Theo đề xuất của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu), giá vé tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ được nghiên cứu theo tiêu chí cạnh tranh với các loại hình vận chuyển khác, đảm bảo trong 25 năm có thể hoàn vốn đầu tư.
Đơn vị này tính toán, chi phí hiện tại của tuyến xe ôtô khách từ TPHCM tới Cần Thơ là 200.000 đồng cho một chuyến đi phải mất 5 - 6h trên những con đường bị tắc nghẽn.
Bằng đường hàng không, giá vé là 800.000 đồng (giá trung bình tính từ thời điểm năm 2020). Như vậy, giá vé hành khách bằng đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ có thể cạnh tranh được ở mức 500.000 đồng cho mỗi chuyến đi.
Giá vé cụ thể cho từng chặng của tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ được đề xuất như sau: Chặng TPHCM - Long An: 120.000 đồng/hành khách/chuyến (20.000 đồng/tấn hàng hóa); chặng TPHCM - Tiền Giang: 280.000 đồng/hành khách/chuyến (45.000 đồng/tấn hàng); chặng TPHCM - Vĩnh Long: 425.000 đồng/hành khách/chuyến (70.000 đồng/tấn hàng); chặng TPHCM - Cần Thơ: 500.000 đồng/hành khách/chuyến (80.000 đồng/tấn hàng).
Phản hồi về thông tin trên, nhiều bạn đọc Báo Lao Động cho rằng, giá vé đề xuất trên là khá cao. “Giá quá cao so với đường bộ. Ví dụ: Từ TPHCM - Vĩnh Long, vé ôtô khách hiện nay 100.000 đồng nhưng được đón tận nơi và trả trước cửa nhà. Còn vé tàu dự kiến 425.000 đồng nhưng đón tại ga Tân Kiên và trả tại ga Vĩnh Long. Chắc chắn không ai đi tàu hỏa, lỗ là cái chắc, khi đó ngân sách lại phải giải cứu” - bạn đọc Vũ Huy Tác ý kiến.
Tương tự, theo bạn đọc Nguyen Duon, giá vé đắt ngang tàu cao tốc Shinkansen bên Nhật Bản. Trong khi thu nhập của dân Việt so với dân Nhật khoảng cách là bao nhiêu?
Trao đổi với Báo Lao Động về những thắc mắc của bạn đọc, ông Hà Ngọc Trường - Viện Phó Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam - cho biết, giá vé đơn vị đề xuất là của 5-6 năm nữa.
“Giá vé đường sắt này nếu áp dụng thời điểm hiện nay thì hơi cao. Tuy nhiên, để hoàn thành tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ mất tối thiểu ít nhất là 5 năm nữa. Trong khi đó, giá vé là tiền đồng Việt Nam một năm trượt giá khoảng 10-15%. Như vậy, 5 năm nữa vé từ TPHCM đi Cần Thơ là 500.000 đồng chỉ tương đương với 300.000 đồng hiện nay” - ông Trường lý giải.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được đề xuất là 135km. Đoạn dài nhất đi qua Tiền Giang hơn 61 km; gần 34 km đi qua Vĩnh Long; đoạn qua Long An dài gần 28 km, 6,5 km qua TPHCM và đoạn qua Cần Thơ dài 5,5 km. Điểm đầu của tuyến là ga Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM) và điểm cuối là ga Cái Răng thuộc quận Cái Răng (Thành phố Cần Thơ).
Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tàu chở khách chạy 200km/h, tàu hàng 150km/h.