Người lao động khó khăn khi đường sắt ngừng chạy tàu tuyến ngắn

Minh Hạnh |

Thái Nguyên – Kể từ khi ngành đường sắt tạm ngừng chạy tàu khách các tuyến ngắn, tàu hàng bấp bênh, phải phụ thuộc vào nguồn hàng đã khiến việc làm, đời sống của nhân viên đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, mỗi chuyến tàu khách tuyến Hà Nội – Quán Triều bình quân có 65 khách/chuyến và Hà Nội - Đồng Đăng khoảng 95 khách/chuyến.

Do vắng khách và dịch bệnh, ngành đường sắt quyết định dừng tàu khách 2 tuyến này từ 30.4.2020, hiện chỉ còn tàu hàng hoạt động. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa vẫn rất thấp chủ yếu là chở dăm gỗ và than, nhưng việc vận chuyển cũng bị hạn chế, cụ thể trong tháng 8.2023, tuyến Hà Nội – Quán Triều chỉ có 12 chuyến tàu hàng.

Anh Thắng bên kế hoạch sản xuất không tàu ngầy 18.9.2023. Ảnh: Minh Hạnh
Anh Thắng bên kế hoạch sản xuất không tàu ngày 18.9.2023. Ảnh: Minh Hạnh

Để phục vụ tuyến Yên Viên (Hà Nội) – Quán Triều (Thái Nguyên), tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên có gần 30 lao động bao gồm tuần đường, gác chắn và vận tải. Trong đó, ga Lưu Xá đông nhất là 11 người, hiện thu nhập bình quân ở ga Lưu Xá là 5 triệu đồng/người/tháng.

Theo anh Đỗ Hữu Thắng – công nhân trực tàu ga Lưu Xá, hai vợ chồng anh làm cùng đơn vị, thu nhập của cả gia đình mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng, cuộc sống rất khó khăn vì riêng tiền học cho hai con đã gần 2 triệu đồng. Mặc dù, lương không cao nhưng vợ chồng anh vẫn luôn đảm bảo các ca trực theo đúng quy định.

Các toa tàu lâu ngày không xử dụng han rỉ. Ảnh: Minh Hạnh
Các toa tàu lâu ngày không sử dụng han rỉ. Ảnh: Minh Hạnh

Ông Ngô Quang Tiến - Trưởng ga Lưu Xá -  cho hay, để đảm bảo đời sống cho người lao động, cần phải phát huy công suất hạ tầng nhà ga như cho thuê mặt bằng, kho bãi… Nhưng việc này cũng rất khó, vì giá thuê theo quy định rất cao (khoảng 8.000 đồng/m2), trong khi đó, nhà dân trong khu vực đang cho thuê với mức cao nhất 5.000 đồng/m2. Cùng với đó, theo quy định, việc sử dụng tài sản công cũng phải đúng mục đích.

Mặc dù không có tàu chạy nhưng hàng ngày nhân viên trực tàu ga Lưu Xá vẫn phải thực hiện công việc đầy đủ. Ảnh: Minh Hạnh
Mặc dù không có tàu chạy nhưng hàng ngày, nhân viên trực tàu ga Lưu Xá vẫn phải thực hiện công việc đầy đủ. Ảnh: Minh Hạnh

Cũng theo ông Tiến, đời sống người lao động khó khăn, nhiều người cũng có ý định chuyển nghề. Do đó, đơn vị luôn phải làm công tác động viên tư tưởng người lao động.

Theo đại diện Công đoàn đường sắt Việt Nam, mặc dù ít tàu chạy nhưng mọi công tác phục vụ chạy tàu vẫn phải hoạt động bình thường với đầy đủ quân số từ gác chắn, tuần đường… Ngành đường sắt phải vận dụng nhiều phương án để nâng cao sản lượng, việc làm cho người lao động.

Hàng năm vào dịp cuối năm, Tổng Công ty Đường sắt luôn phải điều tiết, cân đối sản lượng từ các tuyến chính để thu nhập của người lao động giữa các đơn vị tương đồng; do đó, cũng rất mong người lao động chia sẻ, những khó khăn của ngành.

