Điểm danh 7 bất cập trong Luật Đường sắt

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải đang đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (2017).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Luật Đường sắt được thông qua năm 2017 đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Thứ nhất, Luật Đường sắt 2017 có các quy định để khuyến khích phát triển đường sắt như đường sắt đô thị; giao đất không thu tiền, miễn tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt... Tuy nhiên, pháp luật chuyên ngành hiện hành như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Thuế chưa ghi nhận điều này.

Thứ hai, ngành đường sắt có nhiều bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt. Việc kết nối đường sắt và ga đường sắt chưa đồng bộ. Quá trình đô thị hoá mạnh mẽ chưa gắn với quy hoạch, đầu tư phát triển đường sắt đã khiến cho nhiều ga lớn (cả hành khách và hàng hóa) nằm giữa trung tâm đô thị nhưng lại thiếu kết nối với các phương thức vận tải khác dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải đường sắt. Hiện nay, hầu hết hành lang an toàn giao thông đường sắt qua khu vực đông dân cư đều bị lấn chiếm, dẫn đến khối lượng giải phóng mặt bằng lớn.

Thứ 3, công nghiệp đường sắt chưa phát triển. Công nghiệp đường sắt chiếm tỷ trọng thấp, mới chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đường sắt hiện hữu; chưa có định hướng mang tầm chiến lược để phát triển công nghiệp đường sắt.

Thứ 4 luật còn nhiều bất cập về đường sắt đô thị. Luật Đường sắt 2017 đã phân quyền để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu. Tuy nhiên cần tiếp tục rà soát để thực hiện phân quyền triệt để, để loại bỏ những quy định trùng lặp nhiệm vụ của từng chủ thể trong công tác quản lý an toàn đường sắt đô thị.

Thứ 5 về đường sắt tốc độ cao. Luật Đường sắt 2017 chỉ mới quy định mang tính nguyên tắc về yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao. Trước yêu cầu của thực tiễn về đầu tư phát triển đường sắt cần sớm nghiên cứu, bổ sung các quy định về đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác... đường sắt tốc độ cao làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai đầu tư trong tương lai gần.

Thứ 6 về thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ. Tuy nhiên, trong điều kiện kết cấu hạ tầng, phương tiện đường sắt của Việt Nam còn lạc hậu, không đồng bộ… nên khó thực hiện.

Thứ 7, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn. Việc đăng kiểm phương tiện giao thông đường sắt; độ tuổi tối đa, tối thiếu được cấp Giấy phép lái tàu chưa phù hợp với Bộ luật Lao động.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Chưa xây được hầm chui đường sắt vì dành vốn cho cao tốc Bắc Nam

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải ngày 19.9 cho biết, hiện nay chưa xây dựng đường ngang và hầm chui đường sắt vì mới chỉ đủ vốn đầu tư cho một số dự án quan trọng, trong đó có cao tốc Bắc Nam.

Người lao động khó khăn khi đường sắt ngừng chạy tàu tuyến ngắn

Minh Hạnh |

Thái Nguyên – Kể từ khi ngành đường sắt tạm ngừng chạy tàu khách các tuyến ngắn, tàu hàng bấp bênh, phải phụ thuộc vào nguồn hàng đã khiến việc làm, đời sống của nhân viên đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Đã đến lúc phải sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017

Hiếu Anh |

Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 được Quốc hội thông qua năm 2017. Đến nay, Luật Đường sắt đã bộc lộ nhiều bất cập.

Tập đoàn Lộc Trời báo lãi lớn, nợ vay tăng hơn 3.200 tỉ đồng sau 6 tháng

Thanh Giang |

Tập đoàn Lộc Trời báo lãi nửa đầu năm 2023 khoảng 344 tỉ đồng, tăng thêm 146% so với cùng kì.

Cận cảnh chiếc bánh Trung thu dát vàng giá tiền triệu ở TPHCM

Như Quỳnh |

Bánh trung thu dát vàng sử dụng nguyên liệu cao cấp từ bào ngư, thịt heo thảo dưỡng... đặc biệt vàng lá nhập khẩu từ Đức, khoảng 4 triệu đồng/xấp 10 lá.

Triệu tập nhân viên bếp ăn trong vụ nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh ở Sơn La

Minh Nguyễn |

Theo chính quyền địa phương, đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập liên quan đến vụ nghi đầu độc vào thức ăn học sinh là người nấu ăn cho nhà trường.

Bắt giữ 2 thanh niên Hải Dương chuyên cướp dây chuyền của người đi đường

Hoàng Khôi |

Sáng 25.9, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, Công an huyện Thanh Miện bắt giữ hai đối tượng cướp giật tài sản.

Trái cây “ngoại” giá rẻ xuất hiện tại chợ truyền thống, người hào hứng, người e ngại

MỸ LY |

Mấy tháng gần đây, các loại trái cây như lựu đỏ, lê, nho mẫu đơn,… xuất hiện nhiều ở các chợ truyền thống và cửa hàng tại Cần Thơ với mức giá rẻ. Theo đó, một số người dân tranh thủ giá rẻ mua về cho gia đình, còn một số khác lại e ngại về nguồn gốc, chất lượng.

Chưa xây được hầm chui đường sắt vì dành vốn cho cao tốc Bắc Nam

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải ngày 19.9 cho biết, hiện nay chưa xây dựng đường ngang và hầm chui đường sắt vì mới chỉ đủ vốn đầu tư cho một số dự án quan trọng, trong đó có cao tốc Bắc Nam.

Người lao động khó khăn khi đường sắt ngừng chạy tàu tuyến ngắn

Minh Hạnh |

Thái Nguyên – Kể từ khi ngành đường sắt tạm ngừng chạy tàu khách các tuyến ngắn, tàu hàng bấp bênh, phải phụ thuộc vào nguồn hàng đã khiến việc làm, đời sống của nhân viên đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Đã đến lúc phải sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017

Hiếu Anh |

Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 được Quốc hội thông qua năm 2017. Đến nay, Luật Đường sắt đã bộc lộ nhiều bất cập.