Tối 16.2, trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Yên Dũng cho biết, liên quan đến thông tin báo chí phản ánh đê sông Cầu, đoạn qua địa phận xã Yên Lư bị nứt dọc kéo dài hàng trăm mét, đơn vị đã giao Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các xe quá tải trọng di chuyển lên đê.
Được biết, từ năm 2019 đến nay cơ quan công an đã lập biên bản và xử lý 24 trường hợp xe quá tải tại đoạn đê này.
Đại diện UBND huyện Yên Dũng thông tin thêm, đoạn đê trên được đắp thủ công theo kiểu bát úp không được lu lèn theo từng lớp và đã qua nhiều lần tu bổ nên thân đê, nền đê yếu, không ổn định dẫn đến tình trạng nứt và dễ bị lún.
Theo hồ sơ xây dựng, kết cấu nền đường tận dụng mặt đường đê cũ, chỉ san gạt tạo phẳng trước khi đổ bê tông; mặt đường có kết cấu bằng bê tông xi măng mác 250, dày 25 cm.
Do nguồn kinh phí còn hạn chế trong quá trình đầu tư xây dựng, UBND xã Yên Lư lựa chọn quy mô đầu tư kết cấu nền, mặt đường theo hướng tiết kiệm mà chưa xử lý triệt để phần nền đất yếu. Đối với vị trí nứt, UBND huyện giao UBND xã Yên Lư chủ động sửa chữa, bảo đảm giao thông đi lại và nâng cao tuổi thọ công trình.
Trước đó, báo Lao Động có bài phản ánh về việc xuất hiện những vết nứt dài hàng trăm mét chưa rõ nguyên nhân trên tuyến đê sông Cầu chạy qua thôn Thành Long, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang).
Theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn nứt to nhất, có thể nhét cả bàn tay xuống, nhiều đoạn khác cũng đã xảy ra tình trạng sụt lún cốt nền bê tông gây ảnh hưởng đến đi lại của nhân dân và an toàn đê.