Theo các chuyên gia, việc chạy tàu an sinh mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính đến lỗ lãi. Nếu dừng chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên sẽ xuống cấp, hư hỏng và đây là điều lãng phí cực lớn.

Do đó, Tổng Công ty Đường sắt kỳ vọng có chính sách hỗ trợ bù đắp các chi phí cho các đơn vị vận tải đường sắt để có thể duy trì các tuyến.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị sửa luật để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Hiện nay, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý cho phù hợp.

Sẽ đầu tư đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Gala dinner “Bắc - Trung - Nam hội tụ”

Quang Đại |

Tối 12.9, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức biểu dương, khen thưởng cho đoàn viên có thành tích xuất sắc và tổ chức Gala dinner “Bắc - Trung - Nam hội tụ”.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam khen thưởng nữ công nhân dũng cảm cứu người

QUANG ĐẠI |

Ngày 8.9, Đoàn công tác của Công đoàn Đường sắt Việt Nam do ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn ngành làm trưởng đoàn đã đến Cung Thông tin tín hiệu Cầu Giát, thuộc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh để khen thưởng cho chị Phạm Thị Hường về hành vi dũng cảm cứu người.

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản giúp Việt Nam xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Song Minh |

Gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Nữ hành khách được nhân viên đường sắt hỗ trợ sinh con trên tàu

THÙY TRANG |

Đang trên chuyến tàu SE đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam, một hành khách có dấu hiệu chuyển dạ. May mắn, nhân viên đường sắt đã kịp thời hỗ trợ giúp nữ hành khách hạ sinh em bé khỏe mạnh.

Công đoàn tặng thêm quà Tết cho 2.000 công nhân

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Ngoài phần quà đã thống nhất tặng trước đó là 450.000 đồng/suất, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH S.M (TP Thuận An, Bình Dương) bố trí thêm nguồn lực tại chỗ, tặng thêm mỗi công nhân 100.000 đồng. Nhờ đó, 2.000 công nhân trước đó không nhận quà Tết ở Công ty TNHH S.M sẽ nhận quà vào ngày 29.1.

Lâm Đồng hợp thức hóa cho khách sạn 5 sao xây dựng không phép

Bảo Lâm - Hải Lam |

Lâm Đồng - Phải được cơ quan đủ thẩm quyền cấp phép rồi mới xây dựng - đó là quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại dự án khách sạn 5 sao, Merperle Dalat Hotel - có quy mô lớn nhất thành phố Đà Lạt thì diễn biến theo chiều hướng ngược lại là... xây dựng không phép trước; chỉ khi bị phát hiện mới tiến hành xin hợp thức hóa vi phạm.

Kiến nghị sửa luật để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Hiện nay, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý cho phù hợp.

Sẽ đầu tư đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Gala dinner “Bắc - Trung - Nam hội tụ”

Quang Đại |

Tối 12.9, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức biểu dương, khen thưởng cho đoàn viên có thành tích xuất sắc và tổ chức Gala dinner “Bắc - Trung - Nam hội tụ”.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam khen thưởng nữ công nhân dũng cảm cứu người

QUANG ĐẠI |

Ngày 8.9, Đoàn công tác của Công đoàn Đường sắt Việt Nam do ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn ngành làm trưởng đoàn đã đến Cung Thông tin tín hiệu Cầu Giát, thuộc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh để khen thưởng cho chị Phạm Thị Hường về hành vi dũng cảm cứu người.

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản giúp Việt Nam xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Song Minh |

Gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Nữ hành khách được nhân viên đường sắt hỗ trợ sinh con trên tàu

THÙY TRANG |

Đang trên chuyến tàu SE đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam, một hành khách có dấu hiệu chuyển dạ. May mắn, nhân viên đường sắt đã kịp thời hỗ trợ giúp nữ hành khách hạ sinh em bé khỏe mạnh.