho ô tô và xe máy mà chỉ có những vạch kẻ đường tồn tại từ trước khi cầu Vĩnh Tuy mới thông xe.
Cầu Vĩnh Tuy cũ không có dải phân cách cứng phân chia làn xe dành cho ôtô và xe máy mà chỉ có những vạch kẻ đường tồn tại từ trước khi cầu Vĩnh Tuy mới thông xe. Ảnh: Khánh An
Tại cầu Vĩnh Tuy mới, làn ô tô và xe máy được tách biệt bởi dải phân cách cứng.
Tại cầu Vĩnh Tuy mới, làn ôtô và xe máy được tách biệt bởi dải phân cách cứng. Ảnh: Khánh An

Liên hệ với một lãnh đạo của Sở GTVT Hà Nội để hỏi về vấn về không đồng nhất giữa 2 chiều cầu, phóng viên được cung cấp một văn bản liên quan đến phương án phân luồng tổ chức giao thông tại cây cầu này.

Theo đó, sau khi cầu Vĩnh Tuy mới được thông xe, phương án tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy cũ được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 30.8, sẽ tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông 1 chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy cũ theo hướng từ Long Biên đi Hai Bà Trưng với 4 làn xe cơ giới - tốc độ khai thác tối đa 40 km/h; 1 làn xe hỗn hợp (xe máy và xe thô sơ) – tốc độ khai thác tối đa 30 km/h.

Phân chia làn xe cơ giới với làn xe hỗn hợp bằng vạch sơn chia làn và hệ thống biển báo hướng dẫn phân làn xe, biển cảnh báo “Tuyến đường đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng đảm bảo giao thông” trên giá long môn.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 30.9, tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông 1 chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy cũ với 3 làn xe cơ giới - tốc độ khai thác tối đa 60 km/h; 1 làn xe hỗn hợp (xe máy và xe thô sơ) - tốc độ khai thác tối đa 40 km/h.

Làn xe cơ giới với làn xe hỗn hợp được phân chia bằng dải phân cách cứng và hệ thống biển báo hướng dẫn phân làn xe trên giá long môn.

Như vậy, sau khi hoàn thành việc tổ chức giao thông, cầu Vĩnh Tuy cũ giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy cũ và cầu Vĩnh Tuy mới sẽ được đồng nhất về biển báo, tổ chức giao thông.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Xe máy phanh dúi dụi, quay đầu ở làn ôtô trên cầu Vĩnh Tuy 2

Tô Thế |

Hà Nội - Do mới thông xe nên nhiều người đi xe máy chưa quen với cách tổ chức giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2, vẫn đi nhầm vào làn dành cho ôtô, điều này vô cùng nguy hiểm. Đáng chú ý, nhiều người dừng đột ngột ngay trên làn ôtô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe từ sáng, đến tối mới có thể di chuyển

KHÁNH AN |

Nhiều người dân thắc mắc vì sao cầu Vĩnh Tuy 2 được thông xe từ sáng sớm, song đến chiều người dân vẫn chưa thể di chuyển qua cầu, khiến tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra.

Chính thức thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 với tổng mức đầu tư 2.500 tỉ đồng

Nhóm PV |

Hà Nội - Việc hoàn thành cầu Vĩnh Tuy 2 góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô.

Việt Nam có thể bỏ lỡ hàng trăm tỉ đô nếu chậm chân với xanh hoá

Nhóm PV |

Tín dụng xanh là một mắt xích quan trọng trong công cuộc xanh hoá. Theo các chuyên gia, nếu chậm chân trong cuộc đua này, Việt Nam có thể bỏ lỡ hàng trăm tỉ đô.

Đường đi khó lường của cơn bão tăng 4 cấp trong 24 giờ ở Đại Tây Dương

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Lee duy trì cường độ cấp 4 vào tối 8.9 nhưng tác động nguy hiểm của cơn bão dự kiến đến vùng biển Bờ Đông nước Mỹ trong cuối tuần.

Chuyện lạ Thái Nguyên: Người dân nhiều năm "xin" được giải phóng mặt bằng

Minh Hạnh |

Thái Nguyên – Nhiều năm nay, ông Phạm Danh Phương “đội đơn” đề nghị chính quyền đền bù, giải phóng mặt bằng, gỡ nút thắt tại dự án dân cư số 6.

Tai nạn nghiêm trọng, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tai nạn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rạng sáng ngày 9.9 đã khiến tuyến cao tốc này kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài hàng cây số.

Người điều hành trường quốc tế bị tố đóng cửa, ôm 14 tỉ là giáo viên có tiếng

Hoàng Bin |

Trường quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots), tại Hội An, Quảng Nam - nơi bị tố cáo “ôm” 14 tỉ đồng học phí - từng được phụ huynh đánh giá cao về chất lượng, bản thân người điều hành ngôi trường này cũng từng là 1 giáo viên có tiếng.

Xe máy phanh dúi dụi, quay đầu ở làn ôtô trên cầu Vĩnh Tuy 2

Tô Thế |

Hà Nội - Do mới thông xe nên nhiều người đi xe máy chưa quen với cách tổ chức giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2, vẫn đi nhầm vào làn dành cho ôtô, điều này vô cùng nguy hiểm. Đáng chú ý, nhiều người dừng đột ngột ngay trên làn ôtô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe từ sáng, đến tối mới có thể di chuyển

KHÁNH AN |

Nhiều người dân thắc mắc vì sao cầu Vĩnh Tuy 2 được thông xe từ sáng sớm, song đến chiều người dân vẫn chưa thể di chuyển qua cầu, khiến tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra.

Chính thức thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 với tổng mức đầu tư 2.500 tỉ đồng

Nhóm PV |

Hà Nội - Việc hoàn thành cầu Vĩnh Tuy 2 góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô.