Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Khó cạnh trạnh với đường bộ

Tổng chiều dài tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được đề xuất dài 135km, sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới. Tàu chở khách chạy 200km/h, tàu hàng 150km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỉ USD.

Hướng tuyến theo đề xuất của đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Đồ họa: Phương Anh
Hướng tuyến theo đề xuất của đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Đồ họa: Phương Anh

Tiến sĩ Võ Kim Cương – nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của dự án vì cho rằng vận tải hành khách bằng đường sắt từ TPHCM đi Cần Thơ khó có thể cạnh tranh với đường bộ.

Ông Cương dẫn chứng, theo kinh nghiệm của ngành đường sắt nhiều nước, khi cự ly vận chuyển từ 350km trở lên thì đi tàu hỏa sẽ hấp dẫn hành khách hơn đi bằng ôtô vì nằm hay ngồi trên tàu đều thoải mái.

Nhưng nếu đoạn đường ngắn hơn 350km, người ta sẽ thấy đi ôtô thoải mái hơn. “Nếu lý thuyết này đúng, với cự ly 135km từ TPHCM đến Cần Thơ thì đa số hành khách sẽ chọn đường bộ” - ông Cương nhận định.

Cũng theo ông Cương, dự kiến đến năm 2023 sẽ thông suốt tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ, khi đó việc đi lại giữa TPHCM và các tỉnh Tây Nam Bộ sẽ dễ dàng hơn.

Liên quan đến tính năng vận tải hàng hóa trên tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, ông Võ Kim Cương thừa nhận đường sắt có ưu thế là chở được hàng siêu trường (rất dài), siêu trọng (rất nặng).

"Nhưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long với mạng lưới sông ngòi kênh rạch dày đặc, khả năng vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng còn tốt hơn cả đường sắt. Hơn nữa mạng lưới sông rạch ở miền Tây tỏa ra khắp nơi, không như đường sắt chỉ là một con đường nên tàu khó có thể cạnh tranh vận tải hàng hóa với đường thủy" - ông Cương nói.

Tốc độ và an toàn là lợi thế

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Hà Ngọc Trường – Viện phó Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu) - thừa nhận đã nhìn thấy đường sắt hiệu quả nhất phải từ 300km trở lên, nếu ngắn quá sẽ khó cạnh tranh với đường bộ.

Tuy vậy, ông Trường cho rằng lợi thế lớn nhất của đường sắt cao tốc là sự tiện lợi và an toàn. “Hiện người dân phải mất khoảng 4-5 giờ để đi từ TPHCM đến Cần Thơ bằng đường bộ do tắc nghẽn và nguy cơ tai nạn giao thông. Do đó đường sắt tốc độ cao sẽ giúp tiết kiệm đáng kể về thời gian dành cho chuyến đi, chỉ mất khoảng 45 phút/chuyến” – ông Trường nói.

Ngoài ra, tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ dài 135km chỉ là giai đoạn đầu, giai đoạn 2 sẽ kéo dài từ Cần Thơ xuống Cà Mau thêm hơn 200km.

“Hiện nay, lượng hành khách và hàng hóa lớn nhất từ miền Tây Nam Bộ là từ trung tâm thành phố Cần Thơ trở lên TPHCM nên về mặt kinh tế đầu tư đoạn này trước” – ông Trường lý giải.

ng Hà Ngọc Trường - Viện phó Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam. Ảnh: Minh Quân
Ông Hà Ngọc Trường - Viện phó Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam. Ảnh: Minh Quân

Nói thêm về sự cần thiết của tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ, ông Trường cho rằng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, vận tải đường thủy mặc dù có mạng lưới rộng khắp vùng nhưng tốc độ di chuyển không cao, lại bị ảnh hưởng của chế độ bán nhật triều với biên độ dao động lớn.

Còn vận tải đường bộ dù đã và đang hình thành hệ thống đường bộ cao tốc, gồm: TPHCM - Trung Lương (đang khai thác), Trung Lương - Mỹ Thuận (sắp đưa vào sử dụng) và Mỹ Thuận - Cần Thơ (đang xây dựng) nhưng khi các tuyến cao tốc này hoàn thành thì vẫn sẽ ách tắc.

“Hiện TPHCM đón hơn 2 triệu người từ các tỉnh miền Tây tới sinh sống, làm ăn. Mỗi dịp lễ, Tết những người này cùng lúc trở về quê sẽ gây ra kẹt xe khủng khiếp” – ông Trường nhận định.

Cũng theo ông Trường, việc xây dựng được tuyến đường sắt cao tốc còn giúp TPHCM bớt quá tải về dân số. “Người dân từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nhất là các tỉnh gần TPHCM như Long An, Tiền Giang… buổi sáng có thể lên TPHCM làm việc và buổi chiều trở về nhà bằng tàu cao tốc” – ông Trường nói.

1032
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Giá vé tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đắt hay rẻ?

MINH QUÂN |

Giá vé dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được đề xuất cao nhất là 500.000 đồng/hành khách/chuyến (suốt tuyến khoảng 135km). Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Lao Động cho rằng, giá vé như vậy là khá cao và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, nhất là ôtô khách.

Tuyến đường sắt 10 tỉ USD rút ngắn thời gian từ TPHCM - Cần Thơ còn 45 phút

Phương Anh |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ USD khi đưa vào khai thác được đánh giá giúp giảm thời gian, chi phí và cung cấp thêm các dịch vụ vận tải khối lượng lớn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho đường bộ.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Giá vé tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đắt hay rẻ?

MINH QUÂN |

Giá vé dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được đề xuất cao nhất là 500.000 đồng/hành khách/chuyến (suốt tuyến khoảng 135km). Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Lao Động cho rằng, giá vé như vậy là khá cao và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, nhất là ôtô khách.

Tuyến đường sắt 10 tỉ USD rút ngắn thời gian từ TPHCM - Cần Thơ còn 45 phút

Phương Anh |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ USD khi đưa vào khai thác được đánh giá giúp giảm thời gian, chi phí và cung cấp thêm các dịch vụ vận tải khối lượng lớn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho đường bộ.

TPHCM: Thống nhất làm tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ 10 tỉ USD

MINH QUÂN |

UBND TPHCM thống nhất thay đổi hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề xuất mới đây của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.