Kiến nghị sửa luật để thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh |

Hiện nay, chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung, sửa đổi hành lang pháp lý cho phù hợp.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Luật Đường sắt 2017 có 1 chương quy định về đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, Luật mới chỉ quy định mang tính nguyên tắc về yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao, chính sách phát triển đường sắt tốc độ cao; yêu cầu chung đối với kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao, quản lý, khai thác, bảo trì đường sắt tốc độ cao và quản lý an toàn đường sắt tốc độ cao.

Luật Đường sắt 2017 chưa quy định cụ thể về đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác... cũng như quy định quy trình phối hợp trong quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng, phương pháp đảm bảo ngân sách và chủ thể xây dựng, phát triển kinh doanh đường sắt cao tốc.

Trong điều kiện chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đang hoàn thiện để chuẩn bị báo cáo Quốc hội, cần thiết phải bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý để định hướng, hoạch định chính sách đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì đường sắt cao tốc, làm cơ sở để các chủ thể chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện.

Ban soạn thảo của Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, thời gian tới cần quy định rõ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong việc đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác, bảo trì; phát triển nguồn nhân lực (các cơ chế, chính sách đặc thù về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển; có cơ chế hỗ trợ tài chính của nhà nước với cơ sở đào tạo chuyên ngành).

Quy định quy trình phối hợp, trách nhiệm của các chủ thể trong quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng, phương pháp đảm bảo ngân sách, đầu tư xây dựng, quản lý công trình và phát triển kinh doanh.

Quy định những yêu cầu cơ bản khi xây dựng như: Công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, công trình; bảo vệ môi trường; cung cấp điện sức kéo; hệ thống thu phí; tín hiệu giao thông đường sắt; chứng nhận an toàn hệ thống...

Theo Ban soạn thảo các quy định này hoàn thiện khung pháp lý về đường sắt cao tốc để đáp ứng yêu cầu phát triển đường sắt cao tốc của Việt Nam trong tương lai. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh đường sắt cao tốc.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ đầu tư đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về dự án đường sắt cao tốc 7 tỉ USD

Xuyên Đông |

Tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dự kiến có mức đầu tư 7 tỉ USD do đó rất được cử tri quan tâm.

Trung Quốc ra mắt đường sắt cao tốc 350 km/h đầu tiên ở miền núi

Ngọc Vân |

Đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tốc độ thiết kế 350 km/h ở miền núi Trung Quốc.

Đề xuất bỏ tiêu chí cư trú cho đối tượng mua nhà ở xã hội

PHẠM ĐÔNG |

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2023, sáng 19.9, chuyên đề 2 với chủ đề “Nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới” được tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Phan Chí Hiếu và ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Chưa khi nào điều hành chính sách tiền tệ khó khăn như thời gian qua

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận, chưa bao giờ việc điều hành chính sách tiền tệ khó khăn như thời gian qua. Việc điều hành chính sách tiền tệ của các quốc gia khác trên thế giới đã ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Bí ẩn bãi đá cổ ở Sa Pa gần một thế kỷ chưa có lời giải

Linh Boo |

Bãi đá cổ là một trong những địa điểm thú vị được nhiều du khách lui tới khi có dịp đến Sa Pa.

“Hoàng Thùy Linh xin lỗi theo kiểu có cũng như không và thiếu văn minh”

Mộc Anh |

Trước làn sóng chỉ trích gay gắt của cư dân mạng liên quan đến lùm xùm của Hoàng Thùy Linh, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã có những chia sẻ và quan điểm cá nhân về vụ việc.

Khổ sở "vượt ải" kẹt xe trên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm TPHCM

HỮU CHÁNH |

Hàng loạt ôtô và xe máy ùn ứ kéo dài, phải nhích từng chút một tại khu vực cầu Rạch Chiếc hướng vào trung tâm thành phố, sáng 19.9.

Sẽ đầu tư đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ trước năm 2030

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ sẽ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về dự án đường sắt cao tốc 7 tỉ USD

Xuyên Đông |

Tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ dự kiến có mức đầu tư 7 tỉ USD do đó rất được cử tri quan tâm.

Trung Quốc ra mắt đường sắt cao tốc 350 km/h đầu tiên ở miền núi

Ngọc Vân |

Đường sắt cao tốc Quý Dương-Nam Ninh là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên có tốc độ thiết kế 350 km/h ở miền núi Trung Quốc